หมวดหมู่: พาณิชย์

TRC สัญจร101


พาณิชย์ บุกจังหวัดร้อยเอ็ด ติวเข้ม ผลิตข้าวคุณภาพอย่างไรให้โดนใจ ผู้บริโภคข้าวไทยในต่างประเทศ

    กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าต่างประเทศ จัดกิจกรรม TRC 2024 สัญจร ขับเคลื่อนนโยบาย 'ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้'ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ณ จังหวัดร้อยเอ็ด แหล่งปลูกข้าวหอมมะลิในเขตทุ่งกุลาร้องไห้ของไทย กระแสตอบรับดีเกินคาด เกษตรกรผู้ปลูกข้าวได้รับประโยชน์ นำความรู้ต่อยอดการผลิตข้าวหอมมะลิคุณภาพดีมีมาตรฐาน ตอบโจทย์ความต้องการบริโภคข้าวในตลาด เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของข้าวไทยในเวทีโลก

     นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 28 – 29 สิงหาคม 2567 กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ได้จัดกิจกรรม Thailand Rice Convention 2024 สัญจร หรือ TRC 2024 สัญจรในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ณ จังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งเป็นแหล่งปลูกข้าวหอมมะลิในเขตทุ่งกุลาร้องไห้ โดยมีผลผลิตข้าวมากเป็นลำดับที่ 3 ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และลำดับที่ 6 ของทั้งประเทศ เพื่อขับเคลื่อนนโยบาย 'ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้'

     สนับสนุนให้ภาคการผลิตในอุตสาหกรรมข้าวไทยต้องมีความรอบรู้ในทิศทางแนวโน้มความต้องการของตลาด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต นำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาช่วยสนับสนุนการเพาะปลูก และเห็นความสำคัญของการผลิตสินค้าข้าวที่ดี มีคุณภาพ มีความหลากหลาย ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในตลาดได้ทุกกลุ่ม ทั้งในด้านคุณภาพและราคา ตลอดจนเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้ข้าวไทยยังคงรักษากลุ่มผู้บริโภคไว้ในตลาดเดิมและเพิ่มการส่งออกข้าวไปยังตลาดใหม่ได้

TRC

     กิจกรรมงาน TRC 2024 สัญจร ประกอบด้วย การสัมมนาในวันที่ 28 สิงหาคม 2567 ณ โรงแรม เดอะ ไฮ เพลส จังหวัดร้อยเอ็ด ถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับทิศทางตลาดข้าวปัจจุบันและแนวโน้มความนิยมบริโภคข้าวในต่างประเทศ กระบวนการผลิตข้าวหอมมะลิ ข้าวอินทรีย์ และผลิตภัณฑ์ข้าวคุณภาพดีต่างๆ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม มาตรฐานการส่งออกข้าวไทย

     และโอกาสในการแข่งขันของสินค้าข้าวไทยในอนาคต โดยผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้และประสบการณ์จากทั้งภาครัฐและเอกชน มีการจัดนิทรรศการให้ความรู้เรื่องขั้นตอนวิธีการส่งออกข้าวไปต่างประเทศ มาตรฐานการส่งออกข้าว การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าวให้ตรงตามความต้องการของตลาด และในวันที่ 29 สิงหาคม 2567 จัดกิจกรรมลงพื้นที่ศึกษากระบวนการพัฒนาและผลิตพันธุ์ข้าวหอมมะลิคุณภาพ วิธีบริหารจัดการพื้นที่เพาะปลูกที่ดีมีประสิทธิภาพ ณ ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวร้อยเอ็ด

     โดยมีเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ผู้ประกอบการค้าข้าว หน่วยงานภาครัฐและเอกชนในแวดวงอุตสาหกรรมข้าวจังหวัดร้อยเอ็ดและพื้นที่ใกล้เคียง ให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 150 คน เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และถ่ายทอดประสบการณ์ระหว่างกัน สร้างแรงบันดาลใจให้เกษตรกรเห็นความสำคัญของการพัฒนาปรับตัวให้ก้าวทันความเปลี่ยนแปลงและสถานการณ์การแข่งขันทางการค้า หันมาใส่ใจกระบวนการผลิตข้าวคุณภาพดีที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในตลาด ยกระดับรายได้และคุณภาพชีวิตให้มีความกินดีอยู่ดี

     ในปี 2566 กรมการค้าต่างประเทศ ได้จัดกิจกรรมงาน TRC สัญจร มาแล้ว 4 ครั้ง ทั่วทั้ง 4 ภูมิภาค ได้แก่ จังหวัดเชียงราย สุพรรณบุรี อุบลราชธานี และนครศรีธรรมราช ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ได้รับความสนใจจากเกษตรกรและกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าวและผู้สนใจในแวดวงอุตสาหกรรมข้าวไทยกว่า 700 ราย ได้รับความรู้ ประสบการณ์ แรงบันดาลใจ และเป็นตัวแทนถ่ายทอดองค์ความรู้ ขยายโอกาสให้เกษตรกรรายอื่นๆ ได้รับประโยชน์จากกิจกรรมนี้อย่างต่อเนื่อง

     โดยความสำเร็จของการจัดกิจกรรมงาน TRC สัญจร ในภูมิภาคต่างๆ แสดงให้เห็นถึงกลไกความร่วมมือระหว่างภาคการผลิตและการตลาด และการบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างภาครัฐและเอกชน ในการพัฒนาอุตสาหกรรมข้าวไทยทั้งระบบแบบตลาดนำการผลิต เพื่อให้ข้าวไทยครองใจผู้บริโภคทั่วโลกตลอดไป

     การจัดกิจกรรมงาน TRC 2024 สัญจร ณ จังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งเป็นแหล่งปลูกข้าวหอมมะลิ ข้าวอินทรีย์ และข้าวคุณภาพดีอื่นๆ ในครั้งนี้ จึงเป็นโอกาสอันดีในการต่อยอดการพัฒนาเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ขยายผลการขับเคลื่อนนโยบาย 'ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้' ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมในดินแดนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

     อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ในปีนี้ กรมการค้าต่างประเทศยังมีกำหนดจัดงานThai Rice Networking Forum 2024 ระหว่างวันที่ 17 – 19 กันยายน 2567 โดยเป็นการประชุมสัมมนา เพื่อนำเสนอสถานการณ์ข้าวโลกในปัจจุบัน ตลอดจนกระชับความสัมพันธ์สร้างโอกาสในการเจรจาซื้อขายข้าวระหว่างผู้นำเข้าและผู้ส่งออก สร้างความเชื่อมั่นในศักยภาพการเป็นผู้นำด้านการผลิต การส่งออกและคุณภาพข้าวของไทย อันจะเป็นการกระตุ้นยอดคำสั่งซื้อในช่วงผลผลิตข้าวออกสู่ตลาด

 

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PXTOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!