หมวดหมู่: DES

08373 IoT


 

Internet of Things (IoT) ‘อินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง’

ยุคนี้ถือเป็นยุคที่โลกของเราก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มตัว ด้วยนวัตกรรมของเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่มีความก้าวหน้าขึ้นเรื่อยๆ มนุษย์สามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็นหรือเหตุการณ์ต่างๆ ที่ได้พบเจอผ่านทางโลกออนไลน์ ที่เรียกว่า “เครือข่ายสังคมออนไลน์” นั่นเอง สำหรับยุคดิจิทัลนี้คำว่า “Smart” ก็เข้ามามีบทบาทสำคัญต่อเรามากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Smart Phone, Smart Watch, Smart Home หรือ Smart Farm เลยทำให้คอมพิวเตอร์มีความฉลาดขึ้น สามารถส่งต่อข้อมูลหรือแลกเปลี่ยนข้อมูลซึ่งกันและกันได้ และยังเป็นยุคที่นำทุกอย่างเชื่อมเข้าหากันโดยมีอินเทอร์เน็ตเป็นศูนย์กลาง เราจึงขอนิยามยุคนี้สั้นๆ ว่า “ยุคของ IoT” เพื่อนๆ คงสงสัยใช่ไหมล่ะว่า IoT จริงๆ แล้วคืออะไร มีความสำคัญต่อยุคนี้อย่างไร ทำไมช่วงนี้ได้ยินบ่อยจัง ถ้าอย่างนั้นเรามาหาคำตอบไปพร้อมๆ กับเราชาว INET กันจ้า

Internet of Things เรียกสั้นๆ ว่า “IoT” คือ การที่อุปกรณ์หรือเครื่องมือต่างๆ ถูกเชื่อมเข้ากับอินเทอร์เน็ต และมีการรับ-ส่งข้อมูลเกิดขึ้น ซึ่ง IoT ถูกพัฒนามาจากเทคโนโลยีที่เรียกว่า M2M (ไม่ใช่ M2M เจ้าของเพลงฮิต “Pretty Boy” นะจ๊ะ) M2M ย่อมาจาก Machine to Machine ทำให้มนุษย์สามารถสั่งการควบคุมการใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ ผ่านทางเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็น โทรศัพท์มือถือ รถยนต์ ตู้เย็น โทรทัศน์ และอื่นๆ เป็นต้น หลักการทำงานที่สำคัญอีกอย่างคือ Sensors Node ทำให้เกิดเครือข่ายเซ็นเซอร์ไร้สาย หรือ WSN (Wireless Sensor Network) และอินเทอร์เน็ตเชื่อมต่อเข้ากับอุปกรณ์ต่างๆ ทำให้อุปกรณ์ 2 ตัว มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน ยกตัวอย่างเช่น ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็สามารถสั่งเปิด-ปิดไฟที่บ้านได้ เป็นต้น ซึ่ง INET ก็ได้มีการพัฒนาเทคโนโลยี IoT Platform ขึ้นโดยทีมผู้พัฒนาจาก NEXPIE จนเกิดเป็นบริการภายใต้ Platform ต่างๆ อย่างเช่น Avilon ผู้ให้บริการออกแบบระบบโดรนตามความต้องการที่มีการใช้ระบบเซ็นเซอร์และอินเทอร์เน็ตเชื่อมเข้ากับโดรนเพื่อถ่ายทำแผนที่ด้วยความละเอียดสูง หรือจะเป็น Agrinno ผู้ให้บริการการเกษตรสมัยใหม่ที่ใช้เทคโนโลยีในการช่วยสร้างและเพิ่มผลผลิตให้สูงขึ้น อย่าง Smart Farming เช่น มีการฝังระบบเซ็นเซอร์ลงไปในดินเพื่อวัดปริมาณน้ำและแร่ธาตุในดินว่าเพียงพอต่อการเติบโตของพืชหรือไม่ โดยมี IoT Platform เป็นตัวเชื่อมโยงข้อมูลไปยังผู้ใช้งาน ฉะนั้นการนำ IoT นี้เข้ามาจะช่วยในเรื่องของการอำนวยความสะดวก, ลดขั้นตอนบางอย่างในชีวิตประจำวัน ลดค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น ช่วยดูแลรักษาโดยไม่ต้องลงทุนเอง ทาง INET เองก็มีผู้เชี่ยวชาญทางด้าน Cloud และมีผู้ให้บริการ IoT เป็นรายแรกๆ, มีระบบขนาดใหญ่ที่รองรับข้อมูลได้มหาศาล, มีโครงสร้างพื้นฐาน และเก็บข้อมูลทั้งหมดอยู่ใน Data Center ที่อยู่ในประเทศไทย การันตีความปลอดภัยด้วยมาตรฐานสากล ดังนั้นจึงขอนิยาม IoT สั้นๆ ว่า “คนกับอินเทอร์เน็ต” ไปสู่ “สิ่งของกับอินเทอร์เน็ต” เพราะหากขาดส่วนใดส่วนหนึ่งไปก็จะเกิดความบกพร่องได้ IoT จึงถือเป็นระบบนิเวศน์ชั้นยอด (Ecosystem) ดีเลยทีเดียว

ทุกวันนี้มีองค์กร, นักลงทุน หรือผู้ประกอบการต่างๆ นำ IoT เข้ามาช่วยในธุรกิจของตนเองมากขึ้น เห็นได้จากธุรกิจของ Industrial IoT (IIoT) จำนวน 6 กลุ่มใหญ่ๆ คือ อุตสาหกรรมด้านพลังงาน, การดูแลสุขภาพ, การเกษตร (Smart Farming), การขนส่ง, การศึกษา และภาคการผลิตและระบบซัพพลาย เป็นต้น หากสนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

 

AO08373

3

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90

banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!