หมวดหมู่: พาณิชย์

1aaagE1Aข้าว ยางพารา


จุรินทร์ ผลักดันจีนซื้อ 'ข้าว-ยาง'เพิ่ม เร่งขยายตลาดผลไม้ ปลื้มขายมันมูลค่ากว่า 1.8 หมื่นล้าน

     จุรินทร์ เดินหน้าขยายตลาดสินค้าเกษตรไทย ผลักดันให้จีนซื้อ 'ข้าว-ยางพารา' ภายใต้ MOU ในส่วนที่เหลือ พร้อมเร่งเพิ่มโอกาสส่งออกผลไม้ เตรียมจัดงานเทศกาลผลไม้ไทยช่วงเดือนต.ค.นี้ ที่หนานหนิง ก่อนเชิญผู้ซื้อ ผู้นำเข้าจากทั่วโลกไปเจรจาซื้อขายผลไม้ที่เมืองไทยช่วงเดือนพ.ย. เผยยังได้มีการลงนาม MOU ซื้อขายมันสำปะหลัง 2.68 ล้านตัน มูลค่ากว่า 1.8 หมื่นล้านบาท เป็นการหาตลาดล่วงหน้าให้กับเกษตรกรและฟื้นตลาดมันสำปะหลังในจีน 

     นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้ใช้โอกาสช่วงการเดินทางเข้าร่วมงานแสดงสินค้าจีน-อาเซียน (ไชน่า-อาเซียน เอ็กซ์โป) ครั้งที่ 16 ระหว่างวันที่ 20-21 ก.ย.2562 พบปะหารือกับนายหาน เจิ้ง รองนายกรัฐมนตรี โดยได้ติดตามการนำเข้าสินค้าเกษตรของไทย โดยเฉพาะการนำเข้าข้าวและมันสำปะหลัง ที่ได้มีการลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) ซื้อขายข้าวระหว่างกันมาแล้ว แต่ยังมีการซื้อยังไม่ครบตามจำนวนใน MOU โดยข้าวมีการเซ็น MOU ซื้อขายไว้ 2 ล้านตัน มีการนำเข้าแล้ว 7 แสนตัน ได้ติดตามให้มีการนำเข้าในส่วนที่เหลือ 1.3 ล้านตัน ส่วนยางพาราเซ็น MOU ไว้ 2 แสนตัน นำเข้าได้เพียง 1.68 หมื่นตัน ได้เร่งรัดให้มีการนำเข้าในส่วนที่เหลือต่อไป

      ทั้งนี้ ยังได้หารือกับนายหลู ซินฉี เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์มณฑลกวางซี โดยได้ชักชวนให้นักลงทุนจากกวางซีเข้าไปลงทุนในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) และหากสนใจที่จะลงทุนในอุตสาหกรรมยางพารา เฟอร์นิเจอร์ไม้ยางพารา ได้แนะนำให้เข้าไปลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมยาง ที่จ.สงขลา ที่อยู่ในภาคใต้ของไทย และได้หารือกับบริษัทผู้นำเข้ายางรายใหญ่ของจีน คือ ชิโน เคม กับบริษัท ฉงชิ่ง ฉางอาน เหมิงเชิง เพื่อที่จะเจรจาซื้อขายยางพารากันต่อไปในอนาคต

     ขณะเดียวกัน ในการเดินทางมาครั้งนี้ ได้มีการลงนามใน MOU ขายผลไม้ไทยได้ประมาณ 100 ล้านบาท และยังได้กำหนดจัดเทศกาลผลไม้ไทย ที่เมืองหนานหนิง มณฑลกวางซี ในช่วงเดือนต.ค.2562 โดยนายหลู ซินฉี พร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับไทยในการจัดงาน เพราะผลไม้ไทยเป็นที่นิยมในตลาดจีนเป็นอย่างมาก ปัจจุบัน จีนนำเข้าผลไม้ไทยมากเป็นอันดับ 1 ครองส่วนแบ่งตลาด 23% รองลงมา คือ ชิลี 20% และเวียดนาม 10% โดยผลไม้ที่ได้รับความนิยม คือ ทุเรียน มังคุด ลำไย และมีมะพร้าวน้ำหอมเป็นผลไม้ดาวรุ่งตัวใหม่ โดยคาดว่าการจัดงานในครั้งนี้ จะช่วยเพิ่มยอดการส่งออกผลไม้ไทยไปยังจีนได้เพิ่มขึ้น

      นอกจากนี้ ในช่วงเดือนพ.ย.2562 ได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เชิญผู้ซื้อ ผู้นำเข้าผลไม้จากทั่วโลก เดินทางมาพบปะกับผู้ส่งออกผลไม้ของไทย เพื่อผลักดันการส่งออก 

    นายจุรินทร์ กล่าวว่า ในการเดินทางมาครั้งนี้ ได้นำคณะภาคเอกชนไทยมาขยายตลาดมันสำปะหลัง โดยได้มีการลงนามใน MOU ซื้อขายมันสำปะหลังกับผู้นำเข้าของจีน 4 ราย ปริมาณรวม 2.68 ล้านตัน แยกเป็นมันเส้น 2.6 ล้านตัน และแป้งมัน 8 หมื่นตัน น มูลค่ารวม 608 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 18,635 ล้านบาท โดยจะดำเนินการส่งมอบให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปีนับจากนี้เป็นต้นไป ซึ่งเป็นการหาตลาดล่วงหน้าให้กับเกษตรกรไทย และยังเป็นการฟื้นตลาดมันสำปะหลังในจีนให้กลับคืนมาด้วย

      ส่วนการเข้าร่วมงานไชน่า-อาเซียน เอ็กซ์โป ไทยได้เข้าร่วมงานเป็นครั้งที่ 16 โดยคัดเลือกผู้ประกอบการเข้าร่วมงานเพิ่มขึ้นทุกปี โดยปีนี้เข้าร่วม 165 ราย ทั้งสินค้าอาหาร สุขภาพความงาม ของตกแต่งบ้าน แฟชั่น อัญมณีและเครื่องประดับ และมั่นใจว่าจะเป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้ไทยมีการส่งออกไปยังจีนได้เพิ่มขึ้น ซึ่งไทยพร้อมที่จะสนับสนุนการจัดงานในครั้งนี้ และครั้งต่อๆ ไป 

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

 

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!