หมวดหมู่: ศิลปวัฒนธรรม

10019 DPU


‘DPU’ จัดคอนเสิร์ตออร์เคสตรา สานสัมพันธ์วัฒนธรรมไทย-จีน ฉลองครบ 1 ปีเครือข่ายพันธมิตรเพื่อพัฒนาสถาบันขงจื่อแห่งประเทศไทย

          มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ จัดคอนเสิร์ตออร์เคสตราเส้นทางสายไหมใหม่ ธงชัยสู่ความสำเร็จร่วมกันเฉลิมฉลองครบรอบ 1 ปี การก่อตั้งเครือข่ายพันธมิตรเพื่อการพัฒนาสถาบันขงจื่อและห้องเรียนขงจื่อแห่งประเทศไทย สานสัมพันธ์ประเทศจีนและไทยในมิติด้านการศึกษา เศรษฐกิจ และศิลปวัฒนธรรม 

 

10019 พูลศักดิ์ ประณุทนรพาล

 

          นายพูลศักดิ์ ประณุทนรพาล ที่ปรึกษาอธิการบดีอาวุโส มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ และเลขาธิการและกรรมการบริหารสถาบันขงจื่อเส้นทางสายไหมทางทะเล เปิดเผยว่าคอนเสิร์ตออร์เคสตราที่จัดขึ้นในครั้งนี้ เป็นสัญลักษณ์แห่งความร่วมมือร่วมใจของประชาชนชาวไทยจีนในการสร้างความสำเร็จร่วมกันในประชาคมโลก สำหรับในประเทศไทยความร่วมมือร่วมใจสำคัญเกิดขึ้นจากท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี (สมเด็จธงชัย) เจ้าคณะใหญ่หนกลาง ในฐานะประธานสถาบันขงจื่อเส้นทางสายไหมทางทะเล ที่ได้เป็นผู้สนับสนุนการศึกษาและยกระดับการศึกษาภาษาจีนในประเทศไทยมาอย่างยาวนาน และมีผลงานเชิงประจักษ์เป็นที่ยอมรับ โดยท่านได้ร่วมกับทางมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยเอกชนแห่งแรกในประเทศไทยที่เป็นผู้นำในการเปิดภาควิชาภาษาจีนเพื่อธุรกิจ ตั้งสถาบันขงจื่อเส้นทางสายไหมทางทะเล และเป็นที่จัดการแข่งขันเพชรยอดมงกุฎ การแข่งขันภาษาจีนระดับนานาชาติที่มีผู้เข้าร่วมมากที่สุดจนได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติอีกด้วย

 

10019 เฝิง จุ้นยิง

 

          นางสาวเฝิง จุ้นยิง ที่ปรึกษาฝ่ายการศึกษาสถานเอกอัครราชทูตจีน ประจำประเทศไทย เปิดเผยว่างานการแสดงดนตรีครั้งนี้ไม่ได้เป็นเพียงแค่เป็นการเฉลิมฉลองวันสถาบันขงจื่อทั่วโลก และวันครบรอบหนึ่งปีของการก่อตั้งเครือข่ายพันธมิตรเท่านั้น แต่ยังแสดงให้เห็นถึงมิตรภาพอันยาวนานระหว่างไทย-จีน ที่สานต่อกันด้วยเส้นทางสายไหม ซึ่งในอนาคต ทั้งสองประเทศจะติดต่อสัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น ร่วมกันสร้างประชาคมแห่งโชคชะตาร่วมกัน เพื่อสร้างผลประโยชน์ให้แก่ประชาชนทั้งสองประเทศ

 

10019 เอกรัตน์ จันทร์รัฐิติกาล

 

          ทางด้าน อาจารย์เอกรัตน์ จันทร์รัฐิติกาล ผู้อำนวยการสถาบันขงจื่อเส้นทางสายไหมทางทะเล (ฝ่ายไทย) ในฐานะผู้อำนวยการสร้าง กล่าวว่าคอนเสิร์ตมีจุดประสงค์เพื่อแสดงถึงสัญลักษณ์แห่งความร่วมมือของไทยจีนสองประเทศ ผ่านบทเพลงเชื่อมสัมพันธ์ที่แต่งขึ้นใหม่ เช่น บทเพลงโหมโรงชัยธัช บทเพลง Overture โหมโรงก่อนการแสดง ตามธรรมเนียมดนตรีคลาสสิค ซึ่งแต่งโดยคุณมรกต เชิดชูงาม ที่อิงเนื้อเรื่องจากธชัคคสูตรของพระพุทธศาสนา ซึ่งกล่าวถึงการสร้างขวัญและกำลังใจเพื่อชนะความกลัว โดยในบทเพลงมีการสอดแทรกบทสวดชยันโตหรือบทสวด ถวาย พร พระของไทยเข้าไปเป็นระยะ นอกจากนี้ยังมีบทเพลงอื่นๆ ที่เป็นการแสดงถึงความผูกพันของพี่น้องไทยจีนตั้งแต่อดีตซึ่งจะยิ่งรุ่งเรืองต่อไปในอนาคต

          ไฮไลท์สำคัญของคอนเสิร์ตในครั้งนี้ คือการถ่ายทอดเรื่องราวความเป็นมาของเส้นทางสายไหมทางทะเล ความยิ่งใหญ่ของเรือมหาสมบัติเดินทางสู่สยามเพื่อเจริญสัมพันธไมตรีทางการฑูตกับสยามและได้มีการแลกเปลี่ยนทางการค้าเรื่อยมา ผ่านบทเพลงซิมโฟนีแห่งเส้นทางสายไหมใหม่ - New Silk Road Symphony” ที่ประพันธ์โดย อาจารย์ดำริห์ บรรณวิทยกิจ วาทยากร นักดนตรี และนักประพันธ์ที่มากประสบการณ์กว่า 30 ปี กับทั้งยังมีนักร้องที่มีชื่อเสียง เช่น ดร.กิตตินนท์ ชินสำราญคุณพลัง โลกศิลป์ เข้าร่วมแสดงในครั้งนี้ ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 27 กันยายน 2565 ห้องประชุมปรีดี พนมยงค์ อาคารเฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

 

A10019

Click Donate Support Web  

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

PTG 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100px

ais 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!