หมวดหมู่: CHINA

ผลสำรวจภาคเอกชน เผยผลผลิตภาคการผลิตของจีนพลิกกลับมาเติบโตเล็กน้อยในเดือนสิงหาคม

CNBC CHINA ECONOMY : Anniek Bao @in/anniek-yunxin-bao-460a48107/ @anniekbyx

 

จุดสำคัญ

กิจกรรมภาคโรงงานของจีนเติบโตเพียงเล็กน้อยในกลุ่มผู้ผลิตขนาดเล็กในเดือนที่แล้ว โดยคำสั่งซื้อเพื่อการส่งออกชดเชยการบริโภคภายในประเทศที่อ่อนตัวลง ตามผลสำรวจส่วนตัว

กิจกรรมการผลิตอย่างเป็นทางการของประเทศลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือนที่ 49.1 เนื่องจากเศรษฐกิจของจีนยังคงสูญเสียโมเมนตัมจากการบริโภคที่ลดลง ความยากลำบากของตลาดอสังหาริมทรัพย์ และความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มมากขึ้น

 Container


Container ships dock to load and unload containers at Qianwan Container Terminal of Qingdao Port in Qingdao, China, on August 29, 2024.

Costfoto | Nurphoto | Getty Images

      กิจกรรมภาคโรงงานของจีนเติบโตเพียงเล็กน้อยในกลุ่มผู้ผลิตขนาดเล็กในเดือนที่แล้ว โดยคำสั่งซื้อเพื่อการส่งออกชดเชยการบริโภคภายในประเทศที่อ่อนตัวลง ตามผลสำรวจส่วนตัว

ดัชนี PMI ภาคการผลิตทั่วโลกของ Caixin/S&P อยู่ที่ 50.4 ในเดือนสิงหาคม ตามข้อมูลที่เผยแพร่เมื่อวันจันทร์ ซึ่งสูงกว่าค่าประมาณเฉลี่ยที่ 50.0 ในการสำรวจของ Reuters นอกจากนี้ ตัวเลขล่าสุดยังสะท้อนถึงการฟื้นตัวจากระดับหดตัวที่ 49.8 ในเดือนกรกฎาคมอีกด้วย

มาตรวัดภาคเอกชน ซึ่งเน้นไปที่บริษัทขนาดเล็กที่เน้นการส่งออกนั้น ออกมาขัดแย้งกับข้อมูล PMI อย่างเป็นทางการที่เผยแพร่เมื่อวันเสาร์ซึ่งแสดงให้เห็นว่ากิจกรรมการผลิตของประเทศลดลงอย่างต่อเนื่องไปสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือนที่ 49.1

Gary Ng นักเศรษฐศาสตร์ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของ Natixis กล่าวกับรายการ Squawk Box Asia’ของ CNBC เมื่อเช้าวันจันทร์ว่า “ความแตกต่างอยู่ที่คำสั่งซื้อส่งออกที่ดีขึ้น เนื่องจากอุปสงค์ทั่วโลกค่อนข้างยืดหยุ่นเมื่อเทียบกับอุปสงค์ในประเทศของจีน” แต่เนื่องจากความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มมากขึ้น Ng จึงตั้งข้อสังเกตว่า ‘ใครจะรู้ว่า จะคงอยู่ได้นานแค่ไหน’

Ng อธิบายว่าเศรษฐกิจของจีนมีความยืดหยุ่นค่อนข้างมากเมื่อเทียบกับปัจจัยภายนอก และเสริมว่า เนื่องจากเศรษฐกิจของจีนอยู่ภายใต้การนำของรัฐ จึงทำให้ได้รับประโยชน์จากทรัพยากรที่รัฐบาลสามารถระดมมาได้

แต่คำถามก็คือว่า รัฐบาลเต็มใจที่จะ ‘สนับสนุนการเติบโตในระยะสั้นนี้จริงๆ หรือไม่’ เขากล่าว แม้ว่าผู้นำจะส่งสัญญาณสนับสนุนเป้าหมายระยะยาว แต่ Ng กล่าวว่าความเชื่อมั่นของครัวเรือนจำเป็นต้องได้รับการปรับปรุงในระยะสั้น

นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่าจีนจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนนโยบายเพื่อให้ 'การสนับสนุนที่สมดุลมากขึ้น' แก่ภาคบริการ

 

จีนปรับนโยบายใหม่เพื่อให้การสนับสนุนภาคบริการที่สมดุลมากขึ้น

เศรษฐกิจของจีนต้องดิ้นรนเพื่อฟื้นการเติบโตอีกครั้งท่ามกลางการบริโภคที่ลดลง ตลาดอสังหาริมทรัพย์ตกต่ำ และความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มมากขึ้น

Ng กล่าวว่าจีนจะ 'ท้าทาย' มากในการบรรลุเป้าหมายการเติบโตของ GDP 5% แต่หากเป้าหมายเติบโตใกล้เคียง 5% ก็ยิ่งมีแนวโน้มเป็นไปได้มากกว่า

การอ่านค่า PMI ของ Caixin ซึ่งรวบรวมขึ้นจากคำตอบแบบสอบถามที่ส่งถึงผู้บริหารฝ่ายจัดซื้อ ถือเป็นการอ่านค่ารายเดือนที่เร็วที่สุดในประวัติศาสตร์ที่ใช้ประเมินความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจประเทศ

ดัชนี การผลิตภาคเอกชนพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 51.80 ในเดือนมิถุนายน ก่อนจะร่วงลงต่ำกว่าระดับ 50 ในเดือนกรกฎาคม โดยตัวเลขที่สูงกว่า 50 บ่งชี้ถึงการขยายตัวของผลผลิตภาคการผลิต ในขณะที่ตัวเลขที่ต่ำกว่านี้บ่งชี้ถึงการหดตัว

https://www.cnbc.com/2024/09/02/chinas-manufacturing-output-swung-back-to-modest-growth-caixin-pmi.html

 

ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนยังคงไม่พบจุดต่ำสุด แม้ว่าจะมีความวุ่นวายในช่วงปีที่ผ่านมา ตามรายงานของStandard Chartered

ซีอีโอ บิล วินเทอร์ส

 

ในการพูดคุยกับ JP Ong ของ CNBC วินเทอร์สได้อธิบายสภาพแวดล้อมการลงทุนในจีนว่า 'ยากลำบาก' โดยอธิบายว่าความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและนักลงทุนต่างชาติอยู่ในระดับค่อนข้างต่ำ

เรารู้ดีว่า แหล่งที่มาเบื้องหลังคำถามด้านความเชื่อมั่นจำนวนมาก คือ ตลาดอสังหาริมทรัพย์ และตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังไม่ถึงจุดต่ำสุด ดังนั้นจึงยังคงเป็นไปแบบช้าๆ” เขากล่าวเสริม

วินเทอร์สชี้ให้เห็นว่า ”มีสัญญาณบางอย่างเป็นระยะๆ ที่บ่งชี้ว่าเราเห็นกิจกรรมเพิ่มขึ้น แต่ในขณะเดียวกัน ก็ไม่รู้สึกเหมือนว่าเราได้ค้นพบจุดต่ำสุดที่แท้จริงในแง่ของราคา”

สิ่งที่เป็นอันตราย ก็คือ ฟองสบู่ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่แตกในตลาดอื่นๆ มักบ่งบอกถึงวิกฤตทางการเงิน และมักจะมาพร้อมกับการลดลงอย่างมีนัยสำคัญของ GDP

ประเทศจีน รายงานการเติบโต 4.7%ในไตรมาสที่ 2 เมื่อเทียบกับปีก่อน ลดลงจาก 5.3% ในไตรมาสแรก และถือเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2023

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ธนาคารออฟอเมริกาได้ปรับลดคาดการณ์การเติบโตของ GDP ของจีนลงเหลือ 4.8% ในปี 2567 จาก 5% ก่อนหน้านี้ และยังได้ปรับลดคาดการณ์ลงเหลือ 4.5% สำหรับทั้งปี 2568 และ 2569 จากเดิมที่ 4.7% อีกด้วย

ปักกิ่งได้ดำเนินการหลายอย่างเพื่อพยายามกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงการลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้และล่าสุด อนุญาตให้ผู้ซื้อบ้านรีไฟแนนซ์สินเชื่อบ้านของตนเพื่อให้มีเงินเหลือสำหรับการบริโภค

วินเทอร์ส อธิบายว่า เหตุผลที่จีนยังไม่เปิดตัวโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ก็เพราะประเทศได้เห็นสิ่งที่ประเทศอื่นๆ ทำระหว่างการระบาดของโควิด-19 ระลอกแรก ซึ่งทำให้เศรษฐกิจต้องแบกรับภาระหนี้ที่สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

ผมคิดว่า เราได้เห็นโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องและมีขนาดเล็ก รวมถึงนโยบายการเงินและการคลัง ซึ่งมุ่งหวังให้เราไม่เข้าสู่สถานการณ์ที่เลวร้ายจนยากจะฟื้นตัวได้... เราคาดหวังว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจะเพียงพอ แต่ไม่มากเกินไป”เขากล่าว

ดังนั้น เขาคิดว่ามันคงจะไม่ค่อยสบายใจนักในระยะสั้น แต่ในทางการเงิน ‘มันจะเป็นสิ่งที่ดี

https://www.cnbc.com/2024/09/02/chinas-manufacturing-output-swung-back-to-modest-growth-caixin-pmi.html

 

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PXTOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!