หมวดหมู่: ทางบก-ทางน้ำ

01 CFABAF8ขนสงทางบก30


กรมการขนส่งทางบก ระบุ!!! เงื่อนไขการใช้ป้ายแดงต้องใช้ควบคู่กับสมุดคู่มือประจำรถ โดยใช้ได้ไม่เกิน 30 วัน นับจากวันรับรถ ระหว่างรอการจดทะเบียนรถเท่านั้น

     กรมการขนส่งทางบก ระบุ!!! เงื่อนไขการใช้ป้ายแดงต้องใช้ควบคู่กับสมุดคู่มือประจำรถ โดยใช้ได้ไม่เกิน 30 วัน นับจากวันรับรถ ระหว่างรอการจดทะเบียนรถเท่านั้น แนะ!!! ผู้จำหน่ายรถเตรียมเอกสารและอำนวยความสะดวกให้ผู้ซื้อเพื่อให้สามารถจดทะเบียนรถได้ทันภายในกำหนด เพื่อประชาชนทุกคนได้ใช้รถที่จดทะเบียนถูกต้องอย่างมั่นใจ

     นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า แผ่นป้ายทะเบียน “ป้ายแดง” เป็นเครื่องหมายพิเศษที่กรมการขนส่งทางบกออกให้แก่บริษัทตัวแทนจำหน่ายรถสำหรับใช้ติดรถเพื่อนำไปส่งให้ลูกค้าหรือนำรถไปซ่อมแซม หรือเพื่อไปใช้ติดตัวรถที่จำหน่ายและอยู่ระหว่างจดทะเบียนเท่านั้น โดยแต่ละบริษัทตัวแทนจำหน่ายรถจะมีหมวดและหมายเลขป้ายแดงหมุนเวียน ไม่ใช่ป้ายทะเบียนส่วนบุคคลที่ผู้ใดจะนำไปจำหน่ายต่อได้ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2561 เป็นต้นมา กรมการขนส่งทางบกดำเนินมาตรการเข้มงวดกวดขันการใช้ป้ายแดงอย่างเข้มข้นจริงจัง เพื่อป้องกันการฉวยโอกาสและเป็นช่องว่างให้กลุ่มมิจฉาชีพนำรถไปใช้ก่อปัญหาอาชญากรรมที่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัย

       กำหนดระยะเวลาที่อนุญาตให้ใช้ป้ายแดงได้เป็นการชั่วคราวไม่เกิน 30 วัน นับจากวันรับรถ ซึ่งเป็นระยะเวลาที่กำหนดไว้สำหรับให้เจ้าของรถดำเนินการจดทะเบียนรถให้เรียบร้อย หากมีเอกสารหลักฐานครบถ้วนสามารถดำเนินการจดทะเบียนรถได้แล้วเสร็จภายใน 1 วันทำการ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้ตรวจการทั้งส่วนกลางและภูมิภาคจะตรวจสอบในทุกพื้นที่เข้มข้นจริงจัง หากพบผู้ฝ่าฝืนใช้รถป้ายแดงเกินระยะเวลาที่กำหนด มีความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2522 มาตรา 6 ฐานใช้รถที่ยังไม่จดทะเบียน มีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท ดังนั้น กรมการขนส่งทางบกจึงขอความร่วมมือผู้จำหน่ายรถอำนวยความสะดวกในการเตรียมเอกสารดำเนินการจดทะเบียนรถ รวมถึงให้คำแนะนำแก่ผู้ซื้อรถเกี่ยวกับเงื่อนไขการใช้ป้ายแดงได้เป็นการชั่วคราวระหว่างรอการจดทะเบียนรถเท่านั้น โดยต้องใช้ควบคู่กับสมุดคู่มือประจำรถที่ออกโดยกรมการขนส่งทางบก และผู้จำหน่ายรถต้องระบุวันที่ผู้ซื้อรับรถให้ชัดเจนเพื่อเป็นหลักฐานตรวจสอบการใช้ป้ายแดง

      อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า อย่างไรก็ตาม จากกรณีเจ้าของรถยี่ห้อ MG ได้รับความเดือดร้อนอาจได้รับป้ายแดงปลอมจากบริษัทตัวแทนจำหน่ายรถรายหนึ่งนั้น กรมการขนส่งทางบกดำเนินการตรวจสอบแล้วพบว่า ป้ายแดงทะเบียน ล 7228 กรุงเทพมหานคร อนุญาตให้กับผู้แทนจำหน่ายรถยี่ห้อ มาสด้า ฟอร์ด ขณะนี้อยู่ในระหว่างดำเนินการสอบข้อเท็จจริงกับบริษัทตัวแทนจำหน่ายรถที่มีปัญหาดังกล่าว เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

     รวมถึงกวดขันตรวจสอบปัญหาป้ายแดงปลอมทั้งที่มีการประกาศขายผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งเป็นความผิดตามกฎหมายอาญา เข้าข่ายความผิดฐานใช้เอกสารทางราชการปลอม มีโทษถึงขั้นจำคุก ตั้งแต่ 6 เดือน – 5 ปี ปรับตั้งแต่ 1,000 – 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ สำหรับวิธีการสังเกตป้ายแดงที่ออกให้โดยกรมการขนส่งทางบกอย่างถูกต้องตามกฎหมาย สามารถสังเกตไดโดยดูที่ตัวแผ่นป้ายแดงต้องมีตัวย่อนูน ขส ที่มุมด้านล่างขวา มีลายน้ำตราเครื่องหมายราชการกรมการขนส่งทางบก (รูปมาตุลีเทพบุตรขับรถเทียมม้า) ปรากฏในแผ่นป้ายทะเบียนรถ ซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะที่กำหนดไว้ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวในที่สุด

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90

banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!