หมวดหมู่: ประกัน

09260 คปภ


 

คปภ. ขึ้นแท่นหน่วยงานบริการภาครัฐระดับดี โชว์!! ผลงานไกล่เกลี่ยข้อพิพาทด้านการประกันภัย คว้ารางวัลเลิศรัฐ ประจำปี 2562
• ตอกย้ำความเป็นเลิศหน่วยงานให้บริการด้วยความสะดวก รวดเร็ว โปร่งใส และเป็นธรรม โดยยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง

          ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (เลขาธิการ คปภ.) ได้มอบหมายให้ นายชูฉัตร ประมูลผล รองเลขาธิการ ด้านกำกับ สำนักงาน คปภ. พร้อมนางสาวอายุศรี คำบรรลือ ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส ฝ่ายคุ้มครองสิทธิประโยชน์ เป็นผู้แทนเข้ารับรางวัลเลิศรัฐ สาขาบริการภาครัฐ ประจำปี พ.ศ. 2562 ประเภทพัฒนาการบริการ จากนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในงานสัมมนาวิชาการและมอบรางวัลเลิศรัฐ ประจำปี 2562 “Shift to the future : ภาครัฐปรับ อนาคตเปลี่ยน” ณ ห้องรอยัล จูบิลี่ บอลรูม อิมแพค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี

          รองเลขาธิการ คปภ. เปิดเผยว่า การยกระดับมาตรฐานการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ประชาชนด้านการประกันภัย เป็นนโยบายที่ท่านเลขาธิการ คปภ. ได้ให้ความสำคัญและพัฒนาอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด ประกอบกับสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) ได้จัดให้มีการตรวจประเมินหน่วยงานของรัฐที่มีผลงานการพัฒนาประสิทธิภาพการปฏิบัติราชการ และการให้บริการประชาชนได้อย่างโดดเด่น เพื่อเข้ารับการพิจารณามอบรางวัลเลิศรัฐ สาขาบริการภาครัฐ ประจำปี พ.ศ. 2562 โดยได้ส่งผลงานในความรับผิดชอบของสายคุ้มครองสิทธิประโยชน์ และสำนักนายทะเบียนคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำนวน 4 ผลงาน ประกอบด้วย ผลงานการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของประชาชนด้านการประกันภัย สมัครประเภทบริการที่เป็นเลิศ ผลงานการรายงานอุบัติภัยกลุ่มหรือรายใหญ่ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์เกี่ยวกับการประกันภัย สมัครประเภทนวัตกรรมการบริการ และผลงานงานไกล่เกลี่ยข้อพิพาทด้านการประกันภัย สมัครประเภทพัฒนาการบริการ และผลงานการจ่ายค่าเสียหายเบื้องต้นตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 สมัครประเภทพัฒนาการบริการ สำหรับปีนี้เป็นปีแรกที่สำนักงาน คปภ. ร่วมส่งผลงาน และเป็นปีที่มีหน่วยงานภาครัฐส่งผลงานเข้ารับการพิจารณาเป็นจำนวนมากกว่าทุกปี โดยมีคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิร่วมพิจารณาคัดเลือกตามหลักเกณฑ์การพิจารณารางวัลเลิศรัฐอย่างเข้มข้น โดยสำนักงาน คปภ. สามารถคว้ารางวัลบริการภาครัฐ ระดับดี ประเภทพัฒนาการบริการ ผลงานงานไกล่เกลี่ยข้อพิพาทด้านการประกันภัยมาได้

          ด้าน ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ คปภ. ในฐานะเป็นผู้บุกเบิกและจัดตั้งศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทด้านการประกันภัยเป็นครั้งแรกในประเทศไทย กล่าวว่า ปัจจุบันศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทด้านการประกันภัย (Insurance Mediation Center : IMC) ดำเนินงานมาเป็นระยะเวลา 3 ปีกว่าแล้ว นับตั้งแต่วันที่ 28 เมษายน 2559 มีเรื่องร้องเรียนเข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ทั้งสิ้น 839 เรื่อง สามารถดำเนินการไกล่เกลี่ยยุติได้จำนวน 675 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 80.45 และคาดว่าอนาคตจะมีจำนวนเรื่องร้องเรียนที่เข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทด้านการประกันภัยเพิ่มขึ้น ดังนั้น เพื่อให้บริการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ประชาชนด้านการประกันภัยมีประสิทธิภาพและเข้าถึงประชาชนผู้เอาประกันภัยได้มากขึ้น จึงได้ขยายศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทด้านการประกันภัยไปยังสำนักงาน คปภ. ภาค ทั้ง 9 ภาค และสำนักงาน คปภ. จังหวัด 69 จังหวัด ทั่วประเทศ นอกจากนี้ ได้จัดทำ “คู่มือการพัฒนาเพื่อป้องกันและแก้ไขข้อพิพาทด้านการประกันภัย” และ “คู่มือนักเจรจาไกล่เกลี่ย” เพื่อเป็นคู่มือแนวทางปฏิบัติสำหรับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน

          “สำหรับรางวัลเลิศรัฐ เป็นรางวัลอันทรงเกียรติที่มอบให้กับหน่วยงานของรัฐที่มีผลการพัฒนาคุณภาพการให้บริการประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยการนำนวัตกรรมมาปรับใช้ในการดำเนินงาน ดังนั้น การที่สำนักงาน คปภ. ได้รับรางวัลเลิศรัฐ จึงถือเป็นความสำเร็จในระดับหน่วยงานในด้านการพัฒนาการบริการ ซึ่งจะสร้างขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงาน และจุดประกายให้เกิดการพัฒนานวัตกรรมด้านอื่นๆ ให้ดียิ่งขึ้น ทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ รวมถึงการปรับระบบการทำงานไปสู่ความเป็นดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ ให้ประชาชนได้รับบริการที่สะดวก รวดเร็ว โปร่งใส เป็นธรรม และเป็นที่พึงพอใจ เพื่อก้าวไปเป็นต้นแบบที่ดีมีความเป็นเลิศ โดยยึดประชาชนเป็นศูนย์กลางในการให้บริการ สามารถเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อน ส่งเสริม ผลักดัน ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนมุ่งพัฒนาระบบการให้บริการ ให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งจะก่อให้เกิดการพัฒนาสังคมและประเทศชาติให้เจริญรุ่งเรืองยิ่งขึ้นต่อไป” เลขาธิการ คปภ. กล่าวในตอนท้าย

 


AO09260

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90

banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!