หมวดหมู่: ยานยนต์

1555 Nissan Lunar Rover JAXA 1


นิสสันเปิดตัว ยานสำรวจดวงจันทร์ต้นแบบ ที่พัฒนาร่วมกับองค์การสำรวจอวกาศแห่งประเทศญี่ปุ่น

เทคโนโลยีการควบคุมล้อและการเคลื่อนที่ที่แม่นยำในรถยนต์ไฟฟ้าของนิสสัน ช่วยเพิ่มสมรรถนะการขับขี่บนพื้นผิวต่างๆ ของยานสำรวจ

          นิสสัน มอเตอร์ เปิดตัวยานสำรวจดวงจันทร์ต้นแบบที่พัฒนาร่วมกับ องค์การสำรวจอวกาศแห่งประเทศญี่ปุ่น (Japan Aerospace Exploration Agency - JAXA) ในงานนิสสัน ฟิวเจอร์ส

          ศูนย์นวัตกรรมการสำรวจอวกาศของ JAXA ดำเนินการวิจัยเกี่ยวกับยานสำรวจดวงจันทร์ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีหลักสำหรับการสำรวจอวกาศ โดยนิสสัน ทำงานร่วมกับ JAXA ในการควบคุมการขับขี่ของยานสำรวจมาตั้งแต่เดือนมกราคมปี 2563

          ยานสำรวจดวงจันทร์จะต้องสามารถสำรวจภูมิประเทศที่มีลักษณะพื้นผิวเป็นฝุ่นแป้ง หินและเป็นลูกคลื่นของดวงจันทร์ได้ และต้องใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องด้วยแหล่งพลังงานสำหรับยานพาหนะที่ใช้งานในอวกาศยังมีอยู่อย่างจำกัด

          นิสสันมีส่วนร่วมโดยการใช้เทคโนโลยีการควบคุมมอเตอร์ที่พัฒนาขึ้นผ่านการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่จำหน่ายในเชิงพาณิชย์ อย่าง นิสสัน ลีฟ รวมถึงเทคโนโลยีควบคุมล้อ e-4ORCE ที่อยู่ในรถยนต์ไฟฟ้าครอสโอเวอร์ นิสสัน อริยะ ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของยานสำรวจดวงจันทร์บนสภาพภูมิประเทศที่สมบุกสมบัน

 

1555 Nissan Lunar Rover JAXA 2

 

          สมรรถนะการขับขี่ขั้นสูงสุดด้วยเทคโนโลยีการควบคุมล้อทั้งสี่ในรถยนต์ไฟฟ้า

          นิสสันให้ความสำคัญกับการพัฒนาสมรรถนะการขับขี่ที่เสถียรและมั่นคง ซึ่งช่วยให้ลูกค้าสามารถขับขี่รถยนต์ได้อย่างมั่นใจ เทคโนโลยี e-4ORCE จากนิสสันสามารถควบคุมล้อทั้งสี่อย่างอิสระได้อย่างแม่นยำ ให้ผู้ขับขี่มั่นใจเมื่อต้องขับขี่ในสภาพถนนที่หลากหลาย

          ในการวิจัยร่วมกับ JAXA นิสสันพัฒนาเทคโนโลยี e-4ORCE เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการขับขี่ในภูมิประเทศที่สมบุกสมบันและเต็มไปด้วยทราย โดยทั่วไปแล้วเมื่อรถวิ่งบนทราย ล้อจะหมุนฟรีและจมเข้าไปในพื้นทราย ถือเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการเคลื่อนตัวไปข้างหน้า ซึ่งโดยทั่วไปต้องใช้ทักษะในการขับขี่ขั้นสูงเพื่อหลีกเลี่ยงการจมทราย นิสสันจึงพัฒนาระบบควบคุมแรงขับที่ลดจำนวนการหมุนของล้อให้น้อยที่สุดตามสภาพพื้นผิว

 

1555 Nissan Lunar Rover JAXA 3

 

          ภายใต้ความร่วมมือนี้ นิสสันวางเป้าหมายของการมีส่วนร่วมในวิวัฒนาการเทคโนโลยียานยนต์และเทคโนโลยีการสำรวจอวกาศ โดยจะแบ่งปันความรู้ที่ได้รับจากการพัฒนารถทดสอบผสานเข้ากับความรู้จาก JAXA ในการวิจัยยานสำรวจนี้

 

1555 Nissan Lunar Rover JAXA 5

 

          อิคโค ฟูนากิ ผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมการสำรวจอวกาศของ JAXA (Ikkoh Funaki, JAXA Director of the Space Exploration Innovation Hub Center) กล่าวถึงงานวิจัยนี้ว่า “JAXA มีเป้าหมายจะนำผลการวิจัยไปใช้กับการสำรวจอวกาศในอนาคต เรากำลังร่วมมือกับบริษัท มหาวิทยาลัย และสถาบันวิจัยในโครงการที่เหมาะสมและมีศักยภาพที่จะต่อยอดไปในเชิงพาณิชย์และนวัตกรรม เราหวังว่า ความร่วมมือกับนิสสันซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีพลังงานไฟฟ้า จะช่วยให้เราสามารถนำผลการวิจัยไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนายานสำรวจดวงจันทร์ที่มีสมรรถนะสูงยิ่งขึ้น

 

1555 Nissan Lunar Rover JAXA 4

 

          โทชิยูกิ นากาจิม่า ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายวิศวกรรมยานยนต์ขั้นสูง (Toshiyuki Nakajima, general manager of the Advanced Vehicle Engineering Department) ซึ่งดูแลการพัฒนาการควบคุมของระบบ e-4ORCE กล่าวว่าการใช้ยานยนต์และสภาวะการขับขี่นั้นมีความหลากหลาย เป้าหมายของเราคือสมรรถนะการขับขี่ที่ดีที่สุดผ่านการวิจัยและพัฒนา อีกทั้งเชื่อมั่นว่าความรู้ที่ได้จากความร่วมมือกับ JAXA ในครั้งนี้จะนำไปสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรมในรถยนต์นิสสันซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อลูกค้าของเรา

 

          e-4ORCE เทคโนโลยีที่มอบการเดินทางที่น่าตื่นเต้นและสะดวกสบาย

          นิสสัน อริยะ รุ่นที่มีระบบ e-4ORCE มาพร้อมกับมอเตอร์ไฟฟ้าทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ซึ่งสามารถควบคุมแรงบิดของมอเตอร์แต่ละตัวแยกกันได้เพื่อให้เกิดการยึดเกาะที่ดีเมื่อเร่งและชะลอความเร็ว การฟื้นฟูพลังงานจะถูกปรับแยกกันสำหรับมอเตอร์ด้านหน้าและด้านหลัง และเมื่อเบรก e-4ORCE จะช่วยลดการกระชากและอาการสั่นของรถด้วย

          ในขณะที่เข้าโค้ง แรงบิดที่มีอยู่ของมอเตอร์ด้านหน้าและด้านหลัง รวมถึงประสิทธิภาพของการเบรกจากทั้งสี่ล้อจะช่วยให้การควบคุมรถเป็นไปอย่างสะดวกและราบรื่น การควบคุมเหล่านี้ช่วยให้ผู้ขับขี่ในทุกระดับทักษะสามารถขับรถได้ในสภาพถนนที่หลากหลายได้อย่างมั่นใจ ซึ่งรวมถึงการขับขี่ในขณะที่มีฝนตกหนักหรือหิมะตก

 

A1555

 Click Donate Support Web

EXIM One 720x90 C JGC 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ais 720x100NHA720x100

เจนเนอราลี่

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!