หมวดหมู่: กลต.

SEC


ก.ล.ต. เตรียมปรับปรุงหลักเกณฑ์การทำธุรกรรม repo และ reverse repo ของบริษัทหลักทรัพย์

      ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ในการทำธุรกรรมการขายโดยมีสัญญาซื้อคืน (repo)และการซื้อโดยมีสัญญาขายคืน (reverse repo) โดยขยายประเภทหลักทรัพย์ที่บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) สามารถทำธุรกรรม repo และ reverse repo กับผู้ลงทุนรายย่อยได้ เพื่อช่วยบริหารจัดการสภาพคล่องและใช้ประโยชน์จากหลักทรัพย์ที่ถือครองได้

      ตามที่คณะกรรมการกำกับตลาดทุน (ก.ต.ท.) ในการประชุม เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2563 มีมติเห็นชอบในหลักการขยายประเภทหลักทรัพย์สำหรับบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ในการทำธุรกรรมการขายโดยมีสัญญาซื้อคืน (repo) และการซื้อโดยมีสัญญาขายคืน (reverse repo) กับผู้ลงทุนที่ไม่ใช่ผู้ลงทุนสถาบัน เพื่อให้ บล. และผู้ลงทุนสามารถนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการสภาพคล่องและใช้ประโยชน์จากหลักทรัพย์ที่ถือครองได้ โดย บล. ต้องมีการบริหารควบคุมและจัดการความเสี่ยงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

    สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) จึงได้เปิดรับฟังความคิดเห็นการปรับปรุงหลักเกณฑ์ในการทำธุรกรรมดังกล่าว โดยขยายประเภทหลักทรัพย์ที่ บล. สามารถทำธุรกรรม repo/reverse repo กับผู้ลงทุนที่ไม่ใช่ผู้ลงทุนสถาบันให้ครอบคลุมถึงหลักทรัพย์จดทะเบียนและหน่วยลงทุนของกองทุนรวมเปิดที่กำหนดวันทำการซื้อขายหน่วยลงทุนทุกวันทำการ (daily redemption fund) แต่ไม่รวมถึงหน่วยลงทุนที่มีข้อจำกัดด้านการโอน โดยต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการตามที่ประกาศกำหนด จากปัจจุบันที่กำหนดให้ทำได้เฉพาะตราสารหนี้ภาครัฐหรือหุ้นกู้ที่มีอันดับความน่าเชื่อถือในระดับที่สามารถลงทุนได้ (investment grade)

    ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. https://www.sec.or.th/TH/Pages/PB_Detail.aspx?SECID=615 ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทาง e-mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. จนถึงวันที่ 8 พฤษภาคม 2563

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!