หมวดหมู่: CHINA

สี จิ้นผิง และผู้นำระดับสูงของจีนเรียกร้องให้หยุดยั้งการเสื่อมถอยของอสังหาริมทรัพย์ ตอบสนองต่อข้อกังวลของประชาชน

 

CNBC CHINA ECONOMY : Evelyn Cheng @in/evelyn-cheng-53b23624 @chengevelyn

 

จุดสำคัญ

     จีนมีเป้าหมายที่จะหยุดยั้งภาวะตกต่ำของภาคอสังหาริมทรัพย์ ผู้นำระดับสูงกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีในการรายงานการประชุมระดับสูงที่เผยแพร่โดยสื่อของรัฐ

     แม้ว่า การประชุมครั้งนี้จะไม่ได้ให้รายละเอียดมากนัก แต่ก็มีความสำคัญสำหรับประเทศที่แนวทางนโยบายถูกกำหนดขึ้นจากระดับสูงสุดเท่านั้น

     หุ้นในจีนแผ่นดินใหญ่และฮ่องกงขยายกำไรหลังจากข่าวนี้และปิดตลาดในระดับสูงอย่างรวดเร็ว

 

 Yuexi


Builders step up construction in Yuexi County, Anqing city, Anhui province, China, on Sept 25, 2024.

Cfoto | Future Publishing | Getty Images

 

     ปักกิ่ง - ผู้นำระดับสูงของจีนกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีใน การรายงานการประชุมระดับสูงที่เผยแพร่โดยสื่อของรัฐว่าจีนมีเป้าหมายที่จะหยุดยั้งภาวะตกต่ำของภาคอสังหาริมทรัพย์

      สำนักข่าว CNBC รายงานว่าทางการ “ต้องทำงานเพื่อหยุดยั้งการตกต่ำของตลาดอสังหาริมทรัพย์และกระตุ้นให้เกิดการฟื้นตัวที่มั่นคง” และยังเรียกร้องให้ “ตอบสนองต่อความกังวลของมวลชน” อีกด้วย

      ประธานาธิบดีจีน สีจิ้นผิง เป็นผู้นำการประชุมโปลิตบูโร ซึ่งเป็นสภาผู้ทรงอำนาจสูงสุดอันดับสองของพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่ปกครองอยู่ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา สื่อของรัฐรายงาน

      รายงานระบุว่า ผู้นำเรียกร้องให้มีการเสริมสร้างการสนับสนุนนโยบายการเงินและการคลัง และกล่าวถึงประเด็นต่างๆ ตั้งแต่การจ้างงานไปจนถึงประชากรสูงอายุ รายงานไม่ได้ระบุกรอบเวลาหรือขอบเขตของมาตรการใดๆ

      จื้อเหว่ย จาง ประธานและหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ Pinpoint Asset Management กล่าวในอีเมลถึง CNBC ว่า ”ผมถือว่าข้อความจากการประชุมครั้งนี้เป็นก้าวที่เป็นบวก ต้องใช้เวลาในการกำหนดมาตรการทางการเงินที่ครอบคลุมเพื่อรับมือกับความท้าทายทางเศรษฐกิจ [และ] การประชุมครั้งนี้ถือเป็นก้าวหนึ่งในทิศทางนั้น”

      หุ้นในจีนแผ่นดินใหญ่และฮ่องกงปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องหลังจากข่าวนี้ และปิดตลาดในวันพฤหัสบดีด้วยราคาที่สูงขึ้นอย่างมากดัชนีหุ้นอสังหาริมทรัพย์จีนในฮ่องกงพุ่งขึ้นเกือบ 12%

      จีน: โกลด์แมนเผย 'เป็นเรื่องแปลก' ที่จะเห็นการใช้มาตรการทางการเงินหลายรูปแบบพร้อมกัน

จีน: โกลด์แมนกล่าวว่า เป็นเรื่องผิดปกติที่จะเห็นการใช้มาตรการทางการเงินร่วมกันเช่นนี้

      ครั้งหนึ่ง อสังหาริมทรัพย์คิดเป็นสัดส่วนมากกว่าหนึ่งในสี่ของเศรษฐกิจจีน ภาคส่วนนี้ตกต่ำลงนับตั้งแต่ปักกิ่งปราบปรามนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่มีหนี้สินสูงในปี 2020 แต่การลดลงนี้ยังส่งผลกระทบต่อรายได้ของรัฐบาลท้องถิ่นและความมั่งคั่งของครัวเรือนอีกด้วย

      การเติบโตทางเศรษฐกิจโดยรวมของจีนชะลอตัวลง ทำให้เกิดความกังวลว่าจีนจะสามารถบรรลุเป้าหมาย GDP ตลอดทั้งปีที่ประมาณ 5% ได้หรือไม่ โดยไม่ต้องใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมเพียงไม่กี่วันหลังจากที่สหรัฐฯ ลดอัตราดอกเบี้ย ธนาคารประชาชนจีนได้ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยและให้การสนับสนุนด้านอสังหาริมทรัพย์หลายครั้งในวันอังคาร หุ้นปรับตัวสูงขึ้น แต่บรรดานักวิเคราะห์เตือนว่าเศรษฐกิจยังคงต้องการการสนับสนุนทางการเงิน

      ข้อมูลอย่างเป็นทางการแสดงให้เห็นว่าการลดลงของอสังหาริมทรัพย์ได้ลดลงเล็กน้อยในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยมูลค่าบ้านใหม่ที่ขายได้ลดลง 23.6% ในรอบปีจนถึงเดือนสิงหาคม ซึ่งดีขึ้นเล็กน้อยจากการลดลง 24.3% ในรอบปีเมื่อเดือนกรกฎาคม

      ราคาบ้านเฉลี่ยในเดือนสิงหาคมลดลง 6.8% จากเดือนก่อนหน้าเมื่อปรับตามฤดูกาล ตามข้อมูลของโกลด์แมน แซคส์ ซึ่งถือเป็นการปรับปรุงเล็กน้อยจากการลดลง 7.6% ในเดือนกรกฎาคม

      Yue Su นักเศรษฐศาสตร์จีนประจำ Economist Intelligence Unit กล่าวในบันทึกว่า “การรักษาเสถียรภาพของตลาดที่อยู่อาศัยให้อยู่ในระดับต่ำสุดจะเป็นเงื่อนไขเบื้องต้นที่ครัวเรือนจะต้องดำเนินการและหยุดวงจร ‘รอและดู’ สิ่งนี้บ่งชี้ว่านโยบายหลักไม่ใช่การขึ้นราคาที่อยู่อาศัยเพื่อสร้างผลกระทบต่อความมั่งคั่ง แต่เป็นการกระตุ้นให้ครัวเรือนซื้อของ นโยบายด้านอสังหาริมทรัพย์นี้มีเป้าหมายเพื่อลดผลกระทบต่อเศรษฐกิจ”

      UOB กล่าวว่า การลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่อยู่อาศัยของธนาคารประชาชนจีนเป็นมาตรการที่ "สามารถช่วย" อสังหาริมทรัพย์ของจีนได้จริง

     UOB กล่าวว่า การลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่อยู่อาศัยของ PBOC ถือเป็นมาตรการที่สามารถช่วยรักษาอสังหาริมทรัพย์ของจีนไว้ได้

      การประชุมเมื่อวันพฤหัสบดีเรียกร้องให้จำกัดการเติบโตของอุปทานที่อยู่อาศัย เพิ่มสินเชื่อสำหรับโครงการที่อยู่ในบัญชีขาว และลดดอกเบี้ยของสินเชื่อที่อยู่อาศัยที่มีอยู่ ธนาคารประชาชนจีนกล่าวเมื่อวันอังคารว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆ นี้น่าจะช่วยลดภาระการชำระเงินสินเชื่อที่อยู่อาศัยได้ 150,000 ล้านหยวน (21,370 ล้านดอลลาร์) ต่อปี

      แม้ว่า การประชุมในวันพฤหัสบดีจะไม่ได้ให้รายละเอียดมากนัก แต่ก็มีความสำคัญสำหรับประเทศที่แนวทางด้านนโยบายถูกกำหนดโดยผู้ที่มีอำนาจตัดสินใจสูงสุดมากขึ้น

      การประชุมระดับสูงสะท้อนถึงการกำหนด 'นโยบายโดยรวม' เนื่องจากก่อนหน้านี้ไม่มีการประชุมครั้งเดียวเพื่อสรุปมาตรการต่างๆ จง เหลียง หัวหน้านักวิจัยของธนาคารแห่งประเทศจีน กล่าวเป็นภาษาจีน ซึ่งแปลโดย CNBC

      เขาตั้งข้อสังเกตว่าการประชุมครั้งนี้เป็นผลสืบเนื่องจากการตอบสนองเชิงบวกของตลาดต่อการประกาศนโยบายต่างๆ ในช่วงต้นสัปดาห์ จงคาดหวังว่าปักกิ่งจะเพิ่มการสนับสนุน โดยสังเกตว่าการเปลี่ยนแปลงจากการมุ่งเน้นที่เสถียรภาพไปสู่การดำเนินการ

 

การลดความคาดหวังการเติบโต

      รายงานการประชุมระบุว่าจีนจะ ”ทำงานอย่างหนักเพื่อบรรลุเป้าหมายทางเศรษฐกิจตลอดทั้งปีของประเทศ”

      ซึ่งถือว่า ไม่ก้าวร้าวเท่ากับการประชุมโปลิตบูโรในเดือนกรกฎาคม ที่รายงานระบุว่าจีนจะดำเนินการเพื่อบรรลุเป้าหมายดังกล่าว “ไม่ว่าจะต้องแลกด้วยอะไรก็ตาม” ตามที่ Bruce Pang หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์และหัวหน้าฝ่ายวิจัยสำหรับจีนแผ่นดินใหญ่ที่ JLL กล่าว

      ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผู้กำหนดนโยบายกำลังมองหาจุดกึ่งกลางระหว่างการเติบโตในระยะสั้นและความพยายามในระยะยาวเพื่อแก้ไขปัญหาเชิงโครงสร้าง เขากล่าว

 

นักยุทธศาสตร์ของ JPMorgan หารือถึงผลกระทบของมาตรการเศรษฐกิจล่าสุดของจีน

      Goldman Sachs และบริษัทอื่นๆ ได้ปรับลดคาดการณ์การเติบโตในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

      การเปลี่ยนแปลงน้ำเสียงเกี่ยวกับเป้าหมายทางเศรษฐกิจเป็นสัญญาณว่า รัฐบาลอาจยอมให้เติบโตต่ำกว่า 5%’ ซูจาก EIU กล่าว “เราคาดว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แท้จริงจะอยู่ที่ประมาณ 4.7% ในปี 2024 ก่อนที่จะชะลอตัวลงเหลือ 4.5% (ซึ่งเป็นการปรับขึ้นเล็กน้อยจากการคาดการณ์ครั้งก่อนของเรา)”

      “การประชุมโปลิตบูโรเกี่ยวกับการวางกำลังทางเศรษฐกิจมักจะจัดขึ้นในเดือนเมษายน กรกฎาคม และตุลาคม”เธอกล่าว

      “ข้อเท็จจริงที่ว่า การประชุมครั้งนี้จัดขึ้นก่อนหน้านี้ ควบคู่ไปกับการเน้นย้ำถึงการรักษาเสถียรภาพการเติบโต สะท้อนให้เห็นถึงความกังวลของผู้กำหนดนโยบายเกี่ยวกับแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน”

      ปฏิกิริยาของนักวิเคราะห์เบื้องต้นต่อผลการประชุมเมื่อวันพฤหัสบดีมีความหลากหลายกัน

      HSBC กล่าวว่า กระแสได้เปลี่ยนแล้ว เตรียมพร้อมสำหรับแผนริเริ่มเชิงรุกมากขึ้นในขณะที่ Capital Economics กล่าวว่า การที่ปักกิ่งส่งสัญญาณถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจไม่ได้ทำให้ชัดเจนว่ามาตรการดังกล่าวจะรวมถึงการสนับสนุนทางการเงินในวงกว้างหรือไม่

      นักวิเคราะห์ของ S&P Global Ratings กล่าวในรายงานเมื่อต้นปีนี้ว่าการกระตุ้นทางการเงินกำลังสูญเสียประสิทธิผลในจีน และเป็นกลยุทธ์มากกว่าในการซื้อเวลาสำหรับเป้าหมายในระยะยาว

      เจ้าหน้าที่ระดับสูงกล่าวกับนักข่าวในช่วงฤดูร้อนว่า เศรษฐกิจจำเป็นต้องเผชิญกับความเจ็บปวด อันจำเป็นขณะที่เปลี่ยนผ่านไปสู่การเติบโตที่มีคุณภาพสูงขึ้น โดยมีอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูงที่ใหญ่ขึ้น

      โซเนีย เฮง จาก CNBC มีส่วนร่วมในการรายงานฉบับนี้

https://www.cnbc.com/2024/09/26/chinas-top-leaders-call-for-halting-real-estate-decline.html

 

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PXTOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!