หมวดหมู่: CHINA

1Achaina10


เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย และภริยา พร้อมด้วยภริยานายกรัฐมนตรีไทย เข้าร่วมงานเทศกาลสารคดีและวัฒนธรรมจีนรอบพิเศษ

       9 สิงหาคม 2565 หาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย และ ภริยา มาดามหวังฮวน พร้อมด้วยรองศาสตราจารย์ นราพร จันทร์โอชา ภริยานายกรัฐมนตรีไทย และคุณรัชดา จาติกวณิช ภริยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ร่วมงานนิทรรศการเทศกาลสารคดีและวัฒนธรรมจีนรอบพิเศษ พร้อมด้วยคณาจารย์และนักศึกษาจากสถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนา 50 กว่าคน นำโดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อโณทัย นิติพน รองอธิการบดี เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษาไทยรุ่นเยาว์มีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในการพัฒนามิตรภาพจีน-ไทย และมีส่วนร่วมในการสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันจีน-ไทย

       ภายในงาน แขกรับเชิญ คณาจารย์ และนักศึกษาได้ชมสารคดี 'ซานซินตุย การค้นพบอารยธรรมที่สาบสูญ'ใน'เทศกาลสารคดีจีน' และสัมผัสวัฒนธรรมจีนดั้งเดิม เช่น ภาพวาดจีน เล่นเครื่องดนตรีกู่เจิง ผิผา และห่อเกี๊ยวอย่างสนุกสนาน และเยี่ยมชมนิทรรศการภาพถ่ายครบรอบ 10 ปีของศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพฯ 

      เอกอัครราชทูตหาน จื้อเฉียง และรศ. นราพร จันทร์โอชา ภริยานายกรัฐมนตรีต่างอวยพรให้ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพฯ ให้สร้างผลงานโดดเด่นต่อไปในโอกาสครบรอบ 10 ปีของการก่อตั้งศูนย์วัฒนธรรมฯ และให้กำลังใจนักศึกษารุ่นเยาว์ชาวไทยเพื่อเพิ่มพูนความรู้ความเข้าใจในประเทศจีนและวัฒนธรรมจีน กระชับมิตรภาพผ่านวัฒนธรรม และทำให้ "จีน ไทยใช่อื่นไกลพี่น้องกัน" ได้รับการสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นตลอดไป

     เอกอัครราชทูต หาน จื้อเฉียง กล่าวว่า จีนและไทยมีความใกล้ชิดทางสายเลือดและมีความคล้ายคลึงกันทางวัฒนธรรม ภายใต้การสนับสนุนและส่งเสริมจากผู้นำระดับสูงและจากทุกสาขาอาชีพของทั้งสองประเทศ ทำให้การแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมมีการพัฒนาที่ดีมาโดยตลอด และศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพฯประสบผลสำเร็จโดยมีผลงานเป็นที่ประจักษ์มากมาย 

     โดยเอกอัครราชทูตหาน หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและการเรียนรู้ร่วมกันจะมีบทบาทในการเสริมสร้างมิตรภาพระหว่างทั้งสองฝ่ายมากขึ้น และหวังว่านักศึกษารุ่นเยาว์ของสถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนาจะเป็นทูตสันถวไมตรีเพื่อส่งเสริมมิตรภาพจีน-ไทยและมีส่วนในการสร้างประชาคมจีน-ไทยที่มีอนาคตร่วมกัน

     ด้าน รศ. นราพร จันทร์โอชา ภริยานายกรัฐมนตรีไทย กล่าวว่า ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ภายใต้การส่งเสริมของผู้นำระดับสูงของทั้งสองประเทศ สถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนาได้มีความร่วมมือทางวิชาการด้านดนตรีและวัฒนธรรมกับมหาวิทยาลัยศิลปะนานกิงและศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน  ณ กรุงเทพฯ  และประสบความสำเร็จอย่างงดงาม

     รศ. นราพร จันทร์โอชา ภริยานายกรัฐมนตรีชื่นชมศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพฯ ที่ได้แสดงบทบาทในการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนทั้งสองประเทศตลอดระยะเวลา 10 ปีนับตั้งแต่ก่อตั้งศูนย์ฯเป็นต้นมา และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเกิดความร่วมมือทางด้านศิลปวัฒนธรรมระหว่างสองประเทศและเกิดผลสำเร็จอันดีงาม เพื่อบันทึกบทหน้าใหม่สำหรับประวัติความสัมพันธ์ของ “ไทย จีน ใช่อื่นไกลพี่น้องกัน” ต่อไป

 

แหล่งข้อมูล: China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน

 

http://th.china-embassy.gov.cn/.../t20220810_10740089.htm

 

#จีน #ไทย #วัฒนธรรม #สารคดี #ทูต #ต่างประเทศ #cctv #cgtn #cmg

เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย และภริยา พร้อมด้วยภริยานายกรัฐมนตรีไทย เข้าร่วมงานเทศกาลสารคดีและวัฒนธรรมจีนรอบพิเศษ

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!