หมวดหมู่: CHINA

ความอับอายของความหรูหรา’ : คนรวยในจีนไม่กล้าอวดความมั่งคั่งท่ามกลางความวิตกกังวลทางเศรษฐกิจ

CNBC CHINA ECONOMY : Ernestine Siu @/IN/ERNESTINESIU/ @ERNESTINESIU

  richturning


China’s rich are turning their backs on flaunting their wealth as the economy faces headwinds, putting the country’s luxury market under pressure.

D3sign | Moment | Getty Images

คนรวยในจีนเริ่มระมัดระวังมากขึ้น ในการอวดความมั่งคั่งของตนเอง เนื่องจากเศรษฐกิจกำลังเผชิญกับความไม่แน่นอน ส่งผลให้ตลาดสินค้าฟุ่มเฟือยของประเทศตกอยู่ภายใต้แรงกดดัน

มีสัญญาณใหม่ๆ ของสิ่งที่เรียกว่า 'ความอับอายสินค้าฟุ่มเฟือย'เกิดขึ้นในประเทศจีน ซึ่งเผชิญกับสภาพแวดล้อมเศรษฐกิจมหภาคที่ท้าทาย การเติบโตของ GDP ที่ซบเซา และความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่อ่อนแอ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการบริโภคในกลุ่มชนชั้นกลาง ตามรายงานเดือนมิถุนายนของกลุ่มที่ปรึกษา Bain and Company

 “ไม่ได้หมายความว่าพวกเขาไม่เต็มใจที่จะจ่ายเงินให้กับสินค้าฟุ่มเฟือย จริงๆ แล้ว เรายังคงเห็นผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งมากในจีนกับผู้เล่นชั้นนำบางราย แต่เป็นเพียงการบริโภคเพื่อหวังผลกำไรบางส่วนที่ผู้คนระมัดระวังมากขึ้น และจะยังคงทำต่อไป” Derek Deng หุ้นส่วนอาวุโสของ Bain & Company กล่าวกับ 'Squawk Box Asia 'เมื่อเดือนที่แล้ว

 “ลูกค้าผู้มั่งมีมักกลัวที่จะถูกมองว่า โอ้อวดหรืออวดมากเกินไป” Claudia D’Arpizio หุ้นส่วนและหัวหน้าฝ่ายแฟชั่นและความหรูหราระดับโลกที่ Bain & Company บอกกับ CNBC ในการสัมภาษณ์แยกกัน

 

หากจะให้ชัดเจน คำศัพท์นี้ไม่ใช่เรื่องใหม่

 “เราเรียกสิ่งนี้ว่า ความอับอายขายหน้าแบบเดียวกับที่เกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกาในปี 2008-2009” D’Arpizio กล่าว “แม้แต่คนที่สามารถซื้อผลิตภัณฑ์เหล่านี้ได้ ก็ยังไม่เต็มใจที่จะซื้อด้วยซ้ำ [เพื่อ] ไม่ให้ถูกมองว่า กำลังซื้อหรือสวมใส่ผลิตภัณฑ์ที่มีราคาแพงมาก”

Bain & Co เผยแนวโน้มผู้บริโภคชาวจีนและความเชื่อมั่นที่ฟื้นตัวช้า: 'ความอับอายจากสินค้าฟุ่มเฟือย'

หุ้นส่วนอาวุโสของ Bain & Company พูดคุยเกี่ยวกับทัศนคติของเขาต่อผู้บริโภคชาวจีน

ในทางกลับกัน ผู้บริโภคชาวจีนกลับหันมาเลือกสินค้าสไตล์ 'หรูหราแบบเงียบสงบ'สินค้าเพื่อการลงทุน และสินค้าหรูหราที่'เรียบง่าย'และ มองเห็นน้อยกว่ามากขึ้น เธอกล่าวเสริม

ประเทศจีนเป็นเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก และเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของ บุคคลที่มี มูลค่าทรัพย์สินสุทธิสูงมากเป็นพิเศษ กว่า 98,000 รายทั่วโลก ซึ่งผู้ที่มีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิมากกว่า 30 ล้านเหรียญสหรัฐ เป็นรองเพียงสหรัฐอเมริกาเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจอยู่ภายใต้แรงกดดันหลังโควิด ท่ามกลางความคาดหวังว่าการเติบโตจะชะลอตัวและการบริโภคที่ซบเซา

ในขณะที่ประเทศยังคงเผชิญกับปัญหาการว่างงานในกลุ่มเยาวชนที่สูงและปัญหาใน ตลาด อสังหาริมทรัพย์นักช้อปชาวจีนบางส่วนเริ่มหันเหออกจากความโอ้อวดท่ามกลางความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ

แม้ว่าคาดว่า ตลาดสินค้าฟุ่มเฟือยส่วนบุคคลทั่วโลกจะเติบโตเพียง 4% หรือสูงถึง 420,000 ล้านดอลลาร์ แต่ตลาดสินค้าฟุ่มเฟือยของจีนกลับ'ดิ้นรน' และ 'หดตัวโดยรวม' Bain กล่าวในรายงาน

 

ปราบปรามการอวดรวย

ตำแหน่งทางการเมืองของจีนยังมีส่วนทำให้เกิดความรู้สึก'อับอายสินค้าฟุ่มเฟือย' ในหมู่ผู้บริโภคชาวจีนอีกด้วย

 “โดยทั่วไปแล้ว ผู้คนมักจะมีความละเอียดอ่อนในบางครั้ง' เคนเนธ โจว' ผู้บริหารของโอลิเวอร์ ไวแมน กล่าวกับซีเอ็นบีซี “รัฐบาลพยายามผลักดันให้เกิดความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน และพวกเขาพยายามขัดขวางไม่ให้บูชาเงินทุกรูปแบบ”

ความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน ซึ่งกล่าวถึงครั้งแรกในช่วงทศวรรษ 1950 โดยเหมาเจ๋อตุง ได้รับการนำเสนออีกครั้งในปี 2021 โดยรัฐบาลจีนเพื่อสร้างความมั่งคั่งที่พอประมาณให้กับทุกคน

ในเดือนพฤษภาคม จีนเริ่มปราบปรามการ 'อวดทรัพย์สมบัติ'และแบนผู้มีอิทธิพลทางอินเทอร์เน็ตสองสามคน – ที่มักรู้จักกันว่ามีไลฟ์สไตล์ฟุ่มเฟือย – จากเว็บไซต์โซเชียลมีเดียของจีน

 “ฉันคิดว่า เรื่องนี้มีความเกี่ยวพันอย่างมากกับท่าทีของรัฐบาล” ดาร์ปิซิโอกล่าว การรณรงค์เพื่อความเจริญรุ่งเรืองร่วมกันของประเทศได้สร้างผลกระทบทางจิตวิทยาต่อชาวจีน เนื่องจากบุคคลที่มีฐานะร่ำรวยบางส่วนของประเทศได้เริ่มย้ายเงินออกนอกประเทศ เธอกล่าวเสริม

 ดื่มไวน์แดงเ

กลุ่มชายหนุ่มและหญิงสาวชาวเอเชียที่สนุกสนานกำลังดื่มไวน์แดงเพื่อเฉลิมฉลองในงานปาร์ตี้ มีสัญญาณใหม่ๆ ของสิ่งที่เรียกว่า 'ความอับอายสินค้าฟุ่มเฟือย' เกิดขึ้นในประเทศจีน ซึ่งเผชิญกับสภาพแวดล้อมเศรษฐกิจมหภาคที่ท้าทาย การเติบโตของ GDP ที่ซบเซา และความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่อ่อนแอ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการบริโภค

เอเชียวิชั่น | E+ | เก็ตตี้อิมเมจ

 

นอกจากนี้ ในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจมีความไม่แน่นอนมากขึ้น ตามประวัติศาสตร์แล้ว เราเห็นในประเทศอื่นๆ ว่าคนรวยและมั่งคั่งกว่าจะลังเลใจมากขึ้นในการอวดความมั่งคั่งต่อหน้าสาธารณชน” โจวกล่าว

Imke Wouters หุ้นส่วนบริษัทที่ปรึกษา Oliver Wyman บอกกับ CNBC ว่า “จากผลที่ตามมา เราพบว่าผู้บริโภคชาวจีนมีเหตุผลมากขึ้น พวกเขาต้องการเห็นความสัมพันธ์ระหว่างราคาและคุณค่า พวกเขาเพียงแค่คิดให้ดีก่อนซื้อของที่มีราคาแพงที่สุด”

Deng จาก Bain กล่าวว่าผู้บริโภคชาวจีนมีความทันสมัย มากขึ้น ในขณะที่พวกเขาเคยเต็มใจที่จะจ่ายเงินเพิ่มสำหรับแบรนด์ต่างประเทศ แต่ในปัจจุบัน หลายคนเลือกซื้อสินค้าโดยพิจารณาจากคุณภาพของผลิตภัณฑ์หรือคุณค่าที่แบรนด์นำเสนอ

 

วีดีโอแนะนำ

Bain & Co เผยแนวโน้มผู้บริโภคชาวจีน และความเชื่อมั่นที่ฟื้นตัวช้า: 'ความอับอายจากสินค้าฟุ่มเฟือย'

 https://www.cnbc.com/2024/07/16/chinas-rich-shy-away-from-flaunting-wealth-amid-economic-uncertainty.html

 

Click Donate Support Web 

TOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!