หมวดหมู่: เกษตร

1aaaDBOT อดศร พรอมเทพ


กรมประมง...ออกโรงเตือน!! เจ้าของเรือที่มีใบอนุญาตทำการประมง หากให้ผู้อื่น ‘ยืมงหรือ ‘เช่า’เรือ เมื่อมีการกระทำผิดกฎหมาย อ้างไม่รู้ไม่เห็นไม่ได้ ต้องรับโทษด้วย

      กรมประมงเตือนผู้ประกอบอาชีพทำการประมงที่มีใบอนุญาตทำการประมงทั้งเรือประมงพาณิชย์และพื้นบ้าน โปรดระวัง!! หากให้ผู้อื่นยืมหรือเช่าเรือของตนออกไปทำการประมงและผู้ยืมกระทำความผิดใดๆก็ตามเจ้าของเรือไม่สามารถปฏิเสธความรับผิดชอบได้ต้องรับโทษตามกฎหมายด้วย

       นายอดิศร พร้อมเทพ อธิบดีกรมประมง กล่าวว่าเนื่องจากพระราชกำหนดการประมง 2558 และที่แก้ไขเพิ่มเติม2560 ได้กำหนดให้ผู้ที่จะทำการประมงในประเทศไทยต้องขออนุญาตทำการประมงตามที่กฎหมายได้บัญญัติไว้และผู้ที่ได้รับใบอนุญาตทำการประมงในน่านน้ำไทยมีความจำเป็นที่จะต้องเข้าใจในสิทธิและหน้าที่รวมถึงความรับผิดชอบของตนและต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กฎหมายได้กำหนดไว้ซึ่งในกรณีที่ให้ผู้อื่นยืมหรือเช่าเรือประมงของตนที่มีใบอนุญาตทำการประมงแล้วออกไปกระทำความผิดตามกฎหมายเจ้าของเรือย่อมต้องมีความผิดและต้องรับผิดชอบในการกระทำผิดกฎหมายนั้นด้วยโดยจะอ้างว่าได้ให้ผู้อื่นยืมหรือให้เช่าเรือประมงซึ่งตนไม่รู้เห็นกับการกระทำความผิดดังกล่าวนั้นไม่ได้แม้จะนำสัญญาให้เช่าเรือของทั้งสองฝ่ายมายืนยันก็ตาม

     ทั้งนี้ ล่าสุดได้มีกรณีตัวอย่างของคดีในลักษณะนี้แล้วซึ่งเกิดขึ้นในพื้นที่ของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์โดยศาลปกครองเพชรบุรีได้มีคำวินิจฉัยในประเด็นดังกล่าวว่า“การที่เจ้าของเรือยินยอมให้ผู้เช่านำเรือที่ให้เช่าไปทำการประมงโดยให้อาศัยสิทธิการทำประมงตามใบอนุญาตของเจ้าของเรือเพื่อให้ผู้เช่าสามารถนำไปอ้างต่อเจ้าหน้าที่ของรัฐซึ่งเป็นบุคคลภายนอกได้เช่นนั้นย่อมถือได้ว่าเจ้าของเรือยินยอมให้ผู้เช่าเชิดตัวเขาเองเพื่อแสดงว่าเป็นตัวแทนของเจ้าของเรือเพื่อทำการประมงตามใบอนุญาตของเจ้าของเรือเจ้าของเรือย่อมต้องรับผิดต่อรัฐหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือต่อบุคคลภายนอกเสมือนเป็นตัวการโดยถือเสมือนว่าผู้เช่าเรือเป็นตัวแทนของเจ้าเรือตามมาตรา8๒๑แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์

      และหากจะถือว่าการทำสัญญาให้เช่าเรือมีผลทำให้เจ้าของเรือไม่ต้องรับผิดในฐานะตัวการและคณะกรรมการมาตรทางปกครองไม่สามารถสั่งเพิกถอนใบอนุญาตการทำประมงของเรือได้ย่อมจะทำให้รัฐไม่สามารถสั่งลงโทษทางปกครองเพิกถอนใบอนุญาตการทำประมงของเรือที่ทำผิดกฎหมายได้เลยเพราะเจ้าของเรือทุกลำจะหลีกเลี่ยงกฎหมายด้วยการทำสัญญาให้เช่าเรือแก่บุคคลอื่นที่ตนอุปโลกขึ้นมาให้เป็นผู้เช่าเรือแล้วหยิบยกเอาสัญญาให้เช่าเรือดังกล่าวขึ้นมากล่าวอ้างว่าตนไม่มีส่วนรู้เห็นกับการกระทำความผิดและไม่อาจสั่งลงโทษเพิกถอนใบอนุญาตทำการประมงของเรือลำนั้นได้บทบัญญัติของกฎหมายที่ให้ลงโทษทางปกครองแก่เรือที่ทำการประมงผิดกฎหมายในกรณีดังกล่าวย่อมไม่อาจมีผลบังคับใช้ได้ในทางปฏิบัติและย่อมทำให้การแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายไม่อาจบรรลุผลได้ตามหลักการหรือเหตุผลและเจตนารมณ์ของกฎหมายฯ”

        อธิบดีกรมประมง กล่าวในตอนท้ายว่า กรมประมงในฐานะหน่วยงานที่มีหน้าที่กำกับดูแลการทำประมงและการบังคับใช้กฎหมายด้านการทำประมงในน่านน้ำไทยจึงขอย้ำเตือนพี่น้องชาวประมงทุกท่านไม่ว่าจะเป็นกลุ่มประมงพาณิชย์หรือกลุ่มประมงพื้นบ้านโปรดระมัดระวังการให้ผู้อื่นยืมหรือเช่าเรือประมงของท่านซึ่งหากพบว่าเรือที่ให้ยืมหรือเช่านั้นออกไปทำการประมงในลักษณะที่ผิดกฎหมายอาจถูกเพิกถอนหรือพักใช้ใบอนุญาตทำการประมงได้

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90

banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!