หมวดหมู่: CHINA

การที่ทรัมป์ ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นสมัยที่สองจะส่งผลอย่างไรต่อจีน? โกลด์แมน แซคส์ให้ความเห็น

CNBC CHINA ECONOMY : Sonia Heng @IN/SONIA-HENG thumbnail Evelyn Cheng @IN/EVELYN-CHENG-53B23624 @CHENGEVELYN

 

จุดสำคัญ

หากโดนัลด์ ทรัมป์ ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ แผนการเก็บภาษีสินค้าจีน 60% ของเขาอาจเป็น 'ความเสี่ยงด้านการเติบโตที่ลดลงอย่างมาก' ต่อจีน ตามที่โกลด์แมน แซคส์กล่าว

เศรษฐกิจจีนเติบโต 4.7 เปอร์เซ็นต์ในไตรมาสที่ 2 เมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งต่ำกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ ส่งผลให้การเติบโตในครึ่งปีแรกอยู่ที่ 5 เปอร์เซ็นต์

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์บางคนเชื่อว่าจีนมีแนวโน้มที่จะมีผลลัพธ์ทางการค้า 'ในเชิงบวก' มากกว่าภายใต้ประธานาธิบดีทรัมป์ เนื่องจาก ลักษณะการทำธุรกรรมของเขา

 China2017


Chinese President Xi Jinping and former U.S. President Donald Trump in Beijing, China, in 2017.

Artyom Ivanov | TASS | Getty Images

 

ปักกิ่ง-หากโดนัลด์ ทรัมป์ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯแผนการของเขาที่จะเก็บภาษีสินค้าจีน 60%อาจกลายเป็นความเสี่ยงด้านการเติบโตที่ลดลงอย่างมากต่อจีน ตามการคาดการณ์ของโกลด์แมน แซคส์

โอกาสที่ทรัมป์ จะได้เป็นประธานาธิบดีคนต่อไปเพิ่มขึ้น หลังจากที่เขารอดชีวิตจากความพยายามลอบสังหารเมื่อวันเสาร์ และเลือกเจดี แวนซ์ อดีตนักวิจารณ์ให้เป็นคู่ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในอีกสองวันต่อมา

 “ขณะนี้การส่งออกถือเป็นจุดสว่างที่สำคัญของเศรษฐกิจจีน และฉันคิดว่าผู้กำหนดนโยบายอาจต้องการเตรียมตัวให้พร้อม” ฮุ่ย ซาน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จีนของ Goldman Sachs กล่าวกับ 'Squawk Box Asia' ของ CNBC เมื่อวันอังคาร

เรากำลังเห็นเรื่องราวเกี่ยวกับภาษีศุลกากร ไม่เพียงแต่ในสหรัฐฯ เท่านั้น แต่ยังรวมถึงคู่ค้ารายใหญ่รายอื่นๆ ของจีนด้วย” เธอกล่าว “ดังนั้น นี่จึงไม่ใช่ปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตที่ยั่งยืนสำหรับจีน”

สหรัฐฯ เป็นพันธมิตรทางการค้ารายใหญ่ที่สุดของจีนในฐานะประเทศเดียว ในขณะที่สหภาพยุโรปตามหลังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในฐานะพันธมิตรทางการค้ารายใหญ่ที่สุดในภูมิภาคของจีน ทรัมป์ได้เพิ่มภาษีสินค้าจีนเมื่อดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2018 และขู่ว่าจะขึ้นภาษีเป็น 60%หากได้รับการเลือกตั้งอีกครั้งในฤดูใบไม้ร่วงปีนี้

โกลด์แมนแซคส์ เผยภาษีประธานาธิบดีทรัมป์อาจเป็น ความเสี่ยงด้านการเติบโตที่เลวร้ายสำหรับจีน

โกลด์แมนเผยภาษีประธานาธิบดีทรัมป์อาจเป็นปัจจัยเสี่ยงด้านการเติบโตที่ลดลงอย่างมากสำหรับจีน

การมีส่วนสนับสนุนของการส่งออกสินค้าต่อการเติบโตของ GDP จริงในประเทศจีน ในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2565 เมื่อข้อจำกัดจากโควิด-19 ส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจในประเทศมีจำกัด ตามข้อมูลของ Citi

ในขณะเดียวกัน การผลักดันของปักกิ่งในการพัฒนาการผลิตระดับไฮเอนด์ยังไม่สามารถชดเชยภาวะตกต่ำของภาคอสังหาริมทรัพย์และการบริโภคที่ซบเซาได้อย่างเต็มที่

เจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯ เช่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เจเน็ต เยลเลน กล่าวว่า นโยบายของจีนในการส่งเสริมศักยภาพทางอุตสาหกรรมและการพึ่งพาตนเองทางเทคโนโลยีได้ส่งผลให้สหรัฐฯ สูญเสียตำแหน่งงานไป

 

จีน ‘ภัยคุกคามที่ใหญ่ที่สุด’?

ในการให้สัมภาษณ์ครั้งแรกนับตั้งแต่ที่เขาได้รับเลือกให้เป็นคู่หูในการหาเสียงของทรัมป์ แวนซ์กล่าวกับ Fox News ว่า แทนที่จะเป็นสงครามในยูเครน จีนกลับเป็น “ปัญหาที่แท้จริง” สำหรับสหรัฐฯ และเป็น “ภัยคุกคามที่ใหญ่หลวงที่สุด”

ทีมงานหาเสียงของไบเดนวิจารณ์การเลือกของทรัมป์โดยกล่าวว่าการเลือกดังกล่าวจงใจทำ “เพราะแวนซ์จะทำในสิ่งที่ไมค์ เพนซ์จะไม่ทำในวันที่ 6 มกราคม นั่นคือ ทำทุกอย่างเพื่อสนับสนุนทรัมป์และแผนงาน MAGA สุดโต่งของเขา แม้ว่าจะหมายถึงการฝ่าฝืนกฎหมายและไม่ว่าจะก่อให้เกิดอันตรายต่อชาวอเมริกันอย่างไรก็ตาม”

ผู้สนับสนุนทรัมป์ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีในขณะนั้นได้บุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาสหรัฐเพื่อพยายามพลิกผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2020 เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2021

เมื่อถูกถามถึงความคิดเห็นของแวนซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน หลิน เจี้ยน กล่าวในการแถลงข่าวประจำวันเมื่อวันอังคารว่า ”เราคัดค้านการทำให้จีนเป็นประเด็นในการเลือกตั้งของสหรัฐฯ อยู่เสมอ”

 

เรียกร้องให้มีการกระตุ้น

เศรษฐกิจจีนเติบโต 4.7%ในไตรมาสที่ 2 เมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งต่ำกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ และทำให้การเติบโตในครึ่งปีแรกอยู่ที่ 5% ซึ่งทำให้หลายคนเรียกร้องให้มีการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม หากเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกต้องการเติบโตถึง 5% ตลอดทั้งปี

ชานแห่งโกลด์แมน กล่าวว่า ความเสี่ยงด้านลบจากภาษีนำเข้าของสหรัฐฯ ที่อาจสูงขึ้นภายใต้การนำของทรัมป์นั้น ส่วนใหญ่จะมาจากความไม่แน่นอนที่เพิ่มมากขึ้นและสภาพทางการเงินที่ตึงตัวขึ้น รวมถึงแรงกดดันต่อเงินหยวนของจีน เธอชี้ให้เห็นว่าภาษีนำเข้าในปี 2561 ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการส่งออกของจีนไปยังสหรัฐฯ มากนัก

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลล่าสุดแสดงให้เห็นถึงการชะลอตัวของการค้าดังกล่าว โดยการส่งออกของจีนไปยังสหรัฐฯเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย 1.5%ในช่วงครึ่งแรกของปี

ผู้กำหนดนโยบายจำเป็นต้องคิดถึงอุปสงค์ภายในประเทศและมุ่งเน้นไปที่สิ่งที่ยั่งยืนและยั่งยืนยิ่งขึ้นสำหรับแนวโน้มการเติบโต” ชานกล่าวกับ CNBC เมื่อวันอังคาร

หากมีการกำหนดอัตราภาษีศุลกากร 60 เปอร์เซ็นต์ ”นั่นถือว่าสูงมากและเราคิดว่าผลกระทบต่อเศรษฐกิจมหภาคมีนัยสำคัญมาก”เธอกล่าวเสริม

 

ADB เผยความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนที่ทวีความรุนแรงขึ้นจะเป็น 'ผลลบครั้งใหญ่' ต่อเอเชีย

จนถึงขณะนี้ จีนยังคงชะลอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ผู้นำระดับสูงของประเทศจะประชุมกันที่กรุงปักกิ่งในสัปดาห์นี้เพื่อประชุมครั้งที่สามซึ่งคาดว่าจะกำหนดเป้าหมายนโยบายเศรษฐกิจในระยะยาว

นักวิเคราะห์ของ Citi กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า ยอดขายปลีกที่อ่อนแอและการเติบโตที่น่าผิดหวังในไตรมาสที่สองจะไม่เพียงพอที่จะโน้มน้าวให้ปักกิ่งเพิ่มการสนับสนุนเศรษฐกิจ

นักวิเคราะห์ กล่าวว่า “ผู้กำหนดนโยบายอาจยอมทนต่อความอ่อนแอในระยะสั้นท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของภาคอสังหาริมทรัพย์ได้” “ความกังวลที่เพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับการค้าและความสัมพันธ์ภายนอกอาจทำให้จีนต้องสงวนพื้นที่ทางนโยบายไว้สำหรับอนาคต”

 

ซิตี้คาดการณ์การเติบโตของ GDP จริงของจีนที่ 5.0% ในปีนี้

จีนจะไม่กระตุ้นเศรษฐกิจอย่างจริงจังจนกว่าภาวะชะงักงันจะรุนแรงขึ้น นักยุทธศาสตร์กล่าว

<iframe width=560 height=349 src=https://player.cnbc.com/p/gZWlPC/cnbc_global?playertype=synd&byGuid=7000345915 frameborder=0 scrolling=no allowfullscreen webkitallowfullscreen mozallowfullscreen oallowfullscreen msallowfullscreen ></iframe>

จีนจะไม่กระตุ้นเศรษฐกิจอย่างจริงจัง เว้นแต่จะเกิดการหยุดชะงักครั้งใหญ่

การส่งออก ของจีนที่ใช้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐเติบโตขึ้น 3.6%ในช่วงหกเดือนแรกของปี หลังจากที่มีความต้องการสินค้าจีนในระดับโลกสูงเกินคาดในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

Tao Wang หัวหน้าเศรษฐศาสตร์เอเชียและหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จีนที่ UBS Investment Bank กล่าวในบันทึกเมื่อวันอังคารว่า ”การลงทุนด้านการผลิตและโครงสร้างพื้นฐานอาจยังคงแข็งแกร่ง และการส่งออกน่าจะเติบโตได้ดี [เมื่อเทียบเป็นรายปี] ใน [ไตรมาสที่สาม] โดยมีความเป็นไปได้ที่จะมีการสั่งสินค้าล่วงหน้าใน [ช่วงครึ่งหลังของปี] เนื่องจากเกรงว่าจะมีภาษีศุลกากรที่สูงขึ้น”

เธอกล่าวว่าทางการจีนน่าจะลังเลที่จะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ เพื่อประหยัดทรัพยากรในกรณีที่เศรษฐกิจอ่อนแอลงและมีภาษีศุลกากรเพิ่มขึ้น

UBS คาดการณ์การเติบโตเศรษฐกิจจีน 4.9% ในปีนี้

 

ทรัมป์ผู้ทำข้อตกลง

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์บางคนไม่เชื่อว่าการที่ทรัมป์ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีจะส่งผลเสียหายต่อจีน

เบน ฮาร์เบิร์กแห่ง Corevalues ​​Alpha กล่าวกับ CNBC เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคมว่า เขาเชื่อว่า จีนมีแนวโน้มที่จะมีผลลัพธ์ทางการค้าที่เป็น 'เชิงบวก มากกว่าภายใต้ประธานาธิบดีทรัมป์ เนื่องจากอดีตประธานาธิบดีมี 'ลักษณะการทำธุรกรรม'

เขาเป็นคนทำข้อตกลง และเช่นเดียวกับนักเจรจาคนอื่นๆ เขาชอบตั้งมาตรฐานต่ำ และตั้งราคาให้ต่ำ จากนั้นจึงค่อยปรับขึ้นจากจุดนั้น” ผู้จัดการพอร์ตโฟลิโอกล่าวในรายการ'Street Signs Asia'

เมื่อพูดถึงนโยบายต่างประเทศ ฮาร์เบิร์ก ชี้ให้เห็นว่า การดำรงตำแหน่งของไบเดน อีกวาระหนึ่งยังหมายถึงการจัดเก็บภาษีศุลกากรต่อไป รวมทั้ง การรุกล้ำประเด็นภายในประเทศของจีน ซึ่งจะไม่ช่วยปรับปรุงเศรษฐกิจของจีน หรือความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และจีนอย่างมีนัยสำคัญ

เขากล่าวว่า ความร่วมมือระหว่างทรัมป์กับจีนจะหมายถึง ”ศักยภาพแบบแบ่งแยกมากขึ้นสำหรับผลลัพธ์เชิงบวกสำหรับจีน”

โซเนีย เฮง จาก CNBC รายงานข่าวจากประเทศสิงคโปร์

https://www.cnbc.com/2024/07/18/goldman-sachs-on-what-a-second-trump-presidency-means-for-china.html

 

Click Donate Support Web 

TOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!