หมวดหมู่: พาณิชย์

1aaa วันชัย วราวิทย์


พาณิชย์ เปิดให้ยื่นขอรับจัดสรรนำเข้าสินค้าเกษตรภายใต้ WTO ผ่านระบบ e-Quota

     กรมการค้าต่างประเทศ เปิดให้ผู้ประกอบการที่ต้องการนำเข้าสินค้าเกษตรกร 6 รายการที่ผูกพันภายใต้ WTO ยื่นขอรับการจัดสรรปริมาณนำเข้า ประจำปี 2563 ผ่านระบบ e-quota ตั้งแต่ 1-21 พ.ย.นี้

       นายวันชัย วราวิทย์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้กำหนดให้มีการยื่นขอรับการจัดสรรปริมาณในโควตาสินค้าเกษตรตามความตกลงองค์การการค้าโลก (WTO) ประจำปี 2563 จำนวน 6 รายการ ได้แก่ ชา พริกไทย ลำไยแห้ง เมล็ดกาแฟ ผลิตภัณฑ์กาแฟ และกากถั่วเหลืองเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมผลิตเพื่อมนุษย์บริโภคและเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมอื่นๆ โดยผู้ประกอบการที่ขึ้นทะเบียนเป็นผู้นำเข้ากับกรมฯ สามารถยื่นขอรับจัดสรรโควตาผ่านทางเว็บไซต์ https://e-quota.dft.go.th ได้ ตั้งแต่วันที่ 1–21 พ.ย.2562

      ทั้งนี้ ตามระเบียบกระทรวงพาณิชย์ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการออกหนังสือรับรองแสดงการได้รับสิทธิชําระภาษีตามพันธกรณีตามความตกลง WTO ได้กำหนดคุณสมบัติผู้มีสิทธิยื่นขอรับการจัดสรรไว้ ดังนี้

     1.สำหรับสินค้าเกษตร 5 รายการ ได้แก่ ชา พริกไทย ลำไยแห้ง เมล็ดกาแฟ และผลิตภัณฑ์กาแฟ ผู้มีสิทธิขอรับการจัดสรรต้องเป็นนิติบุคคลที่มีวัตถุประสงค์ครอบคลุมการประกอบการค้าสินค้าที่ต้องการขอรับการจัดสรรหรือพืชผลทางการเกษตรทุกชนิด

      2.สำหรับสินค้ากากถั่วเหลืองเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมผลิตเพื่อมนุษย์บริโภคและเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมอื่นๆ ผู้มีสิทธิขอรับการจัดสรรต้องเป็นนิติบุคคลที่ใช้กากถั่วเหลืองเป็นวัตถุดิบในการผลิตในกิจการของตนเองและดำเนินกิจการอยู่ในปัจจุบัน

      “ผู้ขอรับการจัดสรรแต่ละราย สามารถยื่นคำขอได้ไม่เกินปริมาณที่จะจัดสรรของแต่ละสินค้า ซึ่งกรมฯ จะจัดสรรให้แก่ผู้ยื่นคำขอตามปริมาณที่ยื่นขอ แต่สำหรับกรณีที่ปริมาณที่ยื่นขอรับการจัดสรรทุกรายรวมกันเกินกว่าปริมาณที่จะจัดสรรรวมของแต่ละสินค้าจะจัดสรรปริมาณโดยเฉลี่ยเท่ากัน”นายวันชัยกล่าว

 

คต. เปิดให้ยื่นขอรับการจัดสรรปริมาณนำเข้าสินค้าเกษตรตามความตกลง WTO ปี 63

       กรมการค้าต่างประเทศ พร้อมเปิดให้ยื่นขอรับการจัดสรรปริมาณนำเข้าสินค้าเกษตรตามความตกลง WTO ปี 2563 จำนวน 6 รายการ ผ่านระบบ e-quota ตั้งแต่ 1-21 พ.ย. นี้

       นายวันชัย วราวิทย์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมการค้าต่างประเทศได้มีการจัดสรรปริมาณในโควตาสินค้าเกษตรตามพันธกรณีตามความตกลงการค้าระหว่างประเทศในทุกปี ซึ่งสำหรับปี 2563 ได้กำหนดให้มีการยื่นขอรับการจัดสรรปริมาณในโควตาสินค้าเกษตรตามความตกลง WTO จำนวน 6 รายการ ได้แก่ ชา พริกไทย ลำไยแห้ง เมล็ดกาแฟ ผลิตภัณฑ์กาแฟ และกากถั่วเหลืองเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมผลิตเพื่อมนุษย์บริโภคและเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมอื่นๆ โดยผู้ประกอบการที่ขึ้นทะเบียนเป็นผู้นำเข้ากับกรมการค้าต่างประเทศ สามารถยื่นขอรับจัดสรรโควต้าผ่านทางเว็บไซต์ https://e-quota.dft.go.th ได้ ตั้งแต่วันที่ 1 – 21 พฤศจิกายน 2562

        ตามระเบียบกระทรวงพาณิชย์ ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการออกหนังสือรับรองแสดงการได้รับสิทธิชําระภาษีตามพันธกรณีตามความตกลง WTO ได้กำหนดคุณสมบัติผู้มีสิทธิยื่นขอรับการจัดสรรไว้ ดังนี้

  1.        สำหรับ สินค้าเกษตร 5 รายการ ได้แก่ ชา พริกไทย ลำไยแห้ง เมล็ดกาแฟ และผลิตภัณฑ์กาแฟ ผู้มีสิทธิขอรับการจัดสรรต้องเป็นนิติบุคคลที่มีวัตถุประสงค์ครอบคลุมการประกอบการค้าสินค้าที่ต้องการขอรับการจัดสรรหรือพืชผลทางการเกษตรทุกชนิด
  2. สำหรับสินค้ากากถั่วเหลืองเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมผลิตเพื่อมนุษย์บริโภคและเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมอื่นๆ ผู้มีสิทธิขอรับการจัดสรรต้องเป็นนิติบุคคลที่ใช้กากถั่วเหลืองเป็นวัตถุดิบในการผลิตในกิจการของตนเองและดำเนินกิจการอยู่ในปัจจุบัน

      นายวันชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ขอรับการจัดสรรแต่ละรายสามารถยื่นคำขอได้ไม่เกินปริมาณที่จะจัดสรรของแต่ละสินค้า ซึ่งกรมการค้าต่างประเทศจะจัดสรรให้แก่ผู้ยื่นคำขอตามปริมาณที่ยื่นขอ แต่สำหรับกรณีที่ปริมาณที่ยื่นขอรับการจัดสรรทุกรายรวมกันเกินกว่าปริมาณที่จะจัดสรรรวมของแต่ละสินค้าจะจัดสรรปริมาณโดยเฉลี่ยเท่ากัน

    ทั้งนี้ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองบริหารสินค้าข้อตกลงและมาตรการการค้า โทร. 0-2547-4734, 0-2547-4771-86 ต่อ 4714 – 4718 หรือสายด่วน 1385

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

ais 790x90GC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!