หมวดหมู่: CHINA

1Aผู้นำรุ่นใหม่ไทย


สถานทูตจีนประจำประเทศไทยจัดสัมมนา’ผู้นำรุ่นใหม่ไทย กับประชาคมแห่งโชคชะตาร่วมกัน อาเซียน-จีน’ณ กรุงเทพฯ

      การสัมมนา ‘ผู้นำรุ่นใหม่ไทย กับประชาคมแห่งโชคชะตาร่วมกัน อาเซียน-จีน ได้ถูกจัดขึ้นที่ ห้องประชุม สถาบันขงจื่อแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อาคารบรมราชกุมารี ชั้น 15  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ร่วมกับศูนย์สื่อสารเอเชียแปซิฟิก สำนักสารนิเทศต่างประเทศแห่งประเทศจีน (CICG Center for Asia and Pacific) ร่วมกันจัดขึ้น

      อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้รับเชิญให้เข้าร่วมการสัมมนาและกล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง ‘สันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาคความร่วมมือจีน-อาเซียน’ 

       อภิสิทธิ์ กล่าวว่าความสำเร็จในการพัฒนาของจีนในช่วง 10 ปีที่ผ่านมานั้นชัดเจนสำหรับทุกคน และเป็นประเทศที่มีการพัฒนาทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งที่สุดในโลก ผู้นำรุ่นใหม่ของอาเซียนควรเห็นว่าโครงการริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางของจีน (Belt and Road Initiative: BRI) เชื่อมโยงโลกอย่างใกล้ชิด และเป้าหมายของประชาคมจีน-อาเซียนแห่งอนาคตร่วมกันคือการทำให้ผู้คนมีชีวิตที่ดีขึ้น 

      โดยเป็นที่เชื่อกันว่าคนรุ่นใหม่ในอาเซียนจะร่วมมือกันส่งเสริมความร่วมมือจีน-อาเซียนมากขึ้นเรื่อยๆ และมุ่งมั่นที่จะตระหนักถึงความคิดริเริ่มของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ที่จะร่วมกันสร้าง ‘ห้าประการเพื่อบ้านของทุกคน’ ได้แก่สันติภาพ ความเงียบสงบ ความเจริญรุ่งเรือง ความงาม และมิตรภาพ

     ขณะที่ หาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทยกล่าวปาฐกถาพิเศษในประเด็น ร่วมมือร่วมใจเพื่ออนาคตร่วมกัน โดยกล่าวว่า ในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว 2564 ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และผู้นำอาเซียนได้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดเพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 30 ปีของการก่อตั้งความสัมพันธ์ระหว่างจีน - อาเซียนและประกาศการจัดตั้งหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมระหว่างจีน - อาเซียนซึ่งเป็นก้าวสำคัญใหม่ในประวัติศาสตร์การพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคี 

.    โดยเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย ระบุอีกว่า สามารถพูดได้อย่างภาคภูมิใจว่าความสัมพันธ์จีน-อาเซียนในปัจจุบันได้กลายเป็นตัวอย่างที่ประสบความสำเร็จและมีพลวัตที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกได้กลายเป็นเสาหลักในการรักษาสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค และส่งเสริมการพัฒนาและความเจริญรุ่งเรือง ความร่วมมือจีน-อาเซียนที่ประสบผลสำเร็จจะแยกออกจากการมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันและการสนับสนุนที่สำคัญของเยาวชนของทั้งสองฝ่ายเป็นความรับผิดชอบของเยาวชนของทั้งสองฝ่ายในการส่งเสริมเสถียรภาพและอนาคตระยะยาวของความสัมพันธ์จีน-อาเซียน

.    ด้าน นายเกา อั้นหมิง (Gao Anming) รองผู้อำนวยการและบรรณาธิการใหญ่ของ CICG ที่ร่วมจัดงานสัมมนา กล่าวสุนทรพจน์ทางวิดีโอโดยกล่าวว่าประธานาธิบดีสี จิ้นผิงได้ชี้ให้เห็นถึงทิศทางในการร่วมกันสร้างชุมชนจีน-อาเซียนที่มีอนาคตร่วมกัน และไม่ว่าจีน-อาเซียน ความสัมพันธ์จะมีเสถียรภาพและระยะยาวขึ้นอยู่กับการมีส่วนร่วม มรดก และการพัฒนาของเยาวชน โดยคาดว่า เยาวชนจากไทยและประเทศอาเซียนอื่นๆ จะอุทิศตนเพื่อก่อให้เกิดมิตรภาพระหว่างจีน-อาเซียน และสร้างคุณูปการใหม่ๆ มากขึ้น เพื่อส่งเสริมความเข้าใจซึ่งกันและกันระหว่างคนทั้งสองและส่งเสริมมิตรภาพ ​

.    งานสัมมนายังจัดการเสวนาหัวข้อ ความร่วมมืออาเซียน-จีนในสายตาผู้นำรุ่นใหม่ไทยโดยเชิญผู้นำรุ่นใหม่จากแวดวงการเมืองและธุรกิจ วิชาการ สื่อ และวงการบันเทิงในประเทศไทยมาหารือเกี่ยวกับการสร้างจีน- ประชาคมอาเซียนแห่งอนาคตร่วมกันและการดำเนินการตามคำแถลงของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงเกี่ยวกับจีนและอาเซียน

.

แหล่งข้อมูล:

สำนักข่าว China Media Group (CMG) ประจำประเทศไทย

http://www.cipg.org.cn/m/2022-06/30/content_42020428.html

#จีน #ไทย #อาเซียน #ASEAN #China #Thailand #สัมมนา #เสวนา #ต่างประเทศ #เอเชีย #แปซิฟิก #Asia #Pacific #cctv #cmg

 

 Click Donate Support Web  

 

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

PTG 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ais 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!