หมวดหมู่: มติ ครม.

Gov สุริยะ1


ข้อเสนอแผนงาน/โครงการของจังหวัดสืบเนื่องจากการตรวจราชการของนายกรัฐมนตรี (จังหวัดนครพนม จังหวัดนครราชสีมา และจังหวัดนครศรีธรรมราช)

          คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการโครงการของจังหวัด จำนวน 9 โครงการ ภายในกรอบวงเงิน 272,718,200 บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการของจังหวัดนครพนม จำนวน 3 โครงการ ภายในวงเงิน 108,193,200 บาท จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 5 โครงการ ภายในวงเงิน 134,525,000 บาท และจังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 1 โครงการ ภายในวงเงิน 30,000,000 บาท โดยให้ขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ทั้งนี้ ขอให้จังหวัดจัดทำโครงการและรายละเอียดต่างๆ เพื่อขอทำความตกลงกับสำนักงบประมาณตามระเบียบว่าด้วยการบริหารงบประมาณรายจ่ายงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น พ.ศ. 2562 ตามขั้นตอนต่อไป โดยคำนึงถึงความคุ้มค่า ผลสัมฤทธิ์ และประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับจากการใช้จ่ายงบประมาณ ตามนัยของพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 รวมทั้งให้จังหวัดนำโครงการบรรจุในแผนพัฒนาจังหวัดและแผนพัฒนากลุ่มจังหวัดด้วย ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ

          สาระสำคัญของเรื่อง 

          สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (สลน.) รายงานว่า 

          1. ภายหลังจากที่นายกรัฐมนตรีได้เดินทางไปตรวจราชการในพื้นที่จังหวัดนครพนม (17 กุมภาพันธ์ 2567) นครราชสีมา (24 มีนาคม 2567) และนครศรีธรรมราช (8 เมษายน 2567) และได้มีข้อสั่งการให้จังหวัดจัดทำข้อเสนอแผนงาน/โครงการเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนเร่งด่วนของประชาชนและพัฒนาพื้นที่ตามนโยบายรัฐบาล ต่อมาทั้งสามจังหวัดดังกล่าวข้างต้น ได้จัดทำข้อเสนอแผนงาน/โครงการตามข้อสั่งการฯ จำนวน 9 โครงการ ซึ่งมีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องดำเนินการ แต่ยังไม่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณและไม่อยู่ระหว่างการขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากแหล่งงบประมาณอื่นและได้ผ่านการพิจารณากลั่นกรองและเห็นชอบจากคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจจังหวัด (กรอ. จังหวัด) แล้ว สรุปได้ ดังนี้

 

แผนงาน/โครงการ

 

หน่วยดำเนินการ

(1) จังหวัดนครพนม จำนวน 3 โครงการ โดยโครงการดังกล่าวมีความสอดคล้องกับแผนพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 2 (จังหวัดสกลนคร นครพนม และมุกดาหาร) และแผนพัฒนาจังหวัดนครพนม ประกอบด้วย

        (1.1) โครงการสร้างอัตลักษณ์เมือง (DNA) และ Marketing ภายใต้ 5 Must (Visit, Eat, Shop, Mu, Rest) เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดและการยกระดับเมืองรองสู่เมืองหลักโดยมีกิจกรรมที่ต้องดำเนินการ เช่น จัดทำเส้นทางการท่องเที่ยว 5 เส้นทาง พัฒนาผลิตภัณฑ์สินค้าชุมชนและบริการการท่องเที่ยวและผลิตภัณฑ์สินค้าชุมชน 60 ผลิตภัณฑ์

 

- สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดนครพนม

- หอการค้าจังหวัดนครพนม

        (1.2) โครงการส่งเสริมและพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวอนุสรณ์สถานประธานโฮจิมินห์ ตำบลหนองญาติ อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม โดยการปรับปรุงอนุสรณ์สถานฯ เพื่อให้มีความมั่นคงแข็งแรง สร้างความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว

 

ที่ทำการปกครองอำเภอเมืองนครพนม

        (1.3) โครงการก่อสร้างสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าพร้อมระบบส่งน้ำบ้านนาขมิ้น ตำบลนาขมิ้น อำเภอโพนสวรรค์ จังหวัดนครพนม เป็นงานก่อสร้างระบบกระจายน้ำเพื่อนำน้ำจากแหล่งน้ำต้นทุนกระจายไปสู่พื้นที่เพาะปลูก เลี้ยงสัตว์ รวมถึงการอุปโภค-บริโภคเพิ่มพื้นที่ชลประทาน 1,400 ไร่ มีประชาชนได้รับประโยชน์ 320 ครัวเรือน

 

โครงการชลประทานนครพนม

(2) จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 5 โครงการ แบ่งเป็นโครงการก่อสร้างสะพานคอนกรีตเสริมเหล็ก 4 โครงการ เพื่อทดแทนของเดิมที่ชำรุดเสียหายจนไม่สามารถใช้การได้เพื่อให้การคมนาคมขนส่งในพื้นที่ดังกล่าวมีความสะดวกและรวดเร็ว และโครงการเกี่ยวกับการยกระดับบริการทางการแพทย์และสาธารณสุข 1 โครงการ โดยโครงการดังกล่าวมีความสอดคล้องกับแผนพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 (จังหวัดนครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์) และแผนพัฒนาจังหวัดนครราชสีมา ประกอบด้วย

        (2.1) โครงการก่อสร้างสะพานคอนกรีตเสริมเหล็กข้ามคลองผักขม ตำบลพันดุง อำเภอขามทะเลสอ จังหวัดนครราชสีมา ความยาว 20 เมตร จำนวน 1 แห่ง

 

แขวงทางหลวงชนบทนครราชสีมา

        (2.2) โครงการก่อสร้างสะพานคอนกรีตเสริมเหล็กบ้านทองหลาง ตำบลในเมือง-บ้านหัวทำนบ ตำบลสัมฤทธิ์ อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ความยาว 60 เมตร จำนวน 1 แห่ง

 

แขวงทางหลวงชนบทนครราชสีมา

        (2.3) โครงการก่อสร้างสะพานคอนกรีตเสริมเหล็กพร้อมเชิงลาดสะพาน ถนนสายบ้านวังม่วง-บ้านกระเบื้อง ตำบลทุ่งสว่าง อำเภอประทาย จังหวัดนครราชสีมา ความยาว 60 เมตร จำนวน 1 แห่ง

 

แขวงทางหลวงชนบทนครราชสีมา

        (2.4) โครงการก่อสร้างสะพานคอนกรีตเสริมเหล็กข้ามคลองสะแก บ้านหนองรัง ตำบลแชะ อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา ความยาว 15 เมตร และความยาว 20 เมตร จำนวน 2 แห่ง

 

แขวงทางหลวงชนบทนครราชสีมา

        (2.5) โครงการพัฒนาระบบบริการและเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานเพื่อยกระดับการบริการทางการแพทย์และสาธารณสุข จังหวัดนครราชสีมา (ครุภัณฑ์ทางการแพทย์)

 

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา

(3) จังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 1 โครงการ โดยโครงการมีความสอดคล้องกับแผนพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย (จังหวัดชุมพร นครศรีธรรมราช พัทลุง สุราษฎร์ธานี และสงขลา) และแผนพัฒนาจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้แก่

โครงการปรับปรุงถนน นศ.4073 แยกทางหลวงหมายเลข 4014- หาดในเพลา อำเภอขนอม และอำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช ระยะทาง 14.17 กิโลเมตร

 

แขวงทางหลวงชนบทนครศรีธรรมราช

 

         2. หลักเกณฑ์การพิจารณาข้อเสนอแผนงาน/โครงการของจังหวัด (ตามข้อ1.) จะต้องเป็นแผนงาน/โครงการที่มีความพร้อมและสามารถดำเนินการได้ทันทีหากได้รับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น และเป็นแผนงาน/โครงการที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดและกลุ่มจังหวัด โดยเป็นรายจ่ายที่ไม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณ แต่มีภารกิจจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องดำเนินการ รวมทั้งเป็นไปตามเกณฑ์การพิจารณาของ กรอ. จังหวัด ของแต่ละจังหวัด ได้แก่

              2.1 โครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในส่วนที่ขาดหายหรือชำรุดทรุดโทรมที่มีความจำเป็นเร่งด่วนและไม่มีงบประมาณรองรับมาก่อน เพื่อให้สามารถเชื่อมโยงเส้นทางการคมนาคมขนส่งในพื้นที่ได้อย่างสมบูรณ์ รวมทั้งนำไปสู่การยกระดับคุณภาพชีวิตและการสร้างรายได้ของจังหวัดและกลุ่มจังหวัด

              2.2 โครงการที่เสริมสร้างความมั่นคง ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ส่งเสริมการดำเนินการภาครัฐให้มีประสิทธิภาพ โปร่งใส มีความรับผิดชอบทุกระดับเพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนอย่างเท่าเทียมและมีส่วนร่วม

              2.3 โครงการส่งเสริม พัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การเชื่อมโยงระหว่างภูมิภาคและการเป็นส่วนหนึ่งของประชาคมโลก สนับสนุนการเข้าถึงทุกพื้นที่ในจังหวัด การบูรณาการภาครัฐ ภาคเอกชน และเสริมสร้างคุณภาพชีวิตของประชาชนเพื่อก้าวสู่สังคมคุณภาพ

             2.4 โครงการที่สามารถแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่มีความจำเป็นเร่งด่วน และไม่มีความซ้ำช้อนกับแผนงาน/โครงการที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณแล้ว

             2.5 โครงการพัฒนาคุณภาพการท่องเที่ยวและบริการเชิงบูรณาการและการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

         3. นายกรัฐมนตรีพิจารณาแล้วเห็นชอบให้ สลน. นำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบหลักการโครงการของจังหวัดนครพนม นครราชสีมา และนครศรีธรรมราช โดยให้แต่ละจังหวัดขอรับการจัดสรรจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ตามขั้นตอนของกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องต่อไป รวมทั้งให้จังหวัดนำโครงการบรรจุไว้ในแผนพัฒนาจังหวัดและแผนพัฒนากลุ่มจังหวัด

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ (รองนายกรัฐมนตรี) 18 มิถุนายน 2567

 

 

6561

Click Donate Support Web 

SME720x100 2024

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!