หมวดหมู่: CHINA

1AA1 หาน จื้อเฉียง


สุนทรพจน์ในงานวันชาติของ ฯพณฯ หาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำราชอาณาจักรไทย
กราบเรียน ฯพณฯ ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎรที่เคารพ
ท่านผู้มีเกียรติ สุภาพสตรี สุภาพบุรุษ มิตรสหายทั้งหลาย
 
สวัสดีทุกท่าน
ยินดีต้อนรับและขอขอบคุณทุกท่านที่เข้าร่วมงานในวันนี้ และร่วมฉลองครบรอบ73 ปีแห่งการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีนกับเรา
เนื่องด้วยผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 งานฉลองวันชาติในช่วงสองปีที่ผ่านมาได้แต่จัดขึ้นออนไลน์ คำอวยพรและความปรารถนาดีที่มีต่อกันระหว่างเพื่อน ๆ ได้เพียงแค่ส่งผ่านระบบเครือข่ายสารสนเทศและการสื่อสารเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ในที่สุดวันนี้เราก็ได้มารวมตัวกันที่นี่ โดยเต็มไปด้วยความปิติยินดีและเสียงหัวเราะร่าเริง ขอให้เราเพลิดเพลินในความสุขและมิตรภาพที่ได้กลับมาพบกันใหม่อีกครั้งอย่างเต็มที่
ณ เวลานี้ เราต้องขอบคุณรัฐบาลไทยและประชาชนชาวไทย ที่เราสามารถมาพบกันใหม่ในวันนี้ก็เพราะว่าพวกเขาได้ป้องกันโควิด-19 ด้วยความสำเร็จ งานฉลองวันนี้เป็นสัญลักษณ์ว่าเรากำลังก้าวข้ามผลกระทบจากโควิด-19 และกลับสู่การติดต่อและไปมาหาสู่กันตามปกติอย่างรอบด้าน
ในช่วงสองปีที่ผ่านมา แม้ว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19ยังไม่สิ้นสุดลงและสถานการณ์โลกไม่สงบมากนัก แต่ประเทศจีนยังคงมีการพัฒนาก้าวหน้าอย่างมั่นคง เราได้สร้างสังคมอยู่ดีกินอย่างถ้วนหน้าทั่วประเทศจีน แก้ไขปัญหาความยากจนเชิงสัมบูรณ์เป็นครั้งประวัติศาสตร์ และเริ่มการบุกเบิกใหม่เพื่อสร้างประเทศสังคมนิยมที่ทันสมัยอย่างรอบด้าน เราได้บูรณาการการป้องกันโควิด-19และการพัฒนาเศรษฐกิจสังคมให้ควบคู่กันไปและได้บรรลุผลสำเร็จ แม้ว่าในฐานะประเทศใหญ่ที่มีประชากร 1400 ล้านคน ภารกิจในการควบคุมโควิด-19ของจีนยากเข็ญและหนักหน่วงอย่างยิ่ง แต่อัตราการติดเชื้อและเสียชีวิตของจีนต่ำที่สุดในโลก เมื่อปี ค.ศ. 2020 เศรษฐกิจจีนเติบโต 2.3% ซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจหลักเพียงประเทศเดียวในโลกที่ได้บรรลุการเติบโต เมื่อปี ค.ศ. 2021 เศรษฐกิจจีนเติบโต %8.1 ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่มีการเติบโตทางเศรษกิจรวดเร็วที่สุด ปีนี้เมื่อเผชิญกับสภาพแวดล้อมภายนอกที่ซับซ้อนและรุนแรง ประเทศจีนได้ยึดมั่นในหลักการการดำเนินงานที่แสวงหาความก้าวหน้าอย่างมั่นคง และใช้มาตรการปรับปรุงและควบคุมเชิงมหภาคจำนวนหนึ่ง การพัฒนาเศรษฐกิจจีนโดยรวมยังคงมีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่องและมีแนวโน้มที่ดีในระยะยาว
ปีที่แล้ว เราได้ฉลองครบรอบ 100 ปีการก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์จีนอย่างมโหฬาร โดยสรุปความสำเร็จอันยิ่งใหญ่และประสบการณ์ทางประวัติศาสตร์ของการบากบั่นต่อสู้ในหนึ่งศตวรรษที่ผ่านมาอย่างครบถ้วน ซึ่งได้เพิ่มพูนความมุ่งมั่นและความศรัทธาของจีนที่จะยึดมั่นในเส้นทางสังคมนิยมที่มีเอกลักษณ์จีนและเส้นทางการพัฒนาอย่างสันติ อีก 20 วัน พรรคคอมมิวนิสต์จีนจะจัดการประชุมสมัชชาใหญ่ครั้งที่ 20 ซึ่งเป็นการประชุมใหญ่ที่มีนัยสำคัญทางประวัติศาสตร์โดยจัดขึ้นในช่วงเวลาสำคัญที่จีนเริ่มการบุกเบิกใหม่เพื่อสร้างประเทศสังคมนิยมที่ทันสมัยอย่างรอบด้าน ซึ่งจะกำหนดเป้าหมายและนโยบายใหญ่สำหรับการพัฒนากิจการของพรรคและประเทศในอีกห้าปีข้างหน้าตลอดจนในช่วงเวลาที่นานกว่านี้ ภายใต้การนำของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนโดยมีประธานาธิบดีสีจิ้นผิงเป็นแกนกลาง ประชาชาจีนกำลังมีความมั่นใจอย่างเต็มเปี่ยม และมุ่งมั่นต่อสู้อย่างไม่ลดละเพื่อบรรลุความฝันของจีนในการฟื้นฟูความรุ่งโรจน์ครั้งยิ่งใหญ่ของประชาชาติจีน
สุภาพสตรี สุภาพบุรุษ มิตรสหายทั้งหลาย
ปีนี้เป็นการครบรอบ 10 ปีการสร้างความสัมพันธ์หุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้านระหว่างจีนกับไทย ประเทศจีนและประเทศไทยมีความใกล้ชิดทางภูมิศาสตร์ มีการเชื่อมโยงกันทางวัฒนธรรมและมีความผูกพันทางสายเลือด หลายปีมานี้ ความไว้เนื้อเชื่อใจกันทางการเมืองระหว่างสองประเทศเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกันขยายตัวอย่างรวดเร็ว มีการติดต่อและประสานงานอย่างใกล้ชิดเกี่ยวกับประเด็นสำคัญระดับโลกและภูมิภาค เมื่อเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ประชาชนทั้งสองประเทศได้อยู่เคียงบ่าเคียงไหล่ ให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกันและฟันฝ่ายามยากด้วยกัน โดยพิสูจน์มิตรภาพอันลึกซึ้งที่ว่า “จีนไทยมิใช่อื่นไกล พี่น้องกัน” ด้วยปฏิบัติการที่อย่างแท้จริง
จีนเป็นประเทศคู่ค้าใหญ่ที่สุดของไทยเป็นเวลาติดต่อกัน 9 ปี และเป็นตลาดส่งออกสินค้าเกษตรที่ใหญ่ที่สุดและเป็นแหล่งลงทุนที่สำคัญของไทยเป็นเวลาหลายปี ในปี ค.ศ. 2021 มูลค่าการค้าระหว่างสองประเทศทะลุ 1 แสนล้านเหรียญสหรัฐเป็นครั้งแรก เพิ่มขึ้น 33% โดยการส่งออกสินค้าเกษตรสู่ตลาดจีนเพิ่มขึ้น 52.4% ในขณะเดียวกัน ความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีระหว่างสองฝ่ายในด้านความเชื่อมโยงซึ่งกันและกัน เศรษฐกิจดิจิทัลและเศรษฐกิจสีเขียวมีการพัฒนาอย่างมีชีวิตชีวา ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงสิงหาคมปีนี้ มูลค่าการค้าระหว่างสองประเทศมากกว่า 9หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งรักษาโมเมนตัมการพัฒนาที่มั่นคง
สองปีกว่าที่ผ่านมา ผู้นำระดับสูงของทั้งสองประเทศมีการติดต่อสื่อสารกันบ่อยครั้ง เมื่อเกิดโรคโควิดระบาดในจีน พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ ได้ส่งพระราชสาส์นแสดงความห่วงใยไปยังประธานาธิบดีสี จิ้นผิง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่ง นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนและนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้เยือนซึ่งกันและกัน ทั้งสองฝ่ายต่างเห็นพ้องที่จะร่วมกันสร้างประชาคมจีน-ไทยที่มีโชคชะตาร่วมกัน ซึ่งเป็นเนื้อหาใหม่แห่งประวัติศาสตร์ของความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ เป็นนิมิตหมายอันดีที่สะท้อนถึงอนาคตที่สวยงามของความร่วมมือจีน-ไทย
 
สุภาพสตรี สุภาพบุรุษ มิตรสหายทั้งหลาย
โลกกำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลอันลึกซึ้งที่ไม่เคยมีมาก่อนในหนึ่งศตวรรษที่ผ่านมา ปัญหาและความท้าทายต่าง ๆ เกิดขึ้นอย่างไม่ขาดสาย และธรรมาภิบาลโลกเผชิญกับการทดสอบใหม่ เพื่อรวมพลังรับมือกับความท้าทาย ส่งเสริมการฟื้นตัวและการพัฒนาที่ยั่งยืน ของเศรษฐกิจโลกและแก้ไขภาวะหวาดระแวงด้านความมั่นคง ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงมองเห็นถึงสันติภาพและการพัฒนาซึ่งเป็นกระแสหลักแห่งยุคสมัย และได้เสนอข้อริเริ่มการพัฒนาระดับโลก(GDI)และข้อริเริ่มความมั่นคงระดับโลก(GSI) โดยตอบโจทย์แห่งยุคสมัยว่า โลกต้องการแนวคิดการพัฒนาอย่างไรและประเทศต่างๆ ทั่วโลกจะบรรลุความมั่นคงร่วมกันได้อย่างไร ซึ่งเป็นการเสนอภูมิปัญญาและวิธีแก้ไขปัญหาของจีนในการปรับปรุงระบบการบริหารจัดการการพัฒนาและความมั่นคงของโลกและขจัดการขาดดุลด้านการพัฒนาและการขาดดุลด้านสันติภาพของมนุษยชาติ จีนจะยังคงเป็นผู้สร้างสันติภาพของโลก ผู้มีส่วนสนับสนุนการพัฒนาระดับโลกและผู้พิทักษ์ระเบียบระหว่างประเทศทั้งในอดีต ปัจจับันและอนาคต
ในเวลาอีกไม่นาน การประชุมผู้นำเอเปคจะจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ เราปรารถนาว่าโดยมีประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ การประชุมครั้งนี้จะมุ่งเน้นไปที่เอเชีย-แปซิฟิก มุ่งเน้นไปที่ความร่วมมือ และแสดงบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการสร้าประชาคมเอเชีย-แปซิฟิก ฝ่ายจีนยินดีที่จะทำงานร่วมกับประชาคมระหว่างประเทศ ซึ่งรวมถึงประเทศไทย เพื่อสร้างคุณูปการใหม่ต่อการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศรูปแบบใหม่ที่เน้นการเคารพซึ่งกันและกัน ความเป็นธรรมและความยุติธรรม และความร่วมมือที่เป็นชัยชนะร่วมกัน และการสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันของมวลมนุษยชาติ
 
สุดท้ายนี้ ข้าพเจ้าขอเชิญชวนอวยพรดื่ม
เพื่อสุขภาพที่แข็งแรงสมบูรณ์ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงและพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
เพื่อความเจริญมั่งคั่งและความอยู่เย็นเป็นสุขของทั้งสองประเทศ
เพื่อความก้าวหน้าในหน้าที่การงานและความสุขของครอบครัวสำหรับแขกผู้มีเกียรติทุกท่าน
หมดแก้ว!....

Click Donate Support Web  

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

PTG 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100px

ais 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!