หมวดหมู่: CHINA

บริษัทที่ปรึกษาเผยผู้ผลิตรถยนต์ต่างชาติในจีนเผชิญสถานะ 'ไม่มั่นคง' มากขึ้น

 

CNBC CHINA ECONOMY : Evelyn Cheng @IN/EVELYN-CHENG-53B23624 @CHENGEVELYN       Sonia Heng @IN/SONIA-HENG

 

จุดสำคัญ

ผู้ผลิตรถยนต์ต่างชาติ กำลังดิ้นรนเพื่อแข่งขันในตลาด EV ในจีนที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วซึ่งมีแบรนด์ในประเทศครองตลาด เนื่องมาจากต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นและผลิตภัณฑ์มีความแตกต่างไม่เพียงพอ

บริษัท EV ของจีนกำลังขยายกิจการไปยังต่างประเทศ ส่งผลให้สหรัฐฯ และสหภาพยุโรปต้องจัดเก็บภาษีศุลกากร อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตรถยนต์ของจีนมีแนวโน้มที่จะบรรเทาผลกระทบเหล่านี้โดยตั้งฐานการผลิตในยุโรป

AlixPartners คาดว่า แบรนด์จีนจะครองตลาดรถยนต์มากกว่า 70% ในประเทศจีนภายในปี 2030 และครองส่วนแบ่งตลาดรถยนต์โลกหนึ่งในสาม หรือ 9 ล้านคันต่อปี

 NewlyCar


Newly produced electric vehicles are being seen at Tesla’s Shanghai Gigafactory in Shanghai, China, on December 31, 2023.

Costfoto | Nurphoto | Getty Images

 

ปักกิ่ง-ภาษีศุลกากรใหม่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าของจีนไม่เพียงพอที่จะช่วยให้ผู้ผลิตรถยนต์ต่างชาติสามารถแข่งขันได้ โดยเฉพาะในตลาดจีนที่ทำกำไรมหาศาล ตามข้อมูลของบริษัทที่ปรึกษา AlixPartners

จีน เป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยเป็นผู้นำระดับโลกในการพัฒนายานยนต์พลังงานใหม่ ซึ่งรวมถึงรถยนต์ที่ใช้แบตเตอรี่เพียงอย่างเดียวและรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยไฮบริด

ปัจจุบันหมวดหมู่ NEV มีสัดส่วนมากกว่า 40% ของรถยนต์นั่งส่วนบุคคลใหม่ที่จำหน่ายในจีน และผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศส่วนใหญ่เป็นผู้นำในการขาย ในขณะที่บริษัทต่างชาติมีสัดส่วนตามหลัง

Stephen Dyer หัวหน้าร่วมและหัวหน้าฝ่ายธุรกิจยานยนต์เอเชียของ AlixPartners กล่าวในงานสัมมนาแนวโน้มอุตสาหกรรมประจำปีเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า บริษัทผลิตรถยนต์ต่างชาติหลายแห่งยังคงไม่สามารถคิดค้นวิธีการที่ผลิตภัณฑ์ของตนจะสร้างความโดดเด่นในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในจีนได้

หากแบรนด์รถยนต์ต่างชาติไม่เปลี่ยนวิธีคิดในการพัฒนาและผลิตยานยนต์เป็นแนวคิดที่กล้าเสี่ยงมากขึ้น และพิจารณาวิธีออกแบบและผลิตยานยนต์จากหลักการพื้นฐาน สถานการณ์ของพวกเขาก็จะไม่มั่นคงมากขึ้น” ไดเออร์กล่าวเป็นภาษาจีนกลาง ซึ่งแปลโดย CNBC โดยเขาหมายถึงแนวคิดที่หมายถึงการแก้ไขปัญหาโดยพิจารณาจากประเด็นพื้นฐานของปัญหา

ปอร์เช่ แบรนด์หรูสัญชาติเยอรมันเปิดเผยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่ายอดขายในจีนลดลงหนึ่งในสามในช่วงครึ่งปีแรก โดยบริษัทกล่าวโทษว่าผู้บริโภค 'เน้นการขายโดยเน้นคุณค่า'

บริษัทที่ปรึกษาเผยสหภาพยุโรปกำหนดภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจากจีนเพื่อเร่งให้ผู้ผลิตรถยนต์ย้ายฐานการผลิตไปยังยุโรปเร็วขึ้น

ผู้ผลิตรถยนต์จีนจาก Nio

ไปที่ BYD ได้เริ่มส่งออกรถยนต์ไปยังยุโรปและตลาดต่างประเทศอื่นๆ แล้ว ส่งผลให้สหรัฐฯ ต้องขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์จาก 25% เป็น 100 %

นอกจากนี้ ในเดือนมิถุนายน สหภาพยุโรป ยังประกาศด้วยว่าจะจัดเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจากจีนสูงถึง 38%เพื่อต่อสู้กับ ภัยคุกคามต่อเศรษฐกิจ ของผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในยุโรป เพื่อตอบโต้ จีนกล่าวว่ากำลังเจรจากับคณะกรรมาธิการยุโรปเพื่อ หาทางออกที่ทั้งสองฝ่ายยอมรับได้ก่อนที่จะเริ่มจัดเก็บภาษีในเดือนพฤศจิกายน

แม้จะมีการกำหนดภาษีนำเข้าจากสหภาพยุโรป แต่รถยนต์จากจีนก็ยังคงมีกำไร 20% ตามที่ไดเออร์กล่าว โดยเขาตั้งข้อสังเกตว่าอัตรากำไรจะเท่ากับการขายในตลาดจีน นั่นเป็นเพราะกระแสภาษีนำเข้าดังกล่าวน่าจะเร่งให้ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีนดำเนินการปรับกลยุทธ์การผลิตในยุโรป ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนการขนส่งได้ เขากล่าวเสริม

BYD กำลังจะเปิดโรงงานในฮังการี เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บริษัทได้ประกาศข้อตกลงมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์กับตุรกีและเปิดโรงงานในประเทศไทย

ปัจจุบัน รถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในจีน มีต้นทุนในการผลิตน้อยกว่ารถยนต์ที่เทียบเคียงได้ของผู้ผลิตรถยนต์ต่างชาติถึง 35% ตามข้อมูลของ AlixPartners

 

ความร่วมมือระดับท้องถิ่น

จีน ถือเป็นตลาดหลักของผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่หลายรายของโลก ซึ่งกำลังพยายามใช้กลยุทธ์ต่างๆ เพื่อรักษายอดขายในประเทศ

บริษัทต่างชาติ บางแห่ง พยายามเข้าสู่ตลาดจีนโดยจับมือเป็นพันธมิตรกับแบรนด์ท้องถิ่น ไดเออร์อ้างถึงโฟล์คสวาเกน

และเซเปง ได้ลงนามข้อตกลงเป็นพันธมิตรเมื่อต้นปีนี้เพื่อเปิดตัวรถยนต์ SUVโดยผู้ผลิตรถยนต์จากเยอรมนีได้ซื้อหุ้นเกือบ 5% ของ Xpeng ในราคา 700 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เมื่อปีที่แล้ว

 

แบรนด์อื่นก็พยายามลดราคา

เมื่อต้นเดือนนี้ ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเยอรมันอย่าง  BMW ได้เปิดตัว Mini-Cooper EV รุ่นใหม่ในประเทศจีนผ่านการร่วมทุนกับ Great Wall Motor (GWM)

หากพิจารณาจากราคาในประเทศจีน ราคาขายปลีกของรถคันนี้เริ่มต้นที่เทียบเท่ากับ 26,140 เหรียญสหรัฐ ซึ่งถูกกว่า Mini Cooper 3 ประตูขับเคลื่อนด้วยเชื้อเพลิงเกือบ 5% ซึ่งราคาอยู่ที่ประมาณ 27,520 เหรียญสหรัฐ

เมื่อเปรียบเทียบกันแล้วBYD ขายรถ EV ที่ถูกที่สุดคือ Seagullในราคาที่ต่ำกว่ามาก โดยอยู่ที่ 9,700 ดอลลาร์

BMW ประกาศเปิดตัว Mini Cooper ไฟฟ้ารุ่นแรกในปี 2019 โดยเริ่มส่งมอบในประเทศจีนและยุโรปในปีถัดมา

แม้ว่า การร่วมมือกันจะเป็นเรื่อง สมเหตุสมผล สำหรับการบรรลุส่วนแบ่งทางการตลาด แต่ไดเออร์กล่าวว่าเป็นเรื่องยากที่จะอยู่ในตลาดจีนในระยะยาวหากผู้ผลิตรถยนต์ต่างชาติไม่เปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆ

เมื่อเดือนที่แล้ว นักวิเคราะห์จากBank of America กล่าวว่าผู้ผลิตรถยนต์ของสหรัฐฯ ที่มีฐานอยู่ในเมืองดีทรอยต์ควรจะออกจากจีน โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้เนื่องจากพวกเขากำลังพ่ายแพ้ต่อยักษ์ใหญ่ด้านไฟฟ้าจากจีน

ผู้ผลิต NEV ของจีนยังได้ลดระยะเวลาในการพัฒนาโมเดลใหม่ลงเหลือเพียง 20 เดือน ซึ่งนับเป็นครึ่งหนึ่งของระยะเวลา 40 เดือนที่แบรนด์รถยนต์เก่าแก่ของจีนจำเป็นต้องใช้ ตามการวิจัยของ AlixPartners

ภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจากจีนของสหภาพยุโรป : นักวิเคราะห์เผย ผลกระทบที่แท้จริง จะตกอยู่ที่ผู้ผลิตรถยนต์ของรัฐ

ภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจากจีนของสหภาพยุโรป : นักวิเคราะห์เผยผู้ผลิตรถยนต์ของรัฐได้รับผลกระทบจริง

บริษัทวิจัยระบุว่า แบรนด์รถยนต์พลังงานใหม่ของจีนยังเปิดตัวรุ่นใหม่ๆ ได้เร็วกว่าแบรนด์ที่ไม่ใช่ของจีนมาก โดยระบุว่ารถยนต์เหล่านี้มาพร้อมกับคุณสมบัติด้านเทคโนโลยีและแบตเตอรี่ที่ล้ำหน้ากว่าที่บริษัทต่างชาติวางแผนไว้ประมาณสองถึงสามปี

รถยนต์ไฟฟ้ามีความซับซ้อนน้อยกว่ารถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน ความท้าทายที่สำคัญของอุตสาหกรรมคือการโน้มน้าวผู้บริโภคให้ซื้อรถยนต์ที่ใช้แบตเตอรี่ โดยหลักแล้วต้องลดความกังวลเกี่ยวกับระยะทางในการขับขี่

รัฐบาลจีนได้สั่งให้มีการสร้างสถานีชาร์จแบตเตอรี่ทั่วประเทศ ในขณะที่บริษัทสตาร์ทอัพอย่างNio ได้เปิดตัวสถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่อ้างว่าสามารถชาร์จแบตเตอรี่ให้เต็มได้ภายในเวลาเพียงไม่กี่นาที

ปัญหาอีกประการหนึ่งสำหรับผู้ผลิตรถยนต์ต่างชาติก็คือการแข่งขันกับแรงงานในท้องถิ่น เนื่องจากแรงงานชาวจีนมีความเต็มใจที่จะทำงานเป็นเวลานานมากกว่า

พนักงานของ China EV ทำงานล่วงเวลามากถึง 140 ชั่วโมงต่อเดือน ซึ่งมากกว่าชั่วโมงทำงานเกินเวลา 20 ชั่วโมงของบริษัทผลิตรถยนต์ทั่วไปทั่วโลกอย่างมาก ไดเออร์กล่าว พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าชาวจีนมี 'จิตวิญญาณแห่งการเอาชนะความยากลำบาก'

ด้วยแรงผลักดันดังกล่าว AlixPartners คาดว่าแบรนด์จีนจะครองตลาดรถยนต์มากกว่า 70% ในประเทศจีนภายในปี 2030 และครองตลาดรถยนต์โลกหนึ่งในสาม หรือ 9 ล้านคันต่อปี

แก้ไข: เรื่องราวนี้ได้รับการอัปเดตเพื่อสะท้อนให้เห็นว่า AlixPartners คาดว่าแบรนด์จีนจะครองส่วนแบ่งตลาดรถยนต์ของประเทศมากกว่า 70% ในปี 2030 เรื่องราวนี้ยังได้รับการอัปเดตเพื่อสะท้อนให้เห็นว่า Dyer กำลังอ้างถึง ”หลักการพื้นฐาน” เรื่องราวเวอร์ชันก่อนหน้าระบุไม่ถูกต้อง

https://www.cnbc.com/2024/07/16/foreign-carmakers-in-china-face-increasingly-precarious-situation.html

 

Click Donate Support Web 

TOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!