หมวดหมู่: คอรัปชั่น

IOD Bandit


IOD ย้ำปัญหาคอร์รัปชั่นยังฝังรากลึกในสังคม เหตุคนไทยไม่เปลี่ยนพฤติกรรม แนะทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันแก้ปัญหา

     สถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD)เผยปัญหาคอร์รัปชั่นยังมีในสังคม หลังคนไทยยังเคยชินกับพฤติกรรมแบบเดิมๆ และมองเป็นเรื่องปกติ พร้อมขอความร่วมมือทุกฝ่ายร่วมแก้ไขปัญหา ควบคู่กับการวางมาตรการลงโทษที่รุนแรง

      ดร.บัณฑิต นิจถาวร กรรมการผู้อำนวยการสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD)เปิดเผยใน "งานสัมมนาประจำปีของ CAC ว่า ปัญหาคอร์รัปชั่นในประเทศไทยยังมีอยู่ในสังคมที่เห็นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นพฤติกรรมในสังคม โดยเป็นเรื่องที่ภาครัฐ เอกชน ต้องร่วมมือกันแก้ปัญหาให้การคอร์รัปชั่นลดลง ประกอบกับกฎหมายต้องมีบทลงโทษที่รุนแรงมากขึ้น เนื่องจากมีการยอมรับคอร์รัปชั่นในสังคมเกิดขึ้น และ มองว่าคอร์รัปชั่นเป็นเรื่องปกติ และ ทำเพื่อประโยชน์ส่วนตน

    โดยแนวทางแก้ไขปัญหาคอร์รัปชั่นของ IOD ในปี 61 มี 3 ข้อ ประการแรก จะทำการเปลี่ยนขั้นตอนการประเมินภาคธุรกิจ SME ให้ลดลงเมื่อเทียบกับบริษัทขนาดใหญ่ และ สอดคล้องกับประเภทธุรกิจของ SME เพราะถือเป็นธุรกิจที่มีความซับซ้อนทางด้านโครงสร้างองค์กรน้อยกว่าบริษัทใหญ่

   ประการที่สองเปิดโอกาสประชาชนเข้าถึงข้อมูลให้มากขึ้นในการให้ความรู้เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาคอร์รัปชั่น โดยจะเพิ่มจุด QR Code 50-60 จุดในระยะที่ 2 ตามสถานที่ราชการ และ เอกชนในกทม. จากปัจจุบันมี 10 จุด ซึ่งคาดว่าจะเริ่มขยายได้ต้นปีหน้า

 ประการที่สาม คือ ให้ประชาชน และ หน่วยงานภาครัฐ รู้จักบริษัทที่เข้าร่วมต่อต้านการคอร์รัปชั่นกับ IOD ที่ปัจจุบันมี 284 บริษัทที่ผ่านการประเมิน โดย 50% เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งทำให้เกิดติดต่อ และ ซื้อขายกันเกิดขึ้น

 "ในปี 61 สิ่งที่เราจะทำ คือ การต่อยอดสิ่งที่ทำไปในปีนี้ให้คนรู้จัก และ เข้าถึงมากขึ้นเพื่อทำให้เกิดโมเมนตัมของการแก้ไขปัญหาคอร์รัปชั่นอย่างยั่งยืน แต่ยอมรับว่าในไทยปัญหาคอร์รัปชั่นยังมีอยู่ ซึ่งเกิดจากพฤติกรรมของคนที่ไม่ยอมปรับเปลี่ยน ไม่กลัวกฎหมาย โดยการลดปัญหานี้ต้องร่วมมือกัน ไม่ใช่หน้าที่ของคนใดคนหนึ่ง ต้องมีกฎหมายเข้มข้นมากขึ้น มีระบบการทำงานที่โปร่งใส มีขั้นตอนการทำงานที่ไม่ซับซ้อน และ ตรวจสอบได้"ดร.บัณฑิต กล่าว

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!