หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV9


ร่างถ้อยแถลงอาเซียนว่าด้วยการส่งเสริมธรรมาภิบาลและการเร่งยกระดับภาคราชการพลเรือนในยุคดิจิทัล

      คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบต่อถ้อยคำและสาระของร่างถ้อยแถลงอาเซียนว่าด้วยการส่งเสริมธรรมาภิบาลและการเร่งยกระดับภาคราชการพลเรือนในยุคดิจิทัล (ASEAN Statement on Promotion of Good Governance and Acceleration of an Agile Civil Service in a Digital Economy) และหากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างเอกสารดังกล่าวที่ไม่ส่งผลกระทบต่อสาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้สำนักงาน ก.พ. สามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง และอนุมัติให้เลขาธิการ ก.พ. ในฐานะผู้นำภาคราชการพลเรือนรับรองและร่วมลงนามในร่างถ้อยแถลงดังกล่าวข้างต้น ในการประชุมผู้นำภาคราชการพลเรือนอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ ครั้งที่ 3 ในเดือนสิงหาคม 2562 ณ กรุงเทพมหานคร ตามที่สำนักงาน ก.พ. เสนอ

      สาระสำคัญของร่างถ้อยแถลงอาเซียนว่าด้วยการส่งเสริมธรรมาภิบาลและการเร่งยกระดับภาคราชการพลเรือนในยุคดิจิทัล (ASEAN Statement on Promotion of Good Governance and Acceleration of an Agile Civil Service in a Digital Economy) เป็นเอกสารแสดงเจตนารมณ์ที่ผู้นำภาคราชการพลเรือนของประเทศสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ จะให้การรับรองและลงนามร่วมกันในการประชุมผู้นำภาคราชการพลเรือนอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ ครั้งที่ 3 ซึ่งกำหนดจะจัดขึ้นในเดือนสิงหาคม 2562 ณ กรุงเทพมหานคร และจะนำเสนอถ้อยแถลงดังกล่าวต่อผู้นำของประเทศสมาชิกอาเซียนเพื่อรับทราบในการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 ในเดือนพฤศจิกายน 2562 ณ กรุงเทพมหานคร ซึ่งประเทศไทยในฐานะประธานอาเซียนประจำปี พ.ศ. 2562 เป็นเจ้าภาพ มีสาระสำคัญ สรุปดังนี้

      1. ส่งเสริมการเร่งพัฒนาศักยภาพของภาคราชการพลเรือนในอาเซียนให้มีประสิทธิภาพและคล่องตัว เพื่อให้สามารถตอบสนองได้อย่างมีประสิทธิภาพในยุคที่เทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยการปรับปรุงนโยบาย แนวทาง กระบวนการ ระบบ องค์กร กำลังคน และทัศนคติของข้าราชการให้พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง

      2. เสริมสร้างความร่วมมือในภาคราชการพลเรือนเพื่อสนับสนุนให้เกิดการตอบสนองต่อผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีและดิจิทัลที่เกิดขึ้นในสังคมโลก โดยใช้กลไกกลยุทธ์ กรอบแนวคิด และเวทีต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง

      (1) การเสริมสร้างความเข้มแข็งของเครือข่ายความร่วมมือ การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และการให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกันระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน

     (2) การพัฒนากรอบแนวคิดเพื่อการเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์กับองค์กรเฉพาะสาขาอื่นที่เกี่ยวข้องในอาเซียน ประเทศคู่เจรจาของอาเซียน องค์การระหว่างประเทศ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการส่งเสริมธรรมาภิบาลและราชการพลเรือนที่มีประสิทธิภาพและคล่องตัวในยุคดิจิทัล

      3. ส่งเสริมวัฒนธรรมด้านธรรมาภิบาลในข้าราชการพลเรือนทุกระดับและในหน่วยงานภาครัฐต่าง ๆ เพื่อให้ประชาคมอาเซียนและประเทศสมาชิกอาเซียนมีความเจริญรุ่งเรืองและการพัฒนาที่ยั่งยืน

      ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 กรกฎาคม 2562

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90

banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!