หมวดหมู่: CHINA
'หาน จื้อเฉียง' จีนสร้างประชาคมที่มีชะตาร่วมกันของมนุษยชาติ การพัฒนา และความก้าวหน้าเป็นผลมาจากความสามัคคี
การสัมภาษณ์เป็นลายลักษณ์อักษรของ เอกอัครราชทูต หาน จื้อเฉียง โดยหนังสือพิมพ์มติชนและข่าวสด
2022-10-01 11:22
 

ในวันที่ 1 ตุลาคม 2565 ฯพณฯ หาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำราชอาณาจักรไทยได้ให้สัมภาษณ์เป็นลายลักษณ์อักษรโดยหนังสือพิมพ์มติชนและข่าวสด โดยมีเนื้อหาต่อไปนี้


 1. สถานเอกอัครราชทูตจีนมีกิจกรรมพิเศษอะไรบ้าง ในวันชาตินี้ และท่านทูตจะพูดอะไรกับคนไทยไหมวันที่ 1 ตุลาคมนี้เป็นวันชาติจีน และเป็นวาระครบรอบ 73 ปีของการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 26 กันยายนที่ผ่านมา สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทยได้จัดงานเลี้ยงต้อนรับวันชาติแบบออนไซต์ครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดโรคระบาด โดยเชิญผู้แทนจากรัฐบาลไทย รัฐสภา กองทัพ และแวดวงอื่นๆ ตลอดจนสถานทูตต่างๆในประเทศไทยเข้าร่วม ข้าพเจ้าและผู้ร่วมงานได้สนทนากันเกี่ยวกับความร่วมมือและมิตรภาพระหว่างกัน แบ่งปันความสุขของการได้กลับมาพบหน้ากันอีกครั้ง และร่วมกันส่งคำอวยพรในวันเกิดให้ประเทศจีนนับตั้งแต่สถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีนเมื่อ 73 ปีที่แล้ว 

      พรรคคอมมิวนิสต์จีนได้เป็นผู้นำของประชาชนจีนในการต่อสู้อย่างต่อเนื่อง จนประสบความสำเร็จในด้านการพัฒนาอย่างโดดเด่น ชนชาติจีนได้ก้าวกระโดดครั้งใหญ่จากการยืนด้วยตนเอง สู้การสร้างความมั่งคั่ง และสร้างความแข็งแกร่งในที่สุด  ในอีกสิบกว่าวันข้างหน้า จะมีการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 20 โดยจะกำหนดภารกิจของเป้าหมายและวางแนวทางสำหรับการพัฒนาของพรรคฯและประเทศชาติในอีกห้าปีข้างหน้าหรือนานกว่านั้นอย่างเหมาะสมตามหลักวิทยาศาสตร์ ภายใต้การนำของพรรคคอมมิวนิสต์จีนโดยมีสหายสี จิ้นผิงเป็นแกนหลักนั้น ประชาชนจีนจะยึดมั่นในเส้นทางสังคมนิยมที่มีเอกลักษณ์ของจีน ยึดมั่นในการพัฒนาอย่างสันติ เพื่อบรรลุความฝันในการฟื้นฟูความยิ่งใหญ่ของชาติจีน

     และเพื่อสร้างประชาคมที่มีชะตาร่วมกันของมนุษยชาติการพัฒนาและความก้าวหน้าของจีนเป็นผลมาจากความสามัคคี และการทำงานอย่างหนักของชาวจีน ขณะเดียวกันก็ได้อานิสงส์จากสถานการณ์ภายนอกที่มีสันติภาพและความร่วมมือที่เป็นมิตรระหว่างผู้คนจากทั่วทุกมุมโลก ชาวไทยมีส่วนร่วมและสนับสนุนจีนในการปฏิวัติ การสร้างประเทศ ตลอดจนการปฏิรูปและเปิดประเทศของจีนด้วยในรูปแบบต่างๆ ใบอนุญาตประกอบกิจการที่จีนออกให้กับบริษัทต่างชาติที่มาลงทุนในจีน

     ใบอนุญาตใบแรก ก็คือเครือบริบัทเจริญโภคภัณฑ์ของไทยณ เวลานี้ ข้าพเจ้าขอร่วมแบ่งปันความสุขในวันชาติจีนกับเพื่อนจากทุกสาขาอาชีพในประเทศไทย ชาวจีนโพ้นทะเลในไทยทุกคน พร้อมกับแบ่งปันความภาคภูมิใจและความสุขจากการพัฒนาและความก้าวหน้าของจีน โดยหวังว่าจะได้ร่วมกันรำลึกถึงผลประโยชน์มหาศาลต่อการพัฒนาประเทศและชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนทั้งสองประเทศ ซึ่งเป็นผลพวงจากความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างจีน-ไทย ร่วมกันเสริมสร้างความเข้มแข็งและความมั่นใจในการพัฒนาความสัมพันธ์แบบหุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้านระหว่างจีน-ไทยอย่างต่อเนื่อง และร่วมสร้างประชาคมแห่งชะตาร่วมระหว่างจีน–ไทย

2. ท่านเอกอัครราชทูตฯ ได้มาปฏิบัติหน้าที่ในไทยเป็นเวลาหนึ่งปีเศษแล้ว อยากทราบว่ามีเรื่องอะไรที่ทำให้ท่านรู้สึกประทับใจที่สุดหนึ่งปีเศษที่ผ่านมา ผมรู้สึกประทับใจในความเข้มแข็งและอดทนของคนไทยในการเผชิญกับความท้าทายต่างๆ เช่น โรคระบาด ผมรู้สึกดีใจที่ความร่วมมือฉันมิตรระหว่างจีน-ไทยทำให้เราสามารถเอาชนะความยากลำบากและแรงกดดันได้ในลักษณะที่สวนทางกับสถานการณ์ ซึ่งมีเรื่องที่ประทับใจมากมายเหลือเกิน แต่ที่เด่นชัดที่สุดคือมิตรภาพที่จริงใจต่อกันภายใต้คำกล่าวที่ว่า'จีน-ไทยครอบครัวเดียวกัน'

มิตรภาพแบบนี้สะท้อนให้เห็นได้จากคุณลักษณะที่ไม่เปลี่ยนแปลงของทั้งสองประเทศที่มีภูมิประเทศติดต่อกัน มีวัฒนธรรมที่เชื่อมโยงกัน และมีสายเลือดที่ใกล้ชิดกัน สะท้อนให้เห็นได้จากการที่ผู้นำของทั้งสองประเทศมีการติดต่อระหว่างกันบ่อยครั้ง และเป็นผู้นำทางการเมืองที่สำคัญของความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ สะท้อนให้เห็นได้จากการช่วยเหลือซึ่งกันและกันอย่างเต็มที่ ลงเรือลำเดียวกัน และร่วมทุกข์ร่วมสุขกันในการต่อสู้กับโรคระบาด สะท้อนให้เห็นได้จากความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกันระหว่างสองฝ่ายในการเอาชนะความยากลำบากและสร้างการพัฒนาร่วมกันแบบสวนทางกับสถานการณ์ และสะท้อนให้เห็นได้จากเป้าหมายแห่งวิสัยทัศน์ใหม่ในการสร้างประชาคมแห่งชะตาร่วมระหว่างจีน-ไทย ในฐานะเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย ผมรู้สึกยินดีอย่างยิ่งกับผลสำเร็จมากมายในหนึ่งปีที่ผ่านมาอันเป็นผลพวงจากความสัมพันธ์ทวิภาคี และมีความมั่นใจอย่างเต็มเปี่ยมในการพัฒนาความสัมพันธ์จีน-ไทยในอนาคต

3. ประเทศจีนดำเนินนโยบาย 'โควิดเป็นศูนย์' อย่างเคร่งครัดได้อย่าไร รัฐบาลจีนส่งเสริมและกระตุ้นการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างไร สิ่งนี้ส่งผลกระทบอย่างไรต่อเศรษฐกิจโลกในการเผชิญกับโรคระบาด รัฐบาลจีนได้เน้นดูแลชีวิตของประชาชนเป็นอันดับแรก โดยยึดมั่นในหลักการป้องกันตามหลักวิทยาศาสตร์และการใช้มาตรการที่ตรงจุดที่สุด มีการประสานงานระหว่างการป้องกันและควบคุมโรคระบาดและการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมจนบรรลุผลในเชิงบวก แม้ว่าจีนจะมีประชากร 1.4 พันล้านคนและงานป้องกันการแพร่ระบาดนั้นยากลำบากอย่างยิ่ง แต่อัตราการติดโควิด-19 และอัตราการเสียชีวิตของชาวจีนอยู่ในระดับต่ำที่สุดในโลก 

ในปี 2020 เศรษฐกิจจีนเติบโต 2.3% เป็นประเทศเศรษฐกิจหลักเพียงประเทศเดียวที่รักษาการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจในแดนบวกไว้ได้ ในปี 2021 เศรษฐกิจจีนเติบโต 8.1% ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่เศรษฐกิจเติบโตเร็วที่สุดในโลกสิ่งที่เราเน้นในนโยบาย “โควิดเป็นศูนย์” คือการระงับทันทีที่ตรวจพบเพื่อตัดวงจรการแพร่กระจายของโรคอย่างทันท่วงที การทำเช่นนี้ แม้เราจะต้องตัดขาดบางพื้นที่อย่างเข้มงวดในช่วงเวลาสั้น ๆ แต่สามารถแลกมาด้วยการใช้ชีวิตและการผลิตตามปกติของพื้นที่ที่อยู่นอกเขตการเกิดโรคระบาด อีกทั้งพื้นที่เกิดโรคระบาดเองก็สามารถกำจัดโรคระบาดได้อย่างรวดเร็ว แม้ว่า 92% ของประชากรจีนได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว แต่อีก 8% ที่เหลือที่อาจดูเหมือนเป็นสัดส่วนเพียงเล็กน้อย 

แต่นั่นหมายถึงจำนวนประชากรที่มากถึง 113 ล้านคน และเราไม่อาจให้พวกเขาเผชิญกับโรคระบาดโดยไม่มีการป้องกันใดๆ เราได้พิสูจน์จากการปฏิบัติจริงแล้วว่านโยบายและมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของจีน ซึ่งรวมถึงนโยบาย “โควิดเป็นศูนย์” นั้น สอดคล้องกับสถานการณ์จริงของประเทศจีน และเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดของจีนภายใต้สถานการณ์ปัจจุบันตั้งแต่ต้นปีนี้ เนื่องจากผลกระทบจากสถานการณ์ภายนอกที่ซับซ้อนและรุนแรง ตลอดจนผลกระทบของโรคระบาด ทำให้มีแรงกดดันที่ส่งผลให้เศรษฐกิจจีนหดตัวมีเพิ่มมากขึ้น รัฐบาลจีนได้ออกชุดนโยบายและมาตรการควบคุมเชิงมหภาคที่ตรงจุดอย่างทันท่วงที ซึ่งรวมถึงการลดภาษีเพิ่มเติม 2.64 ล้านล้านหยวนตลอดทั้งปี รัฐบาลท้องถิ่นก็ได้ออกพันธบัตรพิเศษ 3.45 ล้านล้านหยวน และเพิ่มเงินค้ำประกันทางการเงินของรัฐอีก 1 ล้านล้านหยวน ส่งผลให้มีการเติมโตที่มั่นคงและมีประสิทธิภาพ จากสถิติล่าสุดในเดือนสิงหาคมพบว่า ตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจที่สำคัญๆ ได้ปรับตัวดีขึ้นอย่างมาก และเศรษฐกิจของจีนยังคงรักษาแนวโน้มพื้นฐานที่มีเสถียรภาพ

ในปัจจุบัน เศรษฐกิจโลกกำลังซบเซา การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างแข็งกร้าวของสหรัฐฯ ได้ซ้ำเติมความยากลำบากทางเศรษฐกิจให้กับประเทศอื่น และเพิ่มความเสี่ยงต่อการเงินระหว่างประเทศมากขึ้น ภายใต้สถานการณ์เช่นนี้ การพัฒนาเศรษฐกิจของจีนอย่างมั่นคงได้ส่งผลเชิงบวกต่อเศรษฐกิจโลกอย่างมีนัยยะสำคัญ ในปี 2021  30% ของการเติบโตทางเศรษฐกิจของโลกมาจากประเทศจีน และ 15% ของการส่งออกสินค้าทั่วโลกก็มาจากประเทศจีน สิ่งนี้หมายถึงความมั่นคงของวัสดุภัณฑ์ที่มีค่าภายใต้การเกิดโรคระบาด และยังหมายถึงการสนับสนุนที่สำคัญในการรักษาเสถียรภาพของห่วงโซ่อุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก อีกทั้งหมายถึงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นี่คือแสงสว่างของความหวังในการพ้นจากสถานการณ์ที่ยากลำบากและการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของพื้นที่โดยรอบ

4. มีหลายประเทศรวมทั้งไทยหวังว่าจีนจะผ่อนคลายมาตรการณ์ป้องกันและควบคุมโรคระบาดในเร็ววัน ท่านคิดว่านักท่องเที่ยวจีนจะสามารถกลับมาเมืองไทยได้เมื่อไหร่ก่อนเกิดโรคระบาด จำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่มาเยือนประเทศไทยทะลุ 10 ล้านคนต่อปี มีสัดส่วนมากกว่าหนึ่งในสี่ของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเยือนประเทศไทย ประเทศไทยมีทรัพยากรด้านการท่องเที่ยวมากมาย และชาวจีนจำนวนมากยกให้ประเทศไทยเป็นตัวเลือกแรกสำหรับการเดินทางไปต่างประเทศ ความหลากหลายทางวัฒนธรรมของกรุงเทพฯ ความเงียบสงบของเชียงใหม่ น้ำใสและฟ้าครามที่ภูเก็ต

ล้วนได้สร้างความประทับใจไม่รู้ลืมให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีน ในขณะที่การต้อนรับของคนไทยและอาหารไทยหลากรสยังคงดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวจีนอย่างมาก โรคระบาดได้จำกัดการเดินทางของนักท่องเที่ยว แต่ไม่สามารถยับยั้งความปรารถนาของผู้คนที่จะเดินทางมาประเทศไทยได้ ขณะที่เรามีความสามารถในการควบคุมการแพร่ระบาดที่ดียิ่งขึ้น จะทำให้การเข้าออกประเทศของผู้คนราบรื่นขึ้นเรื่อยๆ ผมเชื่อว่าจีนจะยังคงเป็นประเทศต้นทางของนักท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดของไทยหลังโควิด ขอให้เราตั้งตารอและทำงานอย่างหนักเพื่อให้วันนั้นมาถึงในเร็ววัน

5. จีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของไทย 9 ปีติดต่อกัน ท่านมีข้อเสนอแนะอะไรเกี่ยวกับการขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างสองประเทศบ้าง และทางรถไฟจีน-ลาว-ไทยจะช่วยขยายการค้าของไทยในจีนได้หรือไม่ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าเป็นหนึ่งในส่วนประกอบพื้นฐานและสำคัญที่สุดของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และเรื่องนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศจะสามารถนำไปสู่การพัฒนาประเทศและเป็นประโยชน์ต่อประชาชนของทั้งสองได้หรือไม่ อีกทั้งเป็นบททดสอบสำคัญที่สุดของระดับและคุณภาพของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จีนและไทยเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจและการค้าที่สำคัญของกันและกัน จีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของไทย เป็นตลาดส่งออกสินค้าเกษตรที่ใหญ่ที่สุดของไทย และเป็นประเทศหลักๆที่ลงทุนในไทยหลายปีติดต่อกัน แม้ภายใต้อิทธิพลของโรคระบาด ความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างทั้งสองประเทศยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ในปี 2021 ปริมาณการค้าระหว่างสองประเทศเพิ่มขึ้น 33% มีมูลค่า 131.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำลายสถิติ 100 พันล้านดอลลาร์สหรัฐครั้งแรกในประวัติศาสตร์ การส่งออกสินค้าเกษตรของไทยไปยังจีนมีมูลค่า 11.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 52.4% ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนสิงหาคมปีนี้ ปริมาณการค้าระหว่างจีนและไทยอยู่ที่ประมาณ 91.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งยังคงรักษาแนวโน้มที่พัฒนาอย่างต่อเนื่องความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีน-ไทยเป็นประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองฝ่าย 

จีนยินดีทำงานร่วมกับฝ่ายไทยเพื่อเร่งก่อสร้างการเชื่อมโยง รวมถึงโครงสร้างพื้นฐานเพื่อขยายตลาดในวงกว้างสำหรับผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงจากประเทศไทย และยินดีเพิ่มการส่งเสริมวิสาหกิจของทั้งสองประเทศเพื่อขยายงความร่วมมือด้านการลงทุนในอุตสาหกรรม ในขณะที่ยังคงขยายความร่วมมือทางการค้าและการลงทุนในอุตสาหกรรมดั้งเดิม ทั้งสองฝ่ายจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนแปลงที่ซับซ้อนของสถานการณ์ระหว่างประเทศและแนวหน้าของการพัฒนาเศรษฐกิจโลก ร่วมกันหารือการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือในด้านความมั่นคงทางพลังงาน อาหาร และการเงินอย่างแข็งขัน  

ต้องสร้างความร่วมมือใหม่ๆด้านเศรษฐกิจดิจิทัลและเศรษฐกิจสีเขียว ขณะเดียวกัน ทั้งสองฝ่ายยังต้องเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือในด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และการศึกษา เพื่อสร้างหลักประกันด้านเทคโนโลยีและทรัพยากรมนุษย์ที่เชื่อถือได้สำหรับการพัฒนาและความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างทั้งสองประเทศ ด้วยเหตุนี้ รัฐบาลทั้งสองประเทศจึงควรเสริมสร้างความเชื่อมโยงของยุทธศาสตร์การพัฒนาเศรษฐกิจของแต่ละฝ่าย เพิ่มการเจรจาและการสื่อสารเกี่ยวกับนโยบายเศรษฐกิจ และเสริมสร้างแนวทางการวางแผนและการสนับสนุนเชิงนโยบายสำหรับความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกันระหว่างทั้งสองประเทศ

ขนาดเศรษฐกิจของจีนกำลังเข้าใกล้ 18 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ เฉพาะส่วนที่เพิ่มขึ้นสุทธิก็มากถึงปีละ 1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ เศรษฐกิจจีนกำลังเข้าสู่ขั้นตอนใหม่ของการพัฒนา และกำลังเดินตามแนวคิดการพัฒนาแบบใหม่ในด้านนวัตกรรม การประสานงาน ความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การเปิดกว้างและการแบ่งปัน และกำลังสร้างรูปแบบการพัฒนาใหม่โดยมีวัฏจักรภายในประเทศเป็นหลักและมีวัฏจักรคู่ระหว่างในประเทศและต่างประเทศที่ส่งเสริมกันและกัน มุ่งมั่นที่จะบรรลุการพัฒนาที่มีคุณภาพสูง คาดการณ์ได้ว่าการพัฒนาของจีนจะส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อเศรษฐกิจโลกโดยเฉพาะต่อประเทศรอบข้างรวมถึงไทย อีกทั้งนำโอกาสการพัฒนาใหม่ๆ มาสู่ทุกประเทศ ดังนั้น ความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีน-ไทยจึงมีโอกาสที่กว้างใหญ่และไร้ขีดจำกัด

รถไฟจีน-ไทยถือเป็นสัญลักษณ์สำหรับความร่วมมือ “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” ระหว่างจีน-ไทย นับตั้งแต่ทางรถไฟจีน-ลาวเปิดใช้งาน มูลค่ารวมของการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศมีมากกว่า 10 พันล้านหยวน ซึ่งสร้างประโยชน์ต่อเศรษฐกิจและสังคมอย่างมาก รถไฟจีน-ลาว-ไทยที่จะพาดผ่านคาบสมุทรอินโดจีนจะก่อให้เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจที่มากยิ่งกว่า เมื่อเกิดการเชื่อมต่อในอนาคต ทั้งสองฝ่ายสามารถเปิดเส้นทางด่วนสำหรับการขนส่งสินค้าและเส้นทางท่องเที่ยวได้มากขึ้น บรรลุความความคาดหวังที่เรียกว่า “สินค้าจากใต้ขึ้นเหนือ นักท่องเที่ยวจากเหนือลงใต้” เกิดเป็นช่องทางขนส่งขนาดใหญ่ที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ เมื่อถึงตอนนั้น สิ่งที่วางอยู่ต่อหน้าประชาชนของทั้งสองประเทศก็คือสถานการณ์แบบใหม่อีกประการหนึ่งของการพัฒนาเศรษฐกิจแบบบูรณาการ การไปมาหาสู่ของบุคลากรอย่างใกล้ชิด และการแบ่งปันความมั่งคั่งและความก้าวหน้าร่วมกัน

6. สถานการณ์ความร่วมมือด้านการศึกษาจีน-ไทยและการเรียนการสอนภาษาจีนเป็นอย่างไรบ้าง

ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศตั้งอยู่บนพื้นฐานของความสัมพันธ์ระหว่างประชาชน ความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเข้าใจกัน ความร่วมมือด้านการศึกษาเป็นสะพานเชื่อมหัวใจของชาวจีนและชาวไทย ภายใต้ความห่วงใยของรัฐบาลจีน รัฐบาลไทยตลอดจนทุกสาขาอาชีพ ทำให้ความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างจีน-ไทยอยู่ในระดับแนวหน้ามาเป็นเวลานานหลายปี โดยเป็นอันดับหนึ่งของโลกในหลายๆด้าน

ประเทศไทยเป็นประเทศแรกที่บรรจุวิชาภาษาจีนลงในระบบการศึกษาแห่งชาติ มีโรงเรียนมากกว่า 2,000 แห่งเปิดสอนภาษาจีน มีผู้เรียนในโรงเรียนมากกว่า 2 ล้านคน ประเทศจีนส่งครูอาสาสมัครชาวจีนมาที่ประเทศไทยทุกปีและมอบทุนด้านการศึกษาภาษาจีนให้นักเรียนไทยมากที่สุดในโลก การแข่งขัน “สะพานจีน” ของจีนในหลายปีที่ผ่านมา นักเรียนไทยสามารถแสดงผลงานได้ดีในระดับแนวหน้ามาโดยตลอด

เดือนกันยายนปีที่แล้ว สถาบันขงจื๊อและห้องเรียนขงจื๊อรวม 27 แห่งในประเทศไทยได้ร่วมกันจัดตั้งกลุ่มพันธมิตรเพื่อการพัฒนาสถาบันขงจื๊อของประเทศไทยขึ้นเอง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการพัฒนาการเรียนการสอนภาษาจีนในประเทศไทย ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมจีน-ไทย และส่งเสริมความสัมพันธ์ฉันมิตรระหว่างจีน-ไทย ยึดมั่นในแนวคิดความร่วมมือด้านการเชื่อมโยง การแบ่งปัน และร่วมสร้าง สร้างแพลตฟอร์มความร่วมมือเพื่อบรรลุการแบ่งปันทรัพยากร การเติมเต็มจุดเด่นของกันและกัน และการพัฒนาที่ประสานกัน สถาบันขงจื๊อและห้องเรียนขงจื๊อมีบทบาทสำคัญในการเรียนภาษาจีน เข้าใจวัฒนธรรมจีน และส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่างจีน-ไทย อีกทั้งได้รับการยอมรับจากแวดวงต่างๆในประเทศไทยอย่างกว้างขวาง และเป็นที่ชื่นชอบของนักเรียนไทย

เดือนเมษายนปีนี้ ศูนย์แลกเปลี่ยนและส่งเสริมความร่วมมือด้านภาษาจีนระหว่างประเทศ กระทรวงศึกษาธิการแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (CLEC) และกระทรวงการอุดมศึกษา วิจัยและนวัตกรรมของไทย กระทรวงศึกษาธิการของไทยและสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการของไทยได้ร่วมกันลงนามใน 'กรอบความตกลงว่าด้วยการเสริมสร้างความร่วมมือการเรียนการสอนภาษาจีน' และ 'บันทึกความเข้าใจร่วมกันว่าด้วยการสร้างวิทยาลัยภาษาและอาชีวศึกษาจีน-ไทย' อันเป็นการจัดทำแผนและการดำเนินการใหม่สำหรับความร่วมมือด้านการศึกษาภาษาระหว่างจีน-ไทย สิ่งนี้แสดงถึงการสนับสนุนและการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนภาษาและวัฒนธรรมและความร่วมมือระหว่างสองประเทศที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

ก่อนเกิดโควิด-19 จีนและไทยต่างก็มีนักเรียนนักศึกษาไปเรียนอยู่ในอีกประเทศมากกว่า 30,000 คน พวกเขาคือบุคลากรที่ทรงคุณค่าที่สุดสำหรับความร่วมมือฉันมิตรระหว่างจีน-ไทย พวกเรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่เห็นนักเรียนนักศึกษาเหล่านี้ทยอยกลับไปเรียนในโรงเรียนของตน ผมเชื่อว่า ด้วยการควบคุมโรคระบาดอย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ การแลกเปลี่ยนและความร่วมมือด้านการศึกษาในรูปแบบต่างๆ ระหว่างจีน-ไทยจะกลับมาพัฒนาอย่างแข็งแกร่งกว่าเดิม จะมีนักเรียนนักศึกษาไปเรียนในอีกประเทศหนึ่งเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งพวกเขาจะกลายเป็นพลังใหม่ของการสืบสานมิตรภาพจีน-ไทยและการสร้างประชาคมแห่งโชคชะตาร่วมระหว่างจีน-ไทยต่อไป

7. การประชุมผู้นำเอเชียตะวันออก การประชุมสุดยอดผู้นำ G20 และการประชุมอย่างไม่เป็นทางการของผู้นำเอเปกกำลังจะจัดขึ้นเร็วๆ นี้ ภายใต้สถานการณ์ระหว่างประเทศและระดับภูมิภาคที่ซับซ้อนในปัจจุบัน ประเทศในภูมิภาคจะร่วมมือกันเพื่อส่งเสริมสันติภาพ เสถียรภาพ และการพัฒนาที่ยั่งยืนได้อย่างไร

ในช่วงสองสามทศวรรษที่ผ่านมา แม้จะมีความสับสนวุ่นวายและข้อพิพาทในหลายส่วนของโลกอย่างต่อเนื่อง แต่ภาพรวมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกยังคงมีเสถียรภาพและกลายเป็นโอเอซิสแห่งสันติภาพและการพัฒนาของโลก สถานการณ์ระหว่างประเทศในปัจจุบันมีความไม่แน่นอนสูงมาก ทำให้สถานการณ์ที่ดีมาตลอดของภูมิภาคนี้กำลังเผชิญกับความท้าทายที่ซับซ้อนและรุนแรง

ในเวลานี้ สิ่งสำคัญที่สุดคือต้องรู้ว่าปมของปัญหาอยู่ที่ไหน และหัวใจของการแก้ปัญหาคืออะไร ในความเห็นของผม ปัญหาหลักที่ทำให้เกิดความวุ่นวายในโลกปัจจุบันคือมีบางประเทศตามไม่ทันความก้าวหน้าของอารยธรรมมนุษย์ ทำให้ในวันนี้ซึ่งเข้าสู่ทศวรรษที่สามของศตวรรษที่ 21 แล้ว ยังมีแนวคิดที่จะครองโลก จึงสร้างความโกลาหลและปราบปรามผู้ไม่เห็นด้วยไปทั่วโลก หรือแม้กระทั่งทำสงครามเย็นเพื่อรักษาความเป็นพี่ใหญ่ของโลกเอาไว้ และเบื้องหลังของนโยบายเจ้าโลกนี้คือความคิดที่เป็นอันตรายของ 'เกมผลรวมเป็นศูนย์' 'ผู้ชนะกินเรียบ' และ 'การเมืองอำนาจนิยม' ประเทศในเอเชียส่วนใหญ่ดำเนินนโยบายต่างประเทศในการเคารพซึ่งกันและกัน ปฏิบัติต่อกันอย่างเท่าเทียมกัน ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน และความร่วมมือแบบ win-win ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศลักษณะนี้ มีที่มาจากแนวคิดที่ลึกซึ้งว่าด้วยความปรองดองและการอยู่ร่วมกันอย่างสันติของชาวเอเชียตะวันออก นั่นคืออารยธรรมและภูมิปัญญาของชาวเอเชีย และเป็นเส้นทางที่ถูกต้องสำหรับโลกทุกวันนี้

ในขั้นตอนต่อไป จะมีการประชุมสุดยอดพหุภาคีที่สำคัญ 3 งานจัดขึ้นในภูมิภาคและมีประเทศต่างๆในภูมิภาคเป็นเจ้าภาพ ซึ่งแสดงว่าธรรมาภิบาลระดับโลกจะเข้าสู่ “เวลาสำหรับเอเชีย” ประชาคมระหว่างประเทศกำลังคาดหวังให้ประเทศในเอเชียมีบทบาทนำ ในเดือนพฤษภาคมปีนี้ ประเทศเจ้าภาพการประชุมสุดยอดซึ่งประกอบด้วยกัมพูชา อินโดนีเซีย และไทยได้ออกแถลงการณ์ร่วมโดยเน้นหลักความเสมอภาค การเคารพซึ่งกันและกัน และผลประโยชน์ร่วมกัน ส่งเสริมการฟื้นฟูที่ได้ประโยชน์ร่วมกัน ฟื้นฟูความเข้มแข็ง และฟื้นฟูอย่างครอบคลุม 

โดยมุ่งสร้างเอกภาพในภูมิภาคเพื่อความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน สร้างหลักประกันด้านจิตวิญญาณของความร่วมมือ และกระชับความเป็นศูนย์กลางของอาเซียน นี่คือการส่งเสียงที่ชัดเจนของภูมิภาคนี้ภายใต้สถานการณ์ระหว่างประเทศและระดับภูมิภาคที่ซับซ้อนในปัจจุบัน ผมเฝ้าคอยและเชื่อมั่นว่า ประเทศเอเชียของเรามีภูมิปัญญาและศักยภาพที่จะเอาชนะความวุ่นวายและความท้าทายในโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์ทุกวันได้อย่างแน่นอน ทั้งนี้ เพื่อรักษาเสถียรภาพและความเจริญรุ่งเรืองของภูมิภาค และในขณะเดียวกัน ก็เพื่อให้มีบทบาทสำคัญในการรักษาสันติภาพและการพัฒนาของโลก

เพื่อรวมพลังรับมือกับความท้าทาย ส่งเสริมการฟื้นฟูเศรษฐกิจโลกและความยั่งยืน ตลอดจนการแก้ไขปัญหาด้านความมั่นคงของโลก ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงได้เผชิญกับโจทย์สำคัญแห่งยุคสมัยในเรื่องสันติภาพและการพัฒนา และได้เสนอความคิดริเริ่มในการพัฒนาระดับโลกและความคิดริเริ่มด้านความปลอดภัยระดับโลกตามลำดับ โดยตอบโจทย์อย่างครอบคลุมและลึกซึ้งว่า ทั่วโลกกำลังต้องการแนวคิดการพัฒนาแบบใด และประเทศต่างๆ สามารถบรรลุความมั่นคงร่วมกันได้อย่างไร อันเป็นการเสนอภูมิปัญญาจีนและวิธีแก้ปัญหาของจีนในการปรับปรุงการพัฒนาระดับโลก ระบบธรรมาภิบาลด้านความมั่นคงโลก การขจัดการขาดดุลด้านการพัฒนาของมนุษย์และการขาดดุลด้านสันติภาพ พวกเราหวังว่าจะได้ร่วมงานกับประเทศต่างๆ ในภูมิภาค รวมทั้งประเทศไทยเพื่อส่งเสริมความริเริ่มหลักสองประการของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงให้เริ่มดำเนินการครั้งแรกในภูมิภาคนี้ ในอีกเพียงหนึ่งเดือนข้างหน้า ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมอย่างไม่เป็นทางการของผู้นำเอเปก โดยจีนสนับสนุนการเป็นเจ้าภาพของฝ่ายไทยอย่างเต็มที่ พวกเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการประชุมครั้งนี้จะทำให้เอเปกฟื้นฟูความมีชีวิตชีวา ให้ทั่วโลกโฟกัสมาที่เอเชียแปซิฟิก โฟกัสที่ความร่วมมือ และส่งเสริมการสร้างประชาคมเอเชียแปซิฟิก

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!