หมวดหมู่: บริษัทจดทะเบียน

8499 PSH 1


พฤกษาเดินหน้าสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน ผนึกพลัง 3 ธุรกิจ พลังงานทางเลือก เวลเนส และคอร์ปอเรท เวนเจอร์ มุ่งพัฒนาที่สุดแห่งนวัตกรรมด้านการอยู่อาศัย

          พฤกษา ตอกย้ำพันธกิจมุ่งสร้างการเติบโตให้ธุรกิจอย่างยั่งยืน เดินหน้าตามแผนกลยุทธ์การลงทุนในครึ่งปีหลัง 2565 แตกไลน์ธุรกิจใหม่ ตั้งบริษัทร่วมทุนให้บริการด้านโซลาร์เซลล์ พร้อมสานต่อพันธกิจด้านสุขภาพเปิดบริการวิมุต เวลเนสแห่งแรกในชุมชนพฤกษา อเวนิว ย่านบางนา-วงแหวน ต่อยอดพันธกิจด้านนวัตกรรมเพื่อคุณภาพการอยู่อาศัยที่ดีที่สุด ผ่านการลงทุนร่วมในสตาร์ทอัพด้านพร็อพเทคและเฮลท์เทค ที่มีศักยภาพสูง ทั้งในไทยและต่างประเทศภายใต้ Corporate Venture Capital (CVC) นอกจากนี้ยังขยายการลงทุนจากคอนเนคชั่นที่แข็งแกร่งกับบริษัทที่ลงทุนในเชิงกลยุทธ์ (Strategic Investment) ด้วยอย่างต่อเนื่อง

 

8499 PSH Uten

 

          นายอุเทน โลหชิตพิทักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงผลประกอบการของบริษัทในไตรมาส 2 ปี 2565 มีรายได้รวมที่ 5,389 ล้านบาท อัตรากำไรขั้นต้นปรับตัวดีขึ้นที่ 31.0% และมีกำไรสุทธิที่ 430 ล้านบาท ดีขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว อีกทั้งสามารถรักษาสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่งได้เป็นอย่างดี โดยมีอัตราหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยสุทธิต่อทุนต่ำ (Net Gearing Ratio) ที่ 0.39 เท่า ในส่วนของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ มียอดขาย (Presale) อยู่ที่ 6,342 ล้านบาท เติบโตจากไตรมาสก่อน 19% และยอดโอน (Revenue) รวม 5,101 ล้านบาท ทำอัตรากำไรขั้นต้นได้ดีขึ้นที่ 32.4% และรายงานกำไรสุทธิอยู่ที่ 527 ล้านบาท เปิดโครงการในครึ่งปีแรก 8 โครงการ มูลค่ารวม 3,627 ล้านบาท และจากผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีแรก พฤกษาจึงได้พิจารณาอนุมัติจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลประจำปี 2565 ให้กับผู้ถือหุ้นได้ในอัตราหุ้นละ 0.31 บาท สำหรับในครึ่งปีหลัง 2565 มีแผนเปิดโครงการใหม่อีก 23 โครงการ แบ่งเป็นโครงการทาวน์เฮาส์ 15 โครงการ บ้านเดี่ยว 5 โครงการ และ คอนโดมิเนียม 3 โครงการ มูลค่ารวม 12,700 ล้านบาท

          โดยพฤกษามุ่งดำเนินงานเพื่อสร้างความเติบโตอย่างยั่งยืน ภายใต้กรอบแนวคิดพฤกษา...ใส่ใจเพื่อทั้งชีวิต Tomorrow. Reimagined.” ให้ความสำคัญต่อ 3 แกนหลักที่เปลี่ยนแปลงตามเมกะเทรนด์โลก ได้แก่ เทรนด์วิถีชีวิตที่เปลี่ยนแปลง (lifestyle Disruption) เทรนด์ความใส่ใจเรื่องสุขภาพ (Health & Wellness) และการพัฒนาธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน (Sustainable Development) โดยวางกลยุทธ์ที่มุ่งเน้นโมเดลธุรกิจเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ล่าสุดได้จับมือร่วมกับ บริษัท กันกุล เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) จัดตั้งบริษัทร่วมทุนภายใต้ชื่อบริษัท ปัน นิวเอนเนอจี จำกัดสัดส่วนการถือหุ้น 50:50 ความร่วมมือกับกันกุลเอ็นจิเนียริ่งในครั้งนี้ ถือเป็นการต่อยอดและสร้างจุดแข็งใหม่สำหรับโครงการของพฤกษา โดยมีเป้าหมายในการดำเนินธุรกิจ จำหน่ายและติดตั้ง Solar Roof มูลค่าโครงการร่วม 1,500 ล้านบาท ทั้งการขายติดตั้งแบบเบ็ดเสร็จ (EPC) และการซื้อขายพลังงานแสงอาทิตย์ มีผลตอบแทนส่วนลดค่าไฟในระยะยาว (PPA) เพื่อช่วยลูกค้าลดเงินลงทุน และได้ใช้ไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด โดยมีการคิดค่าไฟฟ้าที่ช่วยลดค่าใช้จ่ายให้ลูกค้าได้ด้วย และสามารถให้บริการลูกค้าได้กว่า 12,500 ครัวเรือน ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ประมาณ 126,000 ตัน ภายในระยะเวลา 5 ปี นอกจากนี้ยังมีแผนทดลองโมเดลหมู่บ้านที่ใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ทดแทนการใช้ไฟฟ้า ไปจนถึงการขยายสู่ธุรกิจด้านเทคโนโลยีจัดเก็บพลังงานในอนาคตอีกด้วย ถือเป็นการสร้างประโยชน์ต่อลูกบ้านในการประหยัดค่าไฟฟ้าและช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมในระยะยาว

 

AXA 720 x100

aia 720 x100

 

          ในแง่พันธกิจว่าด้วยเรื่องสุขภาพ (Health & Wellness) นายอุเทน เผยว่า โรงพยาบาลวิมุตผ่านการรับรองคุณภาพจากสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) HA ขั้นที่ 2 โดยในไตรมาส 2 ปี 2565 มีรายได้ส่วนโรงพยาบาลวิมุต พหลโยธิน 203 ล้านบาท เติบโตจากไตรมาสก่อน 26% นอกเหนือจากบริการในโรงพยาบาลที่ได้ทีมแพทย์และเครื่องมือแพทย์เฉพาะทางเพิ่มขึ้นหลายศูนย์ วิมุตยังขยายบริการไปนอกโรงพยาบาล เพื่อช่วยยกระดับการดูแลสุขภาพของคนไทย โดยใช้เงินลงทุน 90 ล้านบาท ในการสร้างศูนย์ดูแลและฟื้นฟูสุขภาพสำหรับครอบครัวและผู้สูงอายุวิมุต เวลเนสแห่งแรก เริ่มเปิดให้บริการตั้งแต่ 12 สิงหาคม 2565 เป็นต้นไป ด้วยแนวคิดของอยู่ดี มีสุข” (Live Well, Stay Well) เป็นจุดเริ่มต้นของการมีชีวิตที่ดีทั้งในวันนี้และอนาคต พฤกษาจึงได้นำ วิมุต เวลเนส มาร่วมในการพัฒนาพฤกษา อเวนิว บางนา วงแหวน พัฒนาที่อยู่อาศัยตั้งแต่การออกแบบบ้านให้เป็นบ้านเพื่อสุขภาพ (Healthy Home) สำหรับทุกวัย ไปจนถึงให้บริการดูแลสุขภาพถึงบ้านด้วยแพทย์เฉพาะทาง รวมทั้งบริการผ่านระบบออนไลน์ (Telemedicine) เพื่อจะสร้างโครงการให้เป็นชุมชนสุขภาพดี (Wellness Living Community) อย่างครบวงจรแห่งแรกในวงการอสังหาริมทรัพย์

 

8499 PSH 2

 

          วิมุต เวลเนสแห่งนี้ให้บริการในรูปแบบโรงพยาบาลกายภาพบำบัด บริการตรวจรักษาโรคทั่วไป เจาะเลือด ตรวจสุขภาพ ฉีดวัคซีน กายภาพบำบัด ธาราบำบัด มีบริการดูแลผู้สูงอายุ รายวัน / รายสัปดาห์ / รายเดือน โดยทีมแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว แพทย์โรคหัวใจ และสหสาขาวิชาชีพ 24 ชั่วโมง ถือเป็นการลงทุนต่อยอดบริการด้านสุขภาพที่ตอบโจทย์การเข้าถึงบริการสุขภาพตั้งแต่อยู่ที่บ้าน ทำให้ผู้อยู่อาศัยในโครงการ และชุมชนใกล้เคียงอุ่นใจ เพราะมีโรงพยาบาลอยู่ใกล้แค่เอื้อม เป็นอีกหนึ่งสเต็ปที่เข้ามาเติมเต็มโมเดลการพัฒนาบ้านสุขภาพดีของพฤกษาที่มุ่งผสานความแข็งแกร่งจาก 2 ธุรกิจได้แก่ เรียลเอสเตท และ เฮลท์แคร์

นายอุเทน กล่าวปิดท้ายว่า ด้านเทรนด์การอยู่อาศัยภายใต้ไลฟ์สไตล์ใหม่ เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทกับชีวิตคนอย่างเห็นได้ชัด พฤกษาจึงให้ความสำคัญกับพันธกิจด้านนวัตกรรมเพื่อการใช้ชีวิตและการมีสุขภาพดี ที่ผ่านมาได้ร่วมลงทุนในธุรกิจสตาร์ทอัพไทยด้าน Prop Tech และ Health Tech ผ่านโครงการการลงทุนในกิจการสตาร์ทอัพ (Corporate Venture) โดยในครึ่งปีแรก ได้ลงทุนใน “Naluri (นัลลูรี่)” ผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพดิจิทัล (Digital Preventive Wellness) เฮลท์เทคจากมาเลเซีย และ “AMILI” บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพด้านจุลชีพในระบบทางเดินอาหารที่มีความแม่นยำแห่งแรกและแห่งเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จากสิงคโปร์

          และทั้งหมดนี้คือการดำเนินงานของกลุ่มพฤกษาที่เน้นการขยายโอกาสในธุรกิจใหม่โดยใช้กลยุทธ์การผนึกพลังร่วมกับพันธมิตรภายในและภายนอก ก่อเกิดการต่อยอดธุรกิจและบริการใหม่ที่สามารถส่งเสริมการใช้ชีวิตและพัฒนาคุณภาพการอยู่อาศัยดีที่สุดให้กับคนไทยทุกคน

 

A8499

 Click Donate Support Web  

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

 

 

PTG 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ais 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!