หมวดหมู่: CHINA

1aCHAINA73


ฯพณฯ หาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำราชอาณาจักรไทย จัดงานเลี้ยงรับรองเพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 73 ปีแห่งการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน
เมื่อวันที่ 26 กันยายน นายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตจีน และมาดามหวัง ฮวน ภริยา จัดงานเลี้ยงรับรองในกรุงเทพฯ เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 73 ปีแห่งการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 พลเอกสิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายวิชาวัฒน์ อิศรภักดี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง พลอากาศเอก สุทธิพันธุ์ ต่ายทอง รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด พลเอก สุภโชค ธวัชพีระชัย รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก พลอากาศเอก นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และเพื่อนมิตรจากวงการการเมือง การทหาร การค้า ชาวจีนโพ้นทะเลและสื่อมวลชน และมีนายอาลีชาห์บาน่า เลขาธิการบริหารคณะกรรมการเศรษฐกิจและสังคมแห่งเอเชียและแปซิฟิก สหประชาชาติ ทูตานุทูตจากประเทศต่าง ๆ ในประเทศไทย ตัวแทนวิสาหกิจจีน และนักศึกษาจีนกว่า 400 คนเข้าร่วมงาน
ท่านทูตกล่าวว่า ในช่วงสองปีที่ผ่านมา แม้ว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19ยังไม่สิ้นสุดลงและสถานการณ์โลกไม่สงบมากนัก แต่ประเทศจีนยังคงมีการพัฒนาก้าวหน้าอย่างมั่นคง เราได้สร้างสังคมอยู่ดีกินอย่างถ้วนหน้าทั่วประเทศจีน แก้ไขปัญหาความยากจนเชิงสัมบูรณ์เป็นครั้งประวัติศาสตร์ และเริ่มการบุกเบิกใหม่เพื่อสร้างประเทศสังคมนิยมที่ทันสมัยอย่างรอบด้าน เราได้บูรณาการการป้องกันโควิด-19และการพัฒนาเศรษฐกิจสังคมให้ควบคู่กันไปและได้บรรลุผลสำเร็จ แม้ว่าในฐานะประเทศใหญ่ที่มีประชากร 1400 ล้านคน ภารกิจในการควบคุมโควิด-19ของจีนยากเข็ญและหนักหน่วงอย่างยิ่ง แต่อัตราการติดเชื้อและเสียชีวิตของจีนต่ำที่สุดในโลก เมื่อปี ค.ศ. 2020 เศรษฐกิจจีนเติบโต 2.3% ซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจหลักเพียงประเทศเดียวในโลกที่ได้บรรลุการเติบโต เมื่อปี ค.ศ. 2021 เศรษฐกิจจีนเติบโต %8.1 ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่มีการเติบโตทางเศรษกิจรวดเร็วที่สุด ปีนี้เมื่อเผชิญกับสภาพแวดล้อมภายนอกที่ซับซ้อนและรุนแรง ประเทศจีนได้ยึดมั่นในหลักการการดำเนินงานที่แสวงหาความก้าวหน้าอย่างมั่นคง และใช้มาตรการปรับปรุงและควบคุมเชิงมหภาคจำนวนหนึ่ง การพัฒนาเศรษฐกิจจีนโดยรวมยังคงมีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่องและมีแนวโน้มที่ดีในระยะยาว
ท่านทูตเน้นว่า ปีที่แล้ว เราได้ฉลองครบรอบ 100 ปีการก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์จีนอย่างมโหฬาร โดยสรุปความสำเร็จอันยิ่งใหญ่และประสบการณ์ทางประวัติศาสตร์ของการบากบั่นต่อสู้ในหนึ่งศตวรรษที่ผ่านมาอย่างครบถ้วน ซึ่งได้เพิ่มพูนความมุ่งมั่นและความศรัทธาของจีนที่จะยึดมั่นในเส้นทางสังคมนิยมที่มีเอกลักษณ์จีนและเส้นทางการพัฒนาอย่างสันติ อีก 20 วัน พรรคคอมมิวนิสต์จีนจะจัดการประชุมสมัชชาใหญ่ครั้งที่ 20 ซึ่งเป็นการประชุมใหญ่ที่มีนัยสำคัญทางประวัติศาสตร์โดยจัดขึ้นในช่วงเวลาสำคัญที่จีนเริ่มการบุกเบิกใหม่เพื่อสร้างประเทศสังคมนิยมที่ทันสมัยอย่างรอบด้าน ซึ่งจะกำหนดเป้าหมายและนโยบายใหญ่สำหรับการพัฒนากิจการของพรรคและประเทศในอีกห้าปีข้างหน้าตลอดจนในช่วงเวลาที่นานกว่านี้ ภายใต้การนำของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนโดยมีประธานาธิบดีสีจิ้นผิงเป็นแกนกลาง ประชาชาจีนกำลังมีความมั่นใจอย่างเต็มเปี่ยม และมุ่งมั่นต่อสู้อย่างไม่ลดละเพื่อบรรลุความฝันของจีนในการฟื้นฟูความรุ่งโรจน์ครั้งยิ่งใหญ่ของประชาชาติจีน
ท่านทูต กล่าวว่า ปีนี้เป็นการครบรอบ 10 ปีการสร้างความสัมพันธ์หุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้านระหว่างจีนกับไทย ประเทศจีนและประเทศไทยมีความใกล้ชิดทางภูมิศาสตร์ มีการเชื่อมโยงกันทางวัฒนธรรมและมีความผูกพันทางสายเลือด หลายปีมานี้ ความไว้เนื้อเชื่อใจกันทางการเมืองระหว่างสองประเทศเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกันขยายตัวอย่างรวดเร็ว มีการติดต่อและประสานงานอย่างใกล้ชิดเกี่ยวกับประเด็นสำคัญระดับโลกและภูมิภาค เมื่อเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ประชาชนทั้งสองประเทศได้อยู่เคียงบ่าเคียงไหล่ ให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกันและฟันฝ่ายามยากด้วยกัน โดยพิสูจน์มิตรภาพอันลึกซึ้งที่ว่า “จีนไทยมิใช่อื่นไกล พี่น้องกัน” ด้วยปฏิบัติการที่อย่างแท้จริง จีนเป็นประเทศคู่ค้าใหญ่ที่สุดของไทยเป็นเวลาติดต่อกัน 9 ปี และเป็นตลาดส่งออกสินค้าเกษตรที่ใหญ่ที่สุดและเป็นแหล่งลงทุนที่สำคัญของไทยเป็นเวลาหลายปี ในปี ค.ศ. 2021 มูลค่าการค้าระหว่างสองประเทศทะลุ 1 แสนล้านเหรียญสหรัฐเป็นครั้งแรก เพิ่มขึ้น 33%
โดยการส่งออกสินค้าเกษตรสู่ตลาดจีนเพิ่มขึ้น 52.4% ในขณะเดียวกัน ความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีระหว่างสองฝ่ายในด้านความเชื่อมโยงซึ่งกันและกัน เศรษฐกิจดิจิทัลและเศรษฐกิจสีเขียวมีการพัฒนาอย่างมีชีวิตชีวา ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงสิงหาคมปีนี้ มูลค่าการค้าระหว่างสองประเทศมากกว่า 9 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งรักษาโมเมนตัมการพัฒนาที่มั่นคง สองปีกว่าที่ผ่านมา ผู้นำระดับสูงของทั้งสองประเทศมีการติดต่อสื่อสารกันบ่อยครั้ง เมื่อเกิดโรคโควิดระบาดในจีน พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ ได้ส่งพระราชสาส์นแสดงความห่วงใยไปยังประธานาธิบดีสี จิ้นผิง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่ง
นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนและนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้เยือนซึ่งกันและกัน ทั้งสองฝ่ายต่างเห็นพ้องที่จะร่วมกันสร้างประชาคมจีน-ไทยที่มีโชคชะตาร่วมกัน ซึ่งเป็นเนื้อหาใหม่แห่งประวัติศาสตร์ของความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ เป็นนิมิตหมายอันดีที่สะท้อนถึงอนาคตที่สวยงามของความร่วมมือจีน-ไทย
ท่านทูต กล่าวว่า โลกกำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลอันลึกซึ้งที่ไม่เคยมีมาก่อนในหนึ่งศตวรรษที่ผ่านมา ปัญหาและความท้าทายต่าง ๆ เกิดขึ้นอย่างไม่ขาดสาย และธรรมาภิบาลโลกเผชิญกับการทดสอบใหม่ เพื่อรวมพลังรับมือกับความท้าทาย ส่งเสริมการฟื้นตัวและการพัฒนาที่ยั่งยืน ของเศรษฐกิจโลกและแก้ไขภาวะหวาดระแวงด้านความมั่นคง ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงมองเห็นถึงสันติภาพและการพัฒนาซึ่งเป็นกระแสหลักแห่งยุคสมัย และได้เสนอข้อริเริ่มการพัฒนาระดับโลก(GDI)และข้อริเริ่มความมั่นคงระดับโลก(GSI)
โดยตอบโจทย์แห่งยุคสมัยว่า โลกต้องการแนวคิดการพัฒนาอย่างไรและประเทศต่างๆ ทั่วโลกจะบรรลุความมั่นคงร่วมกันได้อย่างไร ซึ่งเป็นการเสนอภูมิปัญญาและวิธีแก้ไขปัญหาของจีนในการปรับปรุงระบบการบริหารจัดการการพัฒนาและความมั่นคงของโลกและขจัดการขาดดุลด้านการพัฒนาและการขาดดุลด้านสันติภาพของมนุษยชาติ จีนจะยังคงเป็นผู้สร้างสันติภาพของโลก ผู้มีส่วนสนับสนุนการพัฒนาระดับโลกและผู้พิทักษ์ระเบียบระหว่างประเทศทั้งในอดีต ปัจจับันและอนาคต
ท่านทูตเน้นว่า ในเวลาอีกไม่นาน การประชุมผู้นำเอเปคจะจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ เราปรารถนาว่าโดยมีประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ การประชุมครั้งนี้จะมุ่งเน้นไปที่เอเชีย-แปซิฟิก มุ่งเน้นไปที่ความร่วมมือ และแสดงบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการสร้าประชาคมเอเชีย-แปซิฟิก ฝ่ายจีนยินดีที่จะทำงานร่วมกับประชาคมระหว่างประเทศ ซึ่งรวมถึงประเทศไทย เพื่อสร้างคุณูปการใหม่ต่อการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศรูปแบบใหม่ที่เน้นการเคารพซึ่งกันและกัน ความเป็นธรรมและความยุติธรรม และความร่วมมือที่เป็นชัยชนะร่วมกัน และการสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันของมวลมนุษยชาติ
นายชวน หลีกภัย แสดงความยินดีในโอกาสที่สาธารณรัฐประชาชนจีนครบรอบ 73 ปี โดยกล่าวว่าแม้การแพร่ระบาดของโควิด-19 จะส่งผลต่อชีวิตของผู้คน แต่วิกฤตครั้งนี้ได้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของจีนและประชาชนจีนในการเผชิญกับความยากลำบาก และสะท้อนให้เห็นถึงความช่วยเหลือของคนจีนต่อคนไทยอย่างจริงใจ ได้เห็นถึงมิตรภาพอย่างแท้จริงระหว่างจีนและไทย และคนไทยจะจดจำไว้อย่างไม่มีวันจะลืม นายชวน หลีกภัย ให้สัมภาษณ์โดยสถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางของจีนและสื่ออื่น ๆ ในงานเลี้ยง แสดงความยินดีกับการครบรอบ 73 ปีแห่งการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน ขอให้ชาวจีนมีความสุขความเจริญ มิตรภาพจีน-ไทยสถิตสถาพรตลอดไป นายชวน หลีกภัย แสดงความคาดหวังในการประชุมสมัชชาใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 20
โดยกล่าวว่ามีความเชื่อว่าระบบของจีนมีความสมบูรณ์และมีเสถียรภาพ ภายใต้การนำของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จีนได้สร้างความมหัศจรรย์แห่งความเจริญรุ่งเรืองและการพัฒนาอย่างยั่งยืน ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ไม่เพียงแต่มีความสามารถที่โดดเด่น แต่ยังเป็นที่รักของคนจีนและได้รับการยอมรับและไว้วางใจจากสังคมโลก
ในงานเลี้ยงรับรอง เอกอัครราชทูตหาน จื้อเฉียง กับนายชวน หลีกภัย และแขกท่านอื่น ๆ ได้ร่วมกันตัดเค้กวันเกิดสำหรับวันชาติจีน และพานายชวน หลีกภัย เดินชม “นิทรรศการภาพถ่ายฉลองครบรอบ 73 ปีแห่งการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน” ซึ่งจัดทำโดยสถานทูตจีน
ในงานเลี้ยงได้จัดเตรียมหนังสือ ภาพและวิดีทัศน์ที่สวยงาม เช่น "Xi Jinping: The Governance of China", "Interpretation of China" และ "Chinese Culture Journey" ไว้สำหรับแขกผู้มีเกียรติ ศิลปินจีนและไทยได้ร่วมกันแสดงผลงานทางวัฒนธรรมที่ยอดเยี่ยมเพื่อให้แขกที่มางานได้ชมซึ่งได้รับการชื่นชมเป็นอย่างดี
แขกที่มางานต่างแสดงความยินดีต่อการสถาปนาครบรอบ 73 ปี ของสาธารณรัฐประชาชนจีน แสดงความชื่นชมต่อความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของจีนและชื่นชมต่อการมีส่วนร่วมที่สำคัญของจีนในการส่งเสริมสันติภาพ การพัฒนา และความเจริญรุ่งเรืองของโลก ขออวยพรให้การประชุมสมัชชาใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 20 ประสบความสำเร็จอย่างสมบูรณ์ ขอให้จีนและไทยมีความเจริญรุ่งเรือง มิตรภาพจีน-ไทยให้ยืนยาวตลอดไป
ในงานเลี้ยงรับรอง เอกอัครราชทูตหาน จื้อเฉียง ยังให้สัมภาษณ์แก่สื่อจีนและไทย หนังสือพิมพ์ "ไทยรัฐ" "มติชน" "เดลินิวส์" สำนักข่าวไทย สถานีโทรทัศน์ช่อง 5 เนชั่นทีวี ไทยพีบีเอสทีวีและสื่อหลักอื่น ๆ กว่า 50 สำนัก ทั้งจากสำนักข่าวซินหัว พีเพิลส์เดลี่ และสถานีวิทยุกลางและโทรทัศน์จีนในประเทศไทย สื่อมวลชนได้รายงานข่าวการจัดงานเลี้ยงครั้งนี้อย่างแข็งขัน

Click Donate Support Web  

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

PTG 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100px

ais 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!