หมวดหมู่: พาณิชย์

1aaaDBOT บอรดปาลม


บอร์ดปาล์มไฟเขียวประกันรายได้ ‘ปาล์มน้ำมัน’ กิโลละ 4 บาท ให้สิทธิ์ 25 ไร่ เตรียมชง ครม. อนุมัติ

      คณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ เห็นชอบดำเนินโครงการประกันรายได้ 'ปาล์มน้ำมัน' กำหนดราคาประกันที่กิโลละ 4 บาท ให้สิทธิ์ 25 ไร่ เตรียมชง ครม. เห็นชอบต่อไป เผยยังได้สั่งทำมาตรการควบคู่เพื่อดึงราคาผลปาล์มในตลาดให้สูงขึ้น ทั้งกำหนดให้ใช้ไบโอดีเซลบี 10 กับรถยนต์ นำน้ำมันปาล์มดิบที่เหลือ 1.3 แสนตันไปผลิตไฟฟ้า ติดตั้งมิเตอร์ใช้ตรวจสอบสต๊อก และคุมเข้มการนำเข้า

    นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ที่มีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนปาล์ม โดยกำหนดหลักการให้ประกันรายได้ที่กิโลกรัม (กก.) ละ 4 บาท ที่เปอร์เซ็นต์น้ำมัน 18% กำหนดครัวเรือนละ 25 ไร่ โดยจะนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป ซึ่งหากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการทัน ก็จะเข้า ครม. ในวันที่ 20 ส.ค.2562 แต่ถ้าไม่ทัน ก็จะเข้าสัปดาห์หน้า (27 ส.ค.2562)

      ทั้งนี้ ในส่วนของงบประมาณดำเนินการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะไปคำนวณมาอีกขั้นหนึ่งว่าเฉพาะส่วนต่างนั้น ต้องใช้เท่าใด หากเปรียบเทียบกับราคาตลาดในปัจจุบัน โดยในที่ประชุม ครม. จะได้มีการพูดกันเรื่องตัวเลขและจะได้นำเสนอตามกรอบวงเงินงบประมาณที่ชัดเจนอีกครั้ง

      "โครงการนี้ เป็นการช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนปาล์มตามสบายของรัฐบาล โดยมีเกษตรกรได้ประโยชน์จากโครงการกว่า 3 แสนราย และหากที่ประชุม ครม. เห็นชอบแล้ว กระบวนการที่เหลือ คือ เกษตรกรจะต้องขึ้นทะเบียนเข้าร่วมโครงการกับกรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แล้วหลังจากนั้น จะมีการประสานกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เพื่อที่จะตรวจสอบบัญชีเกษตรกร และเมื่อถึงเวลาที่จะต้องได้รับเงินส่วนต่าง ก็จะมีการโอนตรงให้กับเกษตรกร"

      นายจุรินทร์กล่าวว่า ที่ประชุมยังได้เห็นชอบมาตรการเสริมที่จะทำควบคู่กันไป เพื่อที่จะดึงราคาปาล์มในตลาดให้สูงขึ้น โดยมีมาตรการสำคัญ เช่น การกำหนดให้มีการใช้ไบโอดีเซล B10 ในภาคบังคับใช้กับรถยนต์ ให้สามารถปฏิบัติได้ภายในก่อนสิ้นปีนี้ การนำน้ำมันปาล์มไปทำเป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้า โดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ตามที่ ครม. ที่ผ่านมา ซึ่งได้เคยอนุมัติไปแล้ว และยังเหลือโควตาอยู่อีก 1.3 แสนตัน โดยให้ไปดำเนินการให้เสร็จสิ้นตามมติ ครม. โดยเร็ว

       นอกจากนี้ ให้มีการควบคุมสต๊อกน้ำมันปาล์ม โดยจะมีการติดตั้งมิเตอร์ เพื่อวัดว่ามีสต๊อกน้ำมันปาล์มจำนวนเท่าใดทั้งประเทศ เพื่อให้เกิดข้อเท็จจริงและใช้ประกอบการตัดสินใจทางนโยบายได้ จะได้ไม่ต้องเถียงกันเรื่องเกี่ยวกับสต๊อกมากหรือน้อย เพราะปัญหานี้เคยเป็นข้ออ้างการไม่รับซื้อผลปาล์ม ทำให้ราคาปาล์มตกต่ำ

     ส่วนการดูแลการนำเข้า ฝ่ายความมั่นคงและหน่วยงานรัฐ จะดำเนินการเด็ดขาดกับผู้ที่ลักลอบนำน้ำมันปาล์มเข้ามาในประเทศโดยผิดกฎหมาย รวมทั้งกรณีการขออนุญาตนำน้ำมันปาล์มผ่านแดน โดยเวลาขาเข้าจำนวนหนึ่ง แต่เวลาขาออกไปต่างประเทศ จำนวนลดน้อยลง หรือใช้อย่างอื่นทดแทน ซึ่งแปลว่าปล่อยให้น้ำมันปาล์มหลงเหลืออยู่ในประเทศ ทำให้ราคาผลผลิตปาล์มตกต่ำ ซึ่งเรื่องนี้จะต้องเคร่งครัดโดยพล.อ.ประวิทย์ได้ช่วยกำชับแล้ว

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90

banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!