หมวดหมู่: CHINA

บริษัทแม่ Temu PDD แซงหน้า Alibaba ขึ้นเป็นบริษัทอีคอมเมิร์ซที่มีมูลค่าสูงที่สุดในจีนได้อย่างไร

CNBC ASIA ECONOMY TECH : Sheila Chiang     @IN/SHEILACHIANG      @SHEILACHIANG

 

จุดสำคัญ

นักวิเคราะห์กล่าวว่า การวางตำแหน่งที่คุ้มค่าของ PDD และการเติบโตของตลาด Temu ช่วยให้บริษัทเป็นผู้นำในเวทีอีคอมเมิร์ซของจีน

PDD ซึ่งยังเป็นเจ้าของแอปช้อปปิ้งลดราคาของจีน Pinduoduo มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ประมาณ 208 พันล้านดอลลาร์ เมื่อเปรียบเทียบกับ 196 พันล้านดอลลาร์ของ Alibaba ตามข้อมูลของ LSEG

กำไรสุทธิสำหรับผู้ถือหุ้นสามัญของ PDD ในไตรมาสเดือนมีนาคมพุ่งขึ้น 246% ขณะที่กำไรสุทธิของ Alibaba ร่วงลง 86%

 TemuPDD


Growth of PDD’s Temu marketplace has helped the comapny lead China’s e-commerce arena.

Rafael Henrique | Sopa Images | Lightrocket | Getty Images

 

นักวิเคราะห์กล่าวว่า การวางตำแหน่งที่มีมูลค่าต่อราคาและการเติบโตของตลาด Temu ของ PDD ช่วยให้บริษัทเป็นผู้นำในเวทีอีคอมเมิร์ซของจีน ทำให้บริษัทกลายเป็นบริษัทที่มีมูลค่าสูงที่สุดในกลุ่มนี้ของประเทศ

 

พีดีดี โฮลดิ้งส์

รายงานผลประกอบการไตรมาสแรกที่โดดเด่นเมื่อวันพุธสัปดาห์ที่แล้ว ส่งผลให้หุ้นของบริษัทพุ่งสูงถึง 7.5% และมูลค่าตลาดแซงหน้ากลุ่มอาลีบาบา ซึ่งเป็นคู่แข่ง

มูลค่าหุ้นของ PDD เพิ่มขึ้นมากกว่าสองเท่า หรือเพิ่มขึ้น 109% ในช่วงปีที่ผ่านมา ตามข้อมูลของ LSEG

PDD ซึ่งเป็นเจ้าของแอปช้อปปิ้งลดราคาของจีนอย่าง Pinduoduo มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ประมาณ 208,000 ล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับมูลค่าตลาดของ Alibaba ที่ 196,000 ล้านดอลลาร์ ตามข้อมูลของ LSEG ส่วน JD.com อยู่อันดับที่สามที่มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 48,000 ล้านดอลลาร์

เราคิดว่า ผลกำไรของ Temu จะปรับปรุงดีขึ้นเร็วกว่าที่ประมาณการไว้ก่อนหน้านี้ เนื่องมาจากการนำรูปแบบการฝากขายครึ่งหนึ่งมาใช้ ซึ่งต้นทุนด้านลอจิสติกส์จะต้องรับผิดชอบโดยพ่อค้า” Morningstar กล่าวในบันทึกเมื่อวันพฤหัสบดี

Chelsey Tam นักวิเคราะห์ของ Morningstar กล่าวว่า ”เราเชื่อว่าแพลตฟอร์มในประเทศของ PDD จะสามารถรักษาตำแหน่งของตนไว้ได้ เนื่องจากผู้บริโภคมีมุมมองที่แข็งแกร่งเกี่ยวกับตำแหน่งที่มีมูลค่าต่อราคา” และเสริมว่า PDD อยู่ในอันดับสูงสุดในความต้องการของพวกเขา ขณะที่ JD.com และ Alibaba อยู่ในอันดับที่สองและสามตามลำดับ

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา Goldman Sachs ได้ปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือของ PDD จาก 'เป็นกลาง' เป็น 'ซื้อ' โดยสังเกตเห็นโมเมนตัมการเติบโตอย่างต่อเนื่องของบริษัทในรายได้จากการโฆษณาในไตรมาสแรก ตลอดจนศักยภาพของ Temu

การอัปเกรดนี้เกิดขึ้น ”จากความสามารถด้านเทคโนโลยีโฆษณาที่ผสานกับซัพพลายเออร์/ผู้ค้า/ห่วงโซ่อุปทานของจีนที่มีต้นทุนที่สามารถแข่งขันได้ ควบคู่ไปกับความเสี่ยงและผลตอบแทนที่เอื้ออำนวย โดยมูลค่าตลาดปัจจุบันบ่งชี้ว่าไม่มีการกำหนดมูลค่าให้กับ Temu” โรนัลด์ เคือง นักวิเคราะห์ของโกลด์แมนแซคส์ กล่าวในบันทึก

ขณะนี้ ตลาดได้ “กำหนดราคาไว้เกินกว่า” ข้อกังวลสำคัญ 2 ประการแล้ว ซึ่งได้แก่ การแข่งขันภายในประเทศและความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ และจีน ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เราปรับลดระดับ PDD ของเราในเดือนมีนาคมก่อนหน้านี้ Keung กล่าว

 

การแข่งขันที่เข้มข้น

PDD แซงหน้ามูลค่าตลาดของ Alibaba ในไตรมาสที่ 4 ของปีที่แล้วเช่นกัน แต่เสียตำแหน่งสูงสุดให้กับ Alibaba ในไตรมาสแรก ตามข้อมูลของ LSEG

เมื่อวันพุธ PDD รายงานว่า กำไรสุทธิที่เป็นของผู้ถือหุ้นสามัญในไตรมาสเดือนมีนาคมพุ่งขึ้น 246% อยู่ที่ 3.87 พันล้านเหรียญสหรัฐ (27.99 พันล้านหยวนจีน) จากปีก่อน ซึ่งเหนือกว่าที่ LSEG ประมาณการไว้ที่ 12.86 พันล้านหยวนอย่างมาก

รายได้จากบริการธุรกรรม หรือที่เรียกว่า ค่าธรรมเนียมผู้ค้า มี จำนวนอยู่ที่ 6.14 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 327% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

เราตอบสนองต่อนโยบายส่งเสริมการบริโภคอย่างจริงจังและเปิดตัวกิจกรรมส่งเสริมการขายต่างๆ เพื่อตอบสนองความต้องการในการซื้อของของผู้ใช้ในช่วงเทศกาลตรุษจีนและงานตามฤดูกาลอื่นๆ” PDD กล่าวในการรายงานผลประกอบการ

เรามีความมั่นใจในตลาดผู้บริโภคในประเทศจีน” PDD กล่าว

ในขณะเดียวกันรายได้สุทธิของ Alibaba สำหรับ ผู้ถือหุ้นสามัญในไตรมาสเดือนมีนาคมลดลง 86% เหลือ 3.3 พันล้านหยวนจากปีก่อน Alibaba เป็นเจ้าของแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ เช่น AliExpress, Alibaba.com, Taobao และ Tmall

UBP กล่าวว่า อาลีบาบาควรตอบสนองต่อการแข่งขัน

การส่งเสริมครั้งใหญ่ครั้งแรกของ PDD ในต่างประเทศเกิดขึ้นกับ Temu ในเดือนกันยายน 2022  ซึ่งความนิยมพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงสั้นๆ หลังจาก ออกอากาศโฆษณา Super Bowl ในปี 2023ที่เชิญชวนลูกค้าให้จับจ่ายแบบ เศรษฐีพันล้าน

ชาวอเมริกันที่กระหายราคาได้แห่กันมาที่ Temu เนื่องจาก ดูเหมือนว่าจะมีการเติบโตอย่างรวดเร็วต่อไปในสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ Temu ยังได้ขยายกิจการอย่างแข็งขันไปยังออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ฝรั่งเศส อิตาลี เยอรมนี เนเธอร์แลนด์ สเปน รวมถึงสหราชอาณาจักรอีกด้วย

รายงานของ BofA เมื่อต้นเดือนนี้ระบุว่า Temu, TikTok และ AliExpress กำลัง ”ใช้ประโยชน์จากประสบการณ์” ของบริษัทแม่และบริษัทในเครือ และเสริมว่าบริษัทมองว่า Temu อยู่ในตำแหน่งที่ดีกว่า เมื่อเทียบกับบริษัทอื่นๆ

ชี้แจง : เรื่องราวได้รับการอัปเดตเพื่อสะท้อนให้เห็นว่า PDD รายงานผลเมื่อวันพุธสัปดาห์ที่แล้ว

https://www.cnbc.com/2024/05/29/temu-parent-pdd-takes-alibaba-spot-as-chinas-most-valuable-e-commerce-firm.html 

 

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!