หมวดหมู่: USA

สหรัฐฯ พิจารณาผ่อนคลายคำเตือนชาวอเมริกันที่เดินทางไปจีน

 

CNBC US POLITICS : Reuters

 travelingChina


The U.S. and China flags are seen at the People’s Bank of China prior to the arrival of U.S. Treasury Secretary Janet Yellen in Beijing on April 8, 2024.

Pedro Pardo | AFP | Getty Images

 

     เคิร์ต แคมป์เบลล์ รองรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวเมื่อวันอังคารว่า สหรัฐฯ กำลังพิจารณาผ่อนคลายคำแนะนำแก่พลเมืองของตนที่เดินทางไปจีน โดยยอมรับข้อกังวลว่าคำเตือนดังกล่าวอาจจำกัดการแลกเปลี่ยนระหว่างชาวอเมริกันและชาวจีน

      ช่องทางการสื่อสารระหว่างวอชิงตันและปักกิ่งได้กลับสู่ปกติเป็นส่วนใหญ่หลังจากความตึงเครียดที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นเวลาหลายเดือน แคมป์เบลล์กล่าวในงานที่จัดโดยคณะกรรมการแห่งชาติที่ไม่แสวงหากำไรด้านความสัมพันธ์สหรัฐฯ-จีน

     อย่างไรก็ตาม เขายังเตือนด้วยว่าการสนับสนุนของจีนในการทำสงครามกับรัสเซียในยูเครนทำให้ความสัมพันธ์ที่มั่นคงตกอยู่ในความเสี่ยง

     กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้ออกคำเตือนเป็นระยะๆ สำหรับชาวอเมริกันที่เดินทางไปจีน โดยเรียกร้องให้พวกเขาพิจารณาการเยือนจีนอีกครั้ง หรือใช้ความระมัดระวังเพิ่มขึ้น เนื่องจากความเสี่ยงของ 'การบังคับใช้กฎหมายท้องถิ่นโดยพลการ'การห้ามออกนอกประเทศ และการกักขังโดยมิชอบ

     แต่ประธานาธิบดีของทั้งสองประเทศพยายามที่จะสร้างการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนขึ้นใหม่ เพื่อเป็นเสาหลักในการจัดการการแข่งขันทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มขึ้นระหว่างมหาอำนาจ

     “ฉันไม่ต้องการที่จะก้าวไปข้างหน้า แต่ฉันแค่จะบอกว่านี่เป็นปัญหาที่อยู่ระหว่างการพิจารณาอย่างจริงจัง” แคมป์เบลล์กล่าวเมื่อถูกถามว่าสหรัฐฯ จะผ่อนปรนคำแนะนำนี้หรือไม่ เขากล่าวว่าเขายอมรับสมมติฐานที่ว่าพวกเขาขัดขวางการแลกเปลี่ยนทางวิชาการและการแลกเปลี่ยนอื่นๆ

      จีน ได้ออกคำเตือนการเดินทางของตนเองสำหรับสหรัฐฯ และวิพากษ์วิจารณ์สิ่งที่ระบุว่าเป็นการคุกคามชาวจีนที่เพิ่มขึ้นโดยเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ที่ด่านทางเข้าออก ข้อกล่าวหาที่เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ปฏิเสธ

      แม้จะมีคำเตือนจากจีน นักเรียนชาวจีนหลายแสนคนศึกษาในสหรัฐอเมริกา เทียบกับชาวอเมริกันเพียงไม่กี่ร้อยคนในจีน

      แต่นักการทูตหมายเลข 2 ของกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งกล่าวว่าจีนช่วยมอสโก 'ปรับเครื่องมือ' และสร้างกองทัพใหม่หลังจากพ่ายแพ้ในช่วงต้นสงครามในยูเครน เตือนปักกิ่งด้วยเงื่อนไขโดยสิ้นเชิงเกี่ยวกับการสนับสนุน 'อย่างมาก'ของพวกเขาต่อความพยายามทำสงครามของรัสเซีย

     “เราได้แจ้งกับจีนโดยตรง หากยังเป็นเช่นนี้ต่อไป มันจะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์สหรัฐฯ-จีน เราจะไม่นั่งเฉยๆและบอกว่าทุกอย่างเรียบร้อยดี”แคมป์เบลล์กล่าว

 

จีนยกเลิกการห้ามเดินทางสำหรับวีซ่าธุรกิจและนักท่องเที่ยว

       หากรัสเซียได้ดินแดนในยูเครน มันจะเปลี่ยนแปลงความสมดุลของอำนาจในยุโรปในลักษณะที่สหรัฐฯ ยอมรับไม่ได้ แคมป์เบลล์กล่าว

       “และเราจะเห็นว่านี่ไม่ใช่แค่ชุดกิจกรรมที่มีเอกลักษณ์เฉพาะของรัสเซีย แต่เป็นชุดกิจกรรมที่ได้รับการสนับสนุนจากจีน แต่ยังรวมถึงเกาหลีเหนือด้วย” เขากล่าว

      แคมป์เบลล์ ยังกล่าวด้วยว่าอาจมีผู้อพยพชาวจีน 'หลายแสนคน' ที่หลบหนีจากภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแอในจีนเดินทางมายังสหรัฐอเมริกาในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และปักกิ่งทราบแล้ว แต่ดูเหมือนจะไม่ได้ดำเนินการใดๆ เพื่อจำกัดการไหลออก

      “ตัวเลขที่เราเห็นมีจำนวนมากและจริงๆ แล้วคือการรวบรวมความกังวล”แคมป์เบลล์กล่าว

https://www.cnbc.com/2024/04/10/us-considers-easing-warnings-for-americans-traveling-to-china.html

 

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!