หมวดหมู่: HONG KONG

ตลาด IPO ของฮ่องกงเริ่มฟื้นตัวในที่สุด บริษัทที่ปรึกษา EY กล่าว

CNBC CHINA ECONOMY  : Evelyn Cheng           @IN/EVELYN-CHENG-53B23624      @CHENGEVELYN

 

จุดสำคัญ

    George Chan ผู้นำ IPO ระดับโลกของ EY กล่าวว่า ตลาดสำหรับการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณะครั้งแรกในฮ่องกงมีแนวโน้มที่จะปรับปรุงดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในอีกห้าปีข้างหน้า

    “ผมอยากจะบอกว่าถ้าสามารถลดอัตราดอกเบี้ยลงได้อีกสัก 1 เปอร์เซ็นต์ก็คงจะส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อตลาด IPO” ชานกล่าว

    “ทีมงานตลาดทุนฮ่องกงของเรามีงานยุ่งมากและมีโครงการที่แข็งแกร่งสำหรับครึ่งหลัง เราคาดว่า จะเห็นการจดทะเบียนใน HKSE จำนวนมาก” Marcia Ellis รองประธานฝ่ายหุ้นส่วนเอกชนระดับโลกของ Morrison Foerster ในฮ่องกงกล่าวในอีเมลเมื่อวันพุธ

 HongKong


Hong Kong Exchanges and Clearing celebrates the 24th anniversary of its listing on June 21, 2024.

China News Service | China News Service | Getty Images

ปักกิ่ง - ตลาดการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณะครั้งแรกในฮ่องกงมีแนวโน้มที่จะปรับปรุงตัวอย่างมีนัยสำคัญในช่วงห้าปีข้างหน้า โดยจะเริ่มตั้งแต่ครึ่งปีหลังของปีนี้ จอร์จ ชาน ผู้นำ IPO ระดับโลกของ EY บอกกับ CNBC ในการสัมภาษณ์เมื่อวันพุธ

ผมคิดว่า จะต้องใช้เวลาสองสามปีกว่าจะกลับไปสู่จุดสูงสุด [ในปี 2021] แต่แนวโน้มก็อยู่ที่นั่น” ชานกล่าว “ผมมองเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์”

อัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯ ที่สูง การตรวจสอบของหน่วยงานกำกับดูแล การเติบโตทางเศรษฐกิจที่ช้าลง และความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ และจีนเป็นปัจจัยที่จำกัดการเสนอขายหุ้น IPO ของจีนแผ่นดินใหญ่ในช่วงสามปีที่ผ่านมา

EY กล่าวในรายงานว่าแม้ปริมาณการเสนอขายหุ้น IPO และการดำเนินการในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในช่วงครึ่งแรกของปี 2567 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน แต่จีนแผ่นดินใหญ่และฮ่องกงกลับพบว่าการจดทะเบียนลดลงอย่างรวดเร็ว

ขณะนี้แนวโน้มมหภาคหลายประการกำลังเริ่มเปลี่ยนแปลง ซึ่งสามารถสนับสนุนการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณะครั้งแรก (IPO) เพิ่มมากขึ้นในฮ่องกงได้ นายชาน ซึ่งประจำอยู่ในเซี่ยงไฮ้กล่าว

เรากำลังเห็นแนวโน้มขาลง เขากล่าวกับ CNBC “เรากำลังเห็นกองทุน [ดอลลาร์สหรัฐ] เหล่านี้มากขึ้น พวกเขากำลังย้ายกลับไปที่ฮ่องกง เหตุผลหลักคือฮ่องกงได้คำนึงถึงความไม่แน่นอนเหล่านี้ไปแล้ว”

 

ดัชนีฮั่งเส็ง

    เพิ่มขึ้นมากกว่า 5% ในรอบปีหลังจากที่ร่วงลงติดต่อกันสี่ปี ซึ่งถือเป็นการร่วงลงติดต่อกันที่แย่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของดัชนี ตามข้อมูลของ Wind Information

 

ดัชนีฮั่งเส็ง

*ข้อมูลล่าช้า| อัตราแลกเปลี่ยน| HKD

17,799.61

เสนอราคาลูกศรลง-228.67 ( -1.27% )

ล่าสุด | 07/05/24 CTT

รายการเฝ้าดู

 

รายละเอียดใบเสนอราคา

     “ทีมงานตลาดทุนฮ่องกงของเรามีงานยุ่งมากและมีโครงการที่แข็งแกร่งสำหรับครึ่งหลัง เราคาดว่าจะเห็นการจดทะเบียนใน HKSE จำนวนมาก” Marcia Ellis รองประธานฝ่ายหุ้นส่วนเอกชนระดับโลกของ Morrison Foerster ในฮ่องกงกล่าวในอีเมลเมื่อวันพุธ

     เธอเผยว่า บริษัทหลายแห่งที่กำลังรอจดทะเบียนในตลาดหุ้นเอในจีนแผ่นดินใหญ่ได้ตัดสินใจเปลี่ยนไปจดทะเบียนในฮ่องกงแทน “ก่อนหน้านี้ การอนุมัติของ [คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์จีน] ทำให้ทุกอย่างดำเนินไปช้าลง แต่ล่าสุด ทีมของเราได้รับการอนุมัติจาก CSRC อย่างรวดเร็ว”

     ในเดือนมิถุนายนจีนได้ออกมาตรการใหม่เพื่อส่งเสริมการร่วมทุนและทางการได้ออกมาประกาศต่อสาธารณะเกี่ยวกับการสนับสนุน IPOโดยเฉพาะในฮ่องกง นักลงทุนและนักวิเคราะห์กล่าวว่าขณะนี้พวกเขากำลังพิจารณาถึงความเร็วของการอนุมัติ IPO เพื่อดูว่ามีสัญญาณของการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญหรือไม่

     ชานกล่าวว่า อีกปัจจัยสนับสนุนการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณะครั้งแรก (IPO) ในฮ่องกงก็คือ บริษัทหลายแห่งที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดตั้งอยู่ในจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งการเติบโตทางเศรษฐกิจนั้น 'ค่อนข้างน่าพอใจ'

     เขาคาดหวังว่า บริษัทผู้บริโภคอาจเป็นหนึ่งในผู้ได้รับผลประโยชน์จากการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณะครั้งแรก (IPO) ในระยะใกล้

    “เนื่องจากเศรษฐกิจฟื้นตัวช้าๆ ประชาชนจำนวนมากในจีนจึงเต็มใจที่จะใช้จ่าย” เขากล่าว โดยสังเกตว่ากรณีนี้เกิดขึ้นในพื้นที่ที่พัฒนาน้อยกว่าของประเทศเป็นพิเศษ

     ข้อมูลระดับชาติอย่างเป็นทางการระบุว่ายอดขายปลีกในจีนเติบโตช้าลงโดยเพิ่มขึ้นเพียง 3.7%ในเดือนพฤษภาคมจากปีก่อน เทียบกับการเติบโตเกือบ 10% หรือมากกว่าในปีก่อนๆ

     นอกจากนี้ ธนาคารกลางสหรัฐและธนาคารกลางหลักอื่นๆ ยังกำลังถอนตัวจากการขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างก้าวร้าว ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญต่อการจัดสรรสินทรัพย์ทั่วโลก อัตราดอกเบี้ยที่สูงทำให้พันธบัตรของกระทรวงการคลังกลายเป็นการลงทุนที่น่าดึงดูดใจสำหรับสถาบันต่างๆ หลายแห่งแทนที่จะเป็น IPO

   “ผมอยากจะบอกว่าถ้าสามารถลดอัตราดอกเบี้ยลงได้อีกสัก 1% น่าจะส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อตลาด IPO” ชานกล่าว

     รายงานของ EY ที่เผยแพร่เมื่อปลายเดือนที่แล้วระบุว่า IPO ในฮ่องกงระดมทุนได้ 1.5 พันล้านดอลลาร์ในช่วงครึ่งแรกของปี ซึ่งลดลง 34% จากปีก่อน ย้อนกลับไปในปี 2021 และ 2020 ตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงพบว่ามี IPO เกือบ 100 รายการหรือมากกว่านั้นต่อปี ซึ่งระดมทุนได้หลายหมื่นล้านดอลลาร์ ตามรายงาน

    เมื่อเปรียบเทียบกันแล้ว IPO ในจีนแผ่นดินใหญ่ระดมทุนได้ 4.6 พันล้านดอลลาร์ในช่วงหกเดือนแรกของปี 2024 ซึ่งลดลง 85% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ตามข้อมูลของ EY

CEO HKEX ตั้งเป้า IPO ขนาดใหญ่เพิ่มขึ้นในปีนี้

      บอนนี่ ชาน ซีอีโอของ Hong Kong Exchanges and Clearing Limited กล่าวระหว่างการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าจนถึงขณะนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงได้รับใบสมัครเข้าจดทะเบียนใหม่ 73 ใบ ซึ่งเพิ่มขึ้น 50%เมื่อเทียบกับช่วงครึ่งหลังของปีที่แล้ว เธอไม่มีความเกี่ยวข้องกับจอร์จ ชาน แห่ง EY

     “โครงการนี้กำลังดำเนินการไปได้ด้วยดี” เธอกล่าว พร้อมระบุว่ามี IPO ทั้งหมด 110 รายการที่รอการจดทะเบียนในฮ่องกง “สิ่งที่เราต้องการคือเงื่อนไขตลาดที่ดี เพื่อให้โครงการเหล่านี้เปิดตัวได้และมีราคาที่ดี” เธอกล่าวเสริม

 

การปรับปรุงประสิทธิภาพหลัง IPO

      Chan จาก EY กล่าวว่า “สิ่งที่เราต้องการคือท่อส่งที่แข็งแกร่ง เราต้องการนักลงทุนที่สนใจและมีเงินทุนเพียงพอในการลงทุน และเราต้องการผลงานหลังการขายที่ดี”

     ผลตอบแทนจากการเสนอขายหุ้น IPO ในฮ่องกงกำลังดีขึ้น โดยผลตอบแทนเฉลี่ยในวันแรกของการขายหุ้นใหม่ในตลาดฮ่องกงในช่วงครึ่งแรกของปี 2024 อยู่ที่ 24% ซึ่งมากกว่าค่าเฉลี่ย 1% ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วมาก ตามข้อมูลของ EY

     Chan กล่าวว่า “ผลการดำเนินงานหลังการเสนอขายหุ้น IPO ของฮ่องกงนั้นค่อนข้างดีเมื่อเทียบกับ 5 ปีที่ผ่านมา เมื่อนำปัจจัยเหล่านี้มารวมกัน แสดงให้เห็นว่าตลาดฮ่องกงมีแนวโน้มขาขึ้นในอีก 5 ปีข้างหน้า”

    ชานกล่าวว่า เขาคาดหวังว่า จำนวนข้อตกลงจะเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2024

โกลด์แมนแซคส์ กล่าวว่ายังคงมีมุมมองเชิงบวกต่อกิจกรรมตลาดทุนของฮ่องกง

     เขากล่าวว่า มูลค่าน่าจะอยู่ที่ระดับกลางระหว่าง 2 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกงถึง 5 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง (260 ล้านถึง 640 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) แต่เขากล่าวเสริมว่าคาดว่าโมเมนตัมของตลาดจะดีขึ้นในปี 2568

     การเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและความไม่แน่นอนทางภูมิรัฐศาสตร์ยังส่งผลกระทบต่อการลงทุนในระยะเริ่มต้นในบริษัทสตาร์ทอัพของจีนด้วย

      เงินทุนร่วมทุนทั้งหมดจากนักลงทุนต่างชาติในการทำธุรกรรมในจีนแผ่นดินใหญ่ลดลงเหลือ 19,000 ล้านดอลลาร์ในปี 2566 จาก 67,000 ล้านดอลลาร์ในปี 2564 ตามข้อมูลของ Preqin ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยสินทรัพย์ทางเลือก

     นักลงทุนจากสหรัฐฯ ไม่ได้มีส่วนร่วมในข้อตกลงที่ใหญ่ที่สุดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ขณะที่นักลงทุนจากจีนแผ่นดินใหญ่ยังคงมีส่วนร่วมอยู่ บริษัทดังกล่าวระบุในรายงานเมื่อเดือนที่แล้ว

 

แนวโน้ม IPO ของสหรัฐฯ

    ในส่วนของการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณะครั้งแรก (IPO) ของบริษัทที่มีฐานอยู่ในจีนในสหรัฐฯ นายชานแห่ง EY กล่าวว่าเขาคาดว่าการตรวจสอบรายชื่อในปัจจุบันจะเป็นเพียง 'ชั่วคราว' แม้ว่ากฎเกณฑ์ด้านความปลอดภัยข้อมูลจะยังคงเป็นอุปสรรคอยู่ก็ตาม

     ในช่วงต้นปี 2023 คณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์แห่งประเทศจีนได้ออกกฎเกณฑ์ใหม่ที่กำหนดให้บริษัทในประเทศต้องปฏิบัติตามมาตรการรักษาความปลอดภัยแห่งชาติและกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลก่อนจะจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศ บริษัทที่มีฐานอยู่ในจีนและมีผู้ใช้งานมากกว่า 1 ล้านคนต้องผ่านการตรวจสอบความปลอดภัยทางไซเบอร์ของปักกิ่งจึงจะจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศได้

     “เมื่อเวลาผ่านไป เมื่อผู้คนคุ้นเคยกับขั้นตอนการอนุมัติของ [หน่วยงานกำกับดูแลหลักทรัพย์] ของจีนมากขึ้น และพวกเขารู้สึกสบายใจมากขึ้นกับความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ บริษัทขนาดใหญ่จำนวนมากขึ้น ... จะพิจารณาตลาดสหรัฐฯ เป็นจุดหมายปลายทางสุดท้าย” ชานกล่าว

     “เมื่อถึงเวลา ฉันคิดว่านักลงทุนสถาบันคงจะสนใจในบริษัทจีนขนาดใหญ่เหล่านี้ เนื่องจากพวกเขาค่อนข้างต้องการสร้างรายได้”

      เขาปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ IPO ที่เจาะจง และกล่าวว่าแผนการจดทะเบียนที่มีชื่อเสียงบางรายการเป็น “เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแยกกัน”

     Didi บริษัทเรียกรถโดยสารสัญชาติจีน ซึ่งถูกถอดออกจากตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กเมื่อปี 2021 ปฏิเสธรายงานที่ระบุว่าบริษัทมีแผนจะจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงในปีหน้า โดย Shein บริษัทแฟชั่นฟาสต์แฟชั่น ซึ่งผลิตสินค้าส่วนใหญ่ในจีน กำลังพยายามจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ลอนดอนหลังถูกวิพากษ์วิจารณ์จากสหรัฐฯ ตามรายงานของ CNBC

https://www.cnbc.com/2024/07/04/ey-hong-kongs-ipo-market-is-set-to-improve-over-the-next-five-years.html

 

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!