หมวดหมู่: พาณิชย์

GIMarket


พาณิชย์ จัด'GI Market สัญจร 2024'จ.อุดรธานี คัดสุดยอด GI กว่า 30 รายการมาขาย

    พาณิชย์ จัดงาน 'GI Market สัญจร 2024' ประเดิมครั้งแรกที่ จ.อุดรธานี คัดสุดยอดสินค้า GI กว่า 30 รายการจากทั่วประเทศ มาให้พี่น้องชาวจังหวัดอุดรธานีและใกล้เคียง ได้ชอป ชิม ชิลล์ ที่เซ็นทรัลพลาซ่าอุดรธานี วันที่ 26 มิ.ย.-2 ก.ค.นี้ ส่วนครั้งถัดไป เตรียมลงใต้ จ.นครศรีธรรมราช

    นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้จัดงาน 'GI Market สัญจร 2024' ครั้งแรกในส่วนภูมิภาค ที่ลานโปรโมชั่น ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่าอุดรธานี จ.อุดรธานี โดยคัดสินค้าที่ได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) จากทั่วประเทศกว่า 30 รายการ มาจัดจำหน่าย ให้กับพี่น้องประชาชน ได้ชอป ชิม ชิลล์ ระหว่างวันที่ 26 มิ.ย.-2 ก.ค.2567 เพื่อช่วยเพิ่มช่องทางการตลาดให้กับผู้ผลิตสินค้า GI และสร้างการรับรู้สินค้า GI ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างเพิ่มมากขึ้น

    สำหรับ สินค้า GI ที่กรมทรัพย์สินทางปัญญา คัดเลือกมาจำหน่าย เช่น ทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ทุเรียนหลงลับแล (จ.อุตรดิตถ์) พริกไทยจันท์ ส้มโอทับทิมสยามปากพนัง (จ.นครศรีธรรมราช) มะขามหวานเพชรบูรณ์ หอยนางรมสุราษฎร์ธานี ไข่เค็มไชยา (จ.สุราษฎร์ธานี) ชาเชียงรายกาแฟเทพเสด็จ (จ.เชียงใหม่) ผ้าหม้อห้อมแพร่ ผ้าไหมแพรวากาฬสินธุ์ ขนมหม้อแกงเมืองเพชร มะพร้าวน้ำหอมบ้านแพ้ว และศิลาดลเชียงใหม่  

     ทั้งนี้ นอกจากการจำหน่ายสินค้า GI ภายในงานแล้ว ยังมีการไลฟ์สดประชาสัมพันธ์ให้กับผู้สนใจได้ชม และเลือกซื้อสินค้า โดยเชฟบุ๊ค บุญสมิทธิ์ พุกกะณะสุต เชฟชื่อดังและพิธีกรรายการ Food Work และมีการแสดงมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดัง เช่น ตรี ชัยณรงค์ หญิง ธิติกานต์ เต๋า ภูศิลป์ ลำยอง หนองหินห่าว เป็นต้น

     “ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนชาวอุดรธานี และจังหวัดใกล้เคียง มาช่วยกันอุดหนุน และเป็นกำลังใจให้ผู้ประกอบการสินค้า GI มีแรงที่จะผลิตสินค้าที่ดี มีคุณภาพ ออกสู่ตลาดได้อย่างต่อเนื่อง ส่วนการจัดงานสัญจรครั้งต่อไป กำหนดไว้ที่ จ.นครศรีธรรมราช วันที่ 11-17 ก.ค.2567 ขอให้พี่น้องชาว จ.นครศรีธรรมราช และจังหวัดใกล้เคียง เตรียมตัวไว้ได้เลย”นายนภินทรกล่าว

     ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ มีนโยบายสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชนด้วยสินค้า GI ซึ่งเป็นหนึ่งในซอฟต์ พาวเวอร์ ที่สำคัญของประเทศ เพราะมีส่วนช่วยในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าอัตลักษณ์ชุมชน โดยมีการดำเนินการในทุกมิติ ทั้งการขึ้นทะเบียนสินค้า GI ซึ่งปัจจุบันขึ้นทะเบียน GI แล้ว 205 สินค้า สร้างมูลค่ากว่า 71,000 ล้านบาทต่อปี รวมทั้งมีระบบการควบคุมคุณภาพมาตรฐาน ตลอดจนมีการส่งเสริมและขยายช่องทางการตลาดให้กับสินค้า GI ไทย โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญ เพื่อสร้างรายได้ให้กับผู้ผลิตและผู้ประกอบการ GI ในชุมชน นำมาสู่การยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้น

 GIMarket

'นภินทร' ชวน ช้อป ชิม ชิลล์ ในงาน “GI Market สัญจร 2024” ประเดิมออนทัวร์ครั้งแรก'จ.อุดรธานี' คัดสรรสุดยอดสินค้า GI กว่า 30 รายการจากทั่วประเทศ เริ่ม 26 มิ.ย.- 2 ก.ค. นี้ ณ เซ็นทรัลพลาซ่าอุดรธานี

      นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า “กระทรวงพาณิชย์ มีนโยบายสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชนด้วยสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ซึ่งนับเป็น Soft Power ที่สำคัญของประเทศไทย เป็นส่วนช่วยในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าอัตลักษณ์ชุมชน โดยมีการดำเนินการในทุกมิติ ทั้งการขึ้นทะเบียนสินค้า GI ซึ่งปัจจุบันขึ้นทะเบียน GI แล้ว 205 สินค้า สร้างมูลค่ากว่า 71,000 ล้านบาทต่อปี มีการควบคุมคุณภาพมาตรฐาน ตลอดจนมีการส่งเสริมและขยายช่องทางการตลาดให้กับสินค้า GI ไทย โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญ เพื่อสร้างรายได้ให้กับผู้ผลิตและผู้ประกอบการ GI ในชุมชน นำมาสู่การยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้น

       โดยในครั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญา เดินหน้าขยายช่องทางการตลาดสินค้า GI ทั่วประเทศ ด้วยการจัดงาน GI Market สัญจร 2024 ขึ้น โดยยกขบวนสุดยอดสินค้า GI ไทย มาให้พี่น้องภาคอีสาน ได้ช้อป ชิม ชิลล์ กว่า 30 ร้านค้า ตั้งแต่วันนี้-2 กรกฎาคม 2567 ณ ลานโปรโมชั่น ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่าอุดรธานี “

       นายนภินทร กล่าวเพิ่มเติมว่า 'การจัดงาน”GI Market สัญจร 2024' ในครั้งนี้เป็นการจัดงานในส่วนภูมิภาคเป็นครั้งแรก และเป็นอีกหนึ่งโครงการสำคัญที่กระทรวงพาณิชย์ ต้องการสนับสนุนการขยายช่องทางการตลาดให้กับผู้ประกอบการ GI ไทยและสร้างการรับรู้ถึงสินค้า GI ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น”

     โดยครั้งนี้ กรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้รวบรวมสินค้า GI จากทุกภูมิภาคทั่วประเทศกว่า 30 ร้านค้ามาจำหน่าย โดยคัดเลือกสินค้า GI ที่เป็นไฮไลท์ อย่างเช่น ทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ทุเรียนหลงลับแล (จ.อุตรดิตถ์) พริกไทยจันท์ ส้มโอทับทิมสยามปากพนัง (จ.นครศรีธรรมราช)มะขามหวานเพชรบูรณ์ หอยนางรมสุราษฎร์ธานี ไข่เค็มไชยา (จ.สุราษฎร์ธานี) ชาเชียงรายกาแฟเทพเสด็จ (จ.เชียงใหม่) ผ้าหม้อห้อมแพร่ ผ้าไหมแพรวากาฬสินธุ์ ขนมหม้อแกงเมืองเพชร มะพร้าวน้ำหอมบ้านแพ้ว และศิลาดลเชียงใหม่ เป็นต้น การันตีคุณภาพมาตรฐานสินค้าGI ส่งตรงจากแหล่งผลิตถึงมือผู้บริโภคโดยตรง

     นอกจากการจำหน่ายสินค้า GI ภายในงานแล้ว ยังมีการไลฟ์สดประชาสัมพันธ์ให้กับผู้สนใจได้ชม และเลือกซื้อสินค้า โดยเชฟบุ๊ค บุญสมิทธิ์ พุกกะณะสุต เชฟชื่อดังและพิธีกรรายการ Food Work และมีการแสดงมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดัง เช่น ตรี ชัยณรงค์ หญิง ธิติกานต์ เต๋า ภูศิลป์ ลำยอง หนองหินห่าว เป็นต้น

    “จึงอยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนชาวอุดรฯ และจังหวัดใกล้เคียงร่วมอุดหนุน และเป็นกำลังใจให้ผู้ประกอบการ GI ไทยในงาน GI Market สัญจร 2024 ครั้งที่ 1 ณ ลาน โปรโมชั่น ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล อุดรธานี ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 2 กรกฎาคม 2567 และเตรียมพบกับงาน'GI Market สัญจร 2024' ครั้งที่ 2 ณ จังหวัดนครศรีธรรมราช ระหว่างวันที่ 11-17 กรกฎาคม 2567 นี้” นายนภินทร กล่าวทิ้งท้าย

     โดยสามารถติดตามข่าวสารสินค้าGI และงาน GI Market สัญจรได้ที่ Facebook : GI Thailand

 

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!