หมวดหมู่: พาณิชย์

1aสิงคโปร์ สบช่องดันส่งออก


สินิตย์’ เยือนสิงคโปร์ สบช่องดันส่งออกสินค้าเกษตรและอาหาร หนุนสตาร์ทอัพ-ส่งเสริมการท่องเที่ยว เร่งขยายความร่วมมือด้านเศรษฐกิจดิจิทัล-อีคอมเมิร์ซ

    ‘สินิตย์’ นำคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ เยือนสิงคโปร์ สบช่องดันส่งออกสินค้าเกษตร-อาหาร ชวนสิงคโปร์นำเข้าผลิตภัณฑ์นม ข้าว ผลไม้ และอาหารนวัตกรรม ต่อยอดสตาร์ทอัพไทยก้าวสู่การค้าออนไลน์ จับมือฟื้นฟูเศรษฐกิจจากวิกฤต ส่งเสริมการท่องเที่ยว มุ่งขยายความร่วมมือด้านเศรษฐกิจดิจิทัล-อีคอมเมิร์ซ

     นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้นำคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ เยือนสาธารณรัฐสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 26-28 กันยายน ที่ผ่านมา โดยได้หารือกับ ดร.ตัน ซี เหล็ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรม ซึ่งได้เห็นพ้องจะกระชับความร่วมมือเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยส่งเสริมการใช้สิทธิประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรีในการส่งออก

       โดยเฉพาะสินค้าเกษตรและอาหาร อาทิ ผลิตภัณฑ์นม ข้าว และผลไม้ ซึ่งไทยมีศักยภาพการผลิตและส่งออก รวมทั้งแนวโน้มความนิยมอาหารเพื่อสุขภาพที่เพิ่มขึ้นของสิงคโปร์ นอกจากนี้ ปัจจุบันไทยได้ส่งเสริมการส่งออกอาหารนวัตกรรมหรืออาหารแห่งอนาคตตามแนวทาง BCG ของไทย อาทิ โปรตีนทางเลือกและเนื้อสัตว์ที่ทำจากพืช พร้อมเชิญชวนสิงคโปร์นำเข้าสินค้าดังกล่าว และเพิ่มความร่วมมือด้านการพัฒนาเทคโนโลยีด้านเกษตรและอาหารต่อไป

     นายสินิตย์ กล่าวว่า การหารือกับรัฐมนตรีการค้าสิงคโปร์ ได้หารือถึงประเด็นการพัฒนาขีดความสามารถของผู้ประกอบการ ซึ่งเป็นภารกิจที่กระทรวงพาณิชย์ให้ความสำคัญและเห็นว่าสิงคโปร์มีความก้าวหน้าเรื่องนี้ สำหรับการพบกับผู้บริหารสมาคมสตาร์ทอัพของสิงคโปร์ (ACE) ได้รับทราบแนวทางพัฒนาระบบนิเวศที่สนับสนุนธุรกิจสตาร์ทอัพของสิงคโปร์ โดยเฉพาะการสร้างเครือข่ายและความร่วมมือระหว่างรัฐ เอกชน และสถาบันการศึกษา เพื่อพัฒนาขีดความสามารถของผู้ประกอบการ ซึ่งไทยสามารถนำมาใช้เป็นแบบอย่างได้

     โดยจะนำไปต่อยอดสนับสนุนผู้ประกอบการสตาร์ทอัพไทยที่ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น และกระทรวงพาณิชย์ได้เร่งส่งเสริมให้ผู้ประกอบการทุกระดับก้าวสู่การค้าออนไลน์ และใช้ประโยชน์จาก e-Commerce ให้มากขึ้น

     นอกจากนี้ ยังได้หารือกับ Shopee ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มการค้าออนไลน์ของสิงคโปร์ ซึ่งได้รับความนิยมสูงในไทย โดยเห็นว่าผู้ประกอบการจะเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และจะสามารถส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันทั้งในส่วนของภาครัฐและเอกชนต่อไป ทั้งนี้ ปัจจุบันสิงคโปร์มีบริษัทสตาร์ทอัพกว่า 4,000 ราย และก้าวสู่การเป็นบริษัทยูนิคอร์น 25 ราย อาทิ แกร้ป นินจาแวน และ Sea Limited

โดยนอกจากสตาร์ทอัพด้านการเงิน ยังมีธุรกิจด้านชีววิทยาศาสตร์ (life sciences) และธุรกิจเทคโนโลยีการเกษตรและอาหารแห่งอนาคต ซึ่งสิงคโปร์จะผลักดัน เนื่องจากเห็นว่าเป็นสาขาที่ไทยมีความเชี่ยวชาญ ซึ่งจะสามารถสร้างความร่วมมือกับไทยต่อไปได้ในอนาคต

     “ไทยยังสามารถขยายความร่วมมือกับสิงคโปร์เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังโควิด-19 จากการท่องเที่ยว โดยเฉพาะสนับสนุนให้นักท่องเที่ยวสองฝ่ายเดินทางระหว่างกัน เนื่องจากปัจจุบันไทยและสิงคโปร์ได้เปิดประเทศแล้ว รวมถึงการอำนวยความสะดวกทางการค้าและศุลกากรให้มากขึ้น เพื่อส่งเสริมการค้าระหว่างกันให้ขยายตัว และด้านเศรษฐกิจดิจิทัลและอีคอมเมิร์ซ ซึ่งจะช่วยสร้างความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน โดยเฉพาะการพัฒนาผู้ประกอบการให้สามารถใช้ช่องทางออนไลน์ขยายการค้าและส่งออกได้อย่างยั่งยืน”นายสินิตย์เสริม

     ทั้งนี้ ปัจจุบันสิงคโปร์เป็นคู่ค้าอันดับ 4 ของไทยในอาเซียน ในช่วงเดือน ม.ค. – ส.ค. 2565 การค้าระหว่างไทยกับสิงคโปร์ มีมูลค่า 436,110.42 ล้านบาท โดยไทยส่งออกมูลค่า 241,725.34 ล้านบาท (+34.9%) และไทยนำเข้ามูลค่า 194,385.08 ล้านบาท (+27.9%) เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า สินค้าส่งออกและนำเข้าสำคัญ อาทิ น้ำมันสำเร็จรูป แผงวงจรไฟฟ้า และเครื่องคอมพิวเตอร์และส่วนประกอบ ส่วนสินค้าเกษตรที่ไทยส่งออกไปสิงคโปร์ อาทิ ไก่แปรรูป เครื่องดื่ม และข้าว

 

Click Donate Support Web  

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

PTG 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100px

ais 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!