หมวดหมู่: CHINA

1A ฮ่องกง


25 ปี ฮ่องกงกลับสู่จีน : 3 แลนด์มาร์คสำคัญยืนยันความสำเร็จในการพัฒนาฮ่องกง

     ปีนี้ถือเป็นปีครบรอบ 25 ปีของการกลับคืนสู่มาตุภูมิจีนของฮ่องกง ภายใต้การคุ้มครองสองประการของกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติของฮ่องกงและการปรับปรุงระบบการเลือกตั้ง โดยฮ่องกงได้มีการพัฒนาขึ้นสู่ความเจริญรุ่งเรือง โดยในเวทีประวัติศาสตร์ที่สำคัญนี้ แลนด์มาร์กแห่งใหม่หลายแห่งในฮ่องกงก็กลายเป็นสถานที่ยอดนิยมในฮ่องกงเช่นกัน

       พิพิธภัณฑ์พระราชวังฮ่องกงตั้งอยู่ในเขตวัฒนธรรมเกาลูนตะวันตกของฮ่องกง เป็นโครงการความร่วมมือนอกจีนแผ่นดินใหญ่ครั้งแรกของพิพิธภัณฑ์พระราชวัง(Palace Museum) หรือที่เรียกว่า พระราชวังต้องห้าม (กู้กง) ซึ่งจะแสดงคอลเล็กชันของพิพิธภัณฑ์พระราชวังและสถาบันทางวัฒนธรรมที่สำคัญอื่นๆ ในโลก ในฐานะที่ฮ่องกงเป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและศิลปะของจีนและตะวันตก

      อู๋ จื้อฮว๋า (Wu Zhihua)ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์พระราชวังฮ่องกง กล่าวว่า นี่เป็นนิทรรศการที่ใหญ่ที่สุดนอกพิพิธภัณฑ์พระราชวัง นับตั้งแต่ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2468  (ค.ศ. 1925) สะท้อนให้เห็นถึงการสนับสนุนของรัฐบาลกลางในการพัฒนาวัฒนธรรมของฮ่องกง โดยเราจะร่วมมือกับ’แผนห้าปี 14’ ของจีน เพื่อมีส่วนร่วมในการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและศิลปะระหว่างจีนและต่างประเทศ

      หลังจากฤดูฝนในเดือนมิถุนายน การก่อสร้างขั้นพื้นฐานของรันเวย์ที่สามของสนามบินนานาชาติฮ่องกง ได้เสร็จสิ้นลงแล้ว ทางวิ่งยาว 3,800 เมตร กว้าง 60 เมตร ซึ่งหลังจากเปิดใช้งานแล้ว ความจุผู้โดยสารและสินค้าของท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกงจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก นับเป็นก้าวสำคัญที่ก้าวไปข้างหน้าจาก ‘สนามบินในเมือง’ เป็น ‘เมืองสนามบิน’ และคาดว่าทั้งระบบจะแล้วเสร็จในปี 2567 ซึ่งคาดการณ์ว่าภายในปี 2573 การพัฒนาสนามบินดังกล่าง จะส่งผลทั้งทางตรงและทางอ้อม ก่อให้เกิดมูลค่าประมาณ 5% ของ GDP ในอนาคต

       หลิน เทียนฝู (Lin Tianfu) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการท่าอากาศยานฮ่องกง ระบุ หวังว่าจีนจะให้เรามีสถานะเป็นศูนย์กลางระหว่างประเทศ เพื่อให้สามารถให้บริการพื้นที่เขตเศรษฐกิจ Greater Bay Area (GBA) ทั้งหมดได้ดีขึ้น เชื่อมต่อกับฮ่องกงและพื้นที่อื่นของประเทศได้ดียิ่งขึ้น

       สะพานฮ่องกง-จูไห่-มาเก๊า สะพานข้ามทะเลที่ยาวที่สุดในโลก มีความยาวรวมประมาณ 55 กิโลเมตร เป็นอีกสัญลักษณ์แห่งการพัฒนาและเชื่อมต่อกันของจีนและฮ่องกง ซึ่งสะพานแห่งนี้เปรียบเสมือนมังกรยักษ์ที่ทะยานเหนือคลื่นสีฟ้าอันกว้างใหญ่ของทะเลหลิงติงหยาง ก่อตัวเป็น "ภาพจีน" อันงดงาม

      เฉิน ฟาน (Chen Fan) อดีตเลขาธิการคมนาคมและการเคหะของรัฐบาลเขตปกครองพิเศษฮ่องกง กล่าวว่า สะพานฮ่องกง-จู่ไห่-มาเก๊า คือ การนำความหวัง หวังว่าการปฏิสัมพันธ์ของผู้คนไหลลื่นไหลทางเศรษฐกิจและการค้าจะช่วยเพิ่มเสรีภาพในการเดินทางสำหรับพลเมืองของแผ่นดินใหญ่ มาเก๊าและฮ่องกง

       ตลอดระยะเวลา 25 ปีนับตั้งแต่การกลับคืนสู่มาตุภูมิ ฮ่องกงได้ใช้ข้อได้เปรียบของระบบ'หนึ่งประเทศ สองระบบ'อย่างเต็มที่ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากตลาดจีนที่ใหญ่โต เศรษฐกิจและสังคมที่มั่งคั่งและมั่นคง และสถานะเป็นศูนย์กลางการเงินระหว่างประเทศแข็งแกร่งมาก  การสร้างแลนด์มาร์คแห่งใหม่ให้เสร็จสมบูรณ์ไม่เพียงแต่อำนวยความสะดวกให้กับผู้อยู่อาศัยเท่านั้น แต่ยังเป็นสักขีพยานแห่งการพัฒนาของฮ่องกง "ไข่มุกแห่งตะวันออก" ด้วย

แหล่งที่มา:

China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน

#จีน #ฮ่องกง #พัฒนา #แลนด์มาร์ค #landmark #cctv #cgtn #cmg

 

 Click Donate Support Web  

 

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

PTG 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ais 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!