หมวดหมู่: CHINA

เจ้าหน้าที่จีนตำหนิการสอบสวนของสหภาพยุโรปเกี่ยวกับการอุดหนุนรถยนต์ไฟฟ้าว่าเป็นการ 'เลือกปฏิบัติ'

 

CNBC CHINA ECONOMY  : Evelyn Cheng           @IN/EVELYN-CHENG-53B23624      @CHENGEVELYN

 BYD


จุดสำคัญ

นายจิน รุ่ยติง ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยเศรษฐกิจมหภาค ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยที่อยู่ภายใต้คณะกรรมาธิการปฏิรูปและการพัฒนาแห่งชาติ (National Development and Reform Commission) กล่าวว่า การสอบสวนกรณีการอุดหนุนของสหภาพยุโรปนั้นพิจารณาเฉพาะบริษัทจีนเท่านั้น แทนที่จะพิจารณาเฉพาะบริษัทที่มีปริมาณการส่งออกมากที่สุด โดยเขาไม่ได้ระบุว่าเป็นผู้ส่งออกรายใด

จิน กล่าวเป็นภาษาจีนกลาง ซึ่งแปลโดย CNBC ว่า การเลือกตัวอย่างนั้นมีความ 'เลือกสรรมาก'

เขาอ้างว่า สิ่งนี้ละเมิดกฎขององค์การการค้าโลก

จีนและสหภาพยุโรปมีความเห็นไม่ลงรอยกันเกี่ยวกับการสอบสวนต่อต้านการอุดหนุนรถยนต์ไฟฟ้าของสหภาพยุโรป

ปักกิ่ง - การสืบสวนของยุโรปในกรณีรถยนต์ไฟฟ้าของจีนมีความเลือกปฏิบัติมากเกินไปจนถึงจุดที่ผลลัพธ์ไม่น่าเชื่อถือ เจ้าหน้าที่จีนอ้างในบทสัมภาษณ์พิเศษกับ CNBC เมื่อวันจันทร์

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คณะกรรมาธิการยุโรปได้ประกาศแผนการเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจากจีน ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันที่ 4 กรกฎาคม โดยการตัดสินใจชั่วคราวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่รัฐบาลสอบสวนเกี่ยวกับบทบาทของเงินอุดหนุนในรถยนต์ไฟฟ้าของจีนมาเป็นเวลานานหลายเดือน

อุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าของจีนได้เติบโต อย่างรวดเร็ว หลังจากการพัฒนามานานกว่าสิบปีในประเทศ ไม่เพียงแต่Tesla เท่านั้น

 ภายใต้แรงกดดันแต่ผลักดันให้ผู้ผลิตรถยนต์แบบดั้งเดิมและสตาร์ทอัพต้อง แข่งขันกันอย่างดุเดือดในเรื่อง คุณสมบัติและราคาทางเทคโนโลยีของรถยนต์การเติบโตที่ชะลอตัวภายในประเทศยังกระตุ้นให้บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีนเพิ่มกลยุทธ์การขายในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตะวันออกกลางและยุโรป อีกด้วย

ฝ่ายจีนได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การเคลื่อนไหวของสหภาพยุโรป อย่างเปิดเผย และปฏิเสธข้อกล่าวหาที่เกี่ยวข้อง ซึ่งรวมถึงจากสหรัฐฯ ด้วย เกี่ยวกับกำลังการผลิตที่มากเกินไปของภาคอุตสาหกรรมซึ่งทำให้ผู้ผลิตในประเทศอื่นเสี่ยงที่จะต้องปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงาน

นายจิน รุ่ยติง ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยเศรษฐกิจมหภาค ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยที่อยู่ภายใต้คณะกรรมาธิการปฏิรูปและการพัฒนาแห่งชาติ (National Development and Reform Commission) กล่าวว่า การสอบสวนกรณีการอุดหนุนของสหภาพยุโรปนั้นพิจารณาเฉพาะบริษัทจีนเท่านั้น แทนที่จะพิจารณาเฉพาะบริษัทที่มีปริมาณการส่งออกมากที่สุด โดยเขาไม่ได้ระบุว่าเป็นผู้ส่งออกรายใด

จิน กล่าวเป็นภาษาจีนกลาง ซึ่งแปลโดย CNBC ว่า การเลือกตัวอย่างนั้น 'ค่อนข้างเลือกสรร' และเขาอ้างว่า การกระทำดังกล่าวขัดต่อกฎขององค์การการค้าโลก

            WTO ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น

ภายในเมืองหลวงแห่งรถยนต์ไฟฟ้าของจีน

Olof Gill โฆษกด้านการค้าและเกษตรกรรมของคณะกรรมาธิการยุโรป กล่าวในแถลงการณ์ต่อ CNBC ว่า ”สอดคล้องกับกฎที่ใช้บังคับ การคัดเลือกตัวอย่างขั้นสุดท้ายจะพิจารณาจากปริมาณการผลิต การขาย หรือการส่งออกที่เป็นตัวแทนมากที่สุดไปยังสหภาพ ซึ่งสามารถตรวจสอบได้อย่างสมเหตุสมผลภายในระยะเวลาที่มีอยู่”

Gill กล่าวว่า ปริมาณการส่งออกที่ใหญ่ที่สุดไม่ใช่เกณฑ์เดียว และคณะกรรมาธิการยังได้พิจารณาปริมาณการผลิตและการขายในประเทศด้วย “คณะกรรมาธิการถือว่าตัวอย่างถูกเลือกตามกฎของ WTO และกฎหมายของสหภาพยุโรปที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้” เขากล่าว

ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของเยอรมนี ซึ่งได้รับยอดขายจำนวนมากจากจีนและมีพันธมิตรในพื้นที่ ต่างก็แสดงความไม่เห็นด้วยกับแผนภาษีศุลกากรของสหภาพยุโรปอย่างรวดเร็ว

 

กลุ่มโฟล์คสวาเกน

กล่าวในแถลงการณ์ว่าไม่เห็นด้วยกับ'ภาษีตอบโต้' และ “'จังหวะเวลาในการตัดสินใจของคณะกรรมาธิการยุโรปส่งผลเสียต่อความต้องการยานยนต์ BEV ที่อ่อนแอในปัจจุบันในเยอรมนีและยุโรป'

กลุ่ม Volkswagen ยอมรับการแข่งขันระหว่างประเทศที่เพิ่มมากขึ้นอย่างมั่นใจ รวมถึงจากจีนด้วย และมองว่านี่เป็นโอกาส ซึ่งจะส่งผลดีต่อลูกค้าของเราด้วย” ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเยอรมันกล่าว

เมื่อปีที่แล้ว Volkswagen ส่งมอบรถยนต์นั่งส่วนบุคคล 3.2 ล้านคันในประเทศจีน ซึ่งมากกว่า 3.1 ล้านคันที่ส่งมอบไปยังยุโรปตะวันตก ซึ่งรวมถึงBMW Group ในสหราชอาณาจักรด้วย

ปีที่แล้ว ยังส่งมอบรถยนต์ในจีนมากกว่าทวีปยุโรป อีกด้วย

นโยบายกีดกันทางการค้ามีความเสี่ยงที่จะนำไปสู่ผลลัพธ์ที่เลวร้าย ภาษีศุลกากรจะนำไปสู่การกำหนดภาษีใหม่ ทำให้เกิดการแยกตัวมากกว่าความร่วมมือ” โอลิเวอร์ ซิปส์ ซีอีโอของ BMW Group กล่าวในแถลงการณ์ “จากมุมมองของ BMW Group มาตรการกีดกันทางการค้า เช่น การกำหนดภาษีนำเข้า ไม่ได้ช่วยให้สามารถแข่งขันในตลาดต่างประเทศได้อย่างประสบความสำเร็จ”

 

การสอบสวนของสหภาพยุโรปรวมถึงเทสลา

ซึ่งเปิดโรงงานในเซี่ยงไฮ้ในปี 2019 และส่งออกรถยนต์ที่ผลิตในจีนบางส่วนไปยังตลาดอื่นๆ คณะกรรมาธิการกล่าวว่าผู้ผลิตรถยนต์ของอีลอน มัสก์อาจได้รับภาษีศุลกากรส่วนบุคคล

 

จำเป็นต้องมีการร้องเรียนจากอุตสาหกรรม?

จินจาก NDRC กล่าวเสริมว่า การสอบสวนเรื่องการอุดหนุนของสหภาพยุโรปดูเหมือนจะไม่ได้อิงจากการร้องเรียนของภาคอุตสาหกรรมหรือธุรกิจ

มีปัญหาในการคัดเลือกตัวอย่างของสหภาพยุโรป และผมคิดว่าข้อสรุปนั้นมีปัญหาใหญ่” เขากล่าวเป็นภาษาจีนกลาง ซึ่งแปลโดย CNBC “ดังนั้น ผมคิดว่า กระบวนการสอบสวนไม่โปร่งใส และผลลัพธ์ก็ไม่น่าเชื่อถือ”

นายกิลล์แห่งสหภาพยุโรปกล่าวว่า กฎระเบียบของสหภาพยุโรปอนุญาตให้คณะกรรมาธิการเริ่มการสอบสวนโดยไม่ต้องรับการร้องเรียนจากภาคอุตสาหกรรม

สัปดาห์ที่แล้วคณะกรรมาธิการกล่าวในการสอบสวนว่า การสอบสวนได้ข้อสรุปว่ารถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ที่ผลิตในจีนได้รับประโยชน์จาก “การอุดหนุนที่ไม่เป็นธรรม ซึ่งก่อให้เกิดภัยคุกคามต่อเศรษฐกิจของผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ในสหภาพยุโรป”

ด้วยเหตุนี้ คณะกรรมาธิการจึงได้ติดต่อทางการจีนเพื่อหารือถึงผลการค้นพบดังกล่าวและสำรวจแนวทางที่เป็นไปได้ในการแก้ไขปัญหาที่ระบุไว้ในลักษณะที่สอดคล้องกับ WTO” แถลงการณ์ของสหภาพยุโรประบุ

 

อัตราภาษีที่วางแผนไว้มีตั้งแต่ 17.4% สำหรับ รถยนต์ BYD ไปจนถึง 38.1% สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าจาก SAICที่เป็นของรัฐ

นักวิเคราะห์ของ Rhodium Group กล่าวในรายงานเดือนเมษายนว่าภาษีอาจต้องสูงถึง 40% ถึง 50% หรืออาจสูงกว่านั้นสำหรับ BYD เพื่อ “ทำให้ตลาดยุโรปไม่น่าดึงดูดสำหรับผู้ส่งออก EV ของจีน”

เมื่อเดือนพฤษภาคม รัฐบาลไบเดนประกาศว่าจะขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจากจีนจาก 25% เป็น 100% เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลอ้างถึง “การส่งออกที่เติบโตอย่างรวดเร็ว” และ “กำลังการผลิตส่วนเกิน” เป็นเหตุผลในการขึ้นภาษีใหม่

 

รถยนต์ไฟฟ้าเทียบกับรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน

จินอ้างว่า ในขณะที่อัตราการใช้กำลังการผลิตของบริษัทผู้ผลิตยานยนต์พลังงานเชื้อเพลิงแบบดั้งเดิมในจีนอยู่ที่ 70% ถึง 80% แต่ของบริษัท BYD และผู้ผลิตยานยนต์พลังงานใหม่บางรายอยู่ที่ 100% หรือสูงกว่านั้นมาก

นอกจากนี้ เขายังชี้ให้เห็นถึงรายงานจากสำนักงานพลังงานระหว่างประเทศซึ่งคาดการณ์ว่าความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าจะสูงขึ้นหากโลกต้องการบรรลุเป้าหมายการปล่อยมลพิษสุทธิเป็นศูนย์ในทศวรรษหน้า ซึ่งจินกล่าวว่าความต้องการดังกล่าวเพิ่งจะเริ่มตอบสนองเท่านั้น

IEA กล่าวว่าเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการปล่อยมลพิษสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2050 คาดว่ายอดขายรถยนต์ไฟฟ้าจะต้องคิดเป็นประมาณ 65% ของยอดขายรถยนต์ทั่วโลกในปี 2030 ซึ่งจำเป็นต้องมีการเติบโตเฉลี่ย 23% ของยอดขายในแต่ละปีจนถึงปีนั้น IEA ระบุว่ายอดขายรถยนต์ไฟฟ้าเติบโตขึ้นเกือบ 35% ในปี 2023 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

จินอ้างว่า อุปทานที่มากเกินไปเป็นสาเหตุที่ทำให้การค้าโลกเกิดขึ้น และหากจีนผลิตยานยนต์ไฟฟ้ามากเกินไป ประเทศอื่นๆ ก็จะครอบงำการส่งออกก๊าซธรรมชาติเหลว ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร และเซมิคอนดักเตอร์ระดับไฮเอนด์ไปทั่วโลก

โดยรวมแล้ว จินเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการร่วมมือระดับโลกแทนการลดความเสี่ยง แม้ว่าเขาจะมองว่าสิ่งนี้เป็นผลประโยชน์ในระยะสั้นสำหรับนักการเมืองบางคนก็ตาม

ปักกิ่ง ได้ร้องขอต่อรัฐบาลของไบเดนหลายครั้งให้ยกเลิกข้อจำกัดในการขายเซมิคอนดักเตอร์ขั้นสูงของสหรัฐฯ ไปยังจีน

— Rebecca Picciotto จาก CNBC มีส่วนร่วมในการรายงานฉบับนี้

https://www.cnbc.com/2024/06/18/chinese-official-slams-eu-probe-into-ev-subsidies-as-selective.html

 

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!