หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV 5ขออนุมัติงบประมาณรายจ่ายงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินและจำเป็น โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยว 'ถึงเวลาทัวร์ ให้ทั่วไทย'

     เรื่อง ขออนุมัติงบประมาณรายจ่ายงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินและจำเป็น โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยว 'ถึงเวลาทัวร์ ให้ทั่วไทย” สำหรับงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ 2562

    คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ดำเนินการโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยว 'ถึงเวลาทัวร์ ให้ทั่วไทย'จำนวน 2 มาตรการ ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ โดยให้ใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ 2562 ไปพลางก่อน งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ภายในกรอบวงเงิน 116,000,000 บาท ซึ่งนายกรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบการใช้จ่ายงบกลางรายการดังกล่าวแล้ว เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการดังกล่าวข้างต้น ทั้งนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจะต้องจัดทำหลักเกณฑ์และแนวทางตามมาตรการภายใต้โครงการดังกล่าว เช่น การคัดเลือกพื้นที่ดำเนินการ การคัดเลือกประเภทของสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยว

     การคัดสรรบริการ/แพ็คเกจท่องเที่ยว รวมทั้งวิธีการ ขั้นตอนในการจัดซื้อแพ็คเกจจากผู้ประกอบการท่องเที่ยว โดยคำนึงถึงภารกิจของหน่วยงาน โดยบูรณาการร่วมกับมาตรการชิมช้อปใช้ที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอ พร้อมจัดทำรายละเอียดค่าใช้จ่ายและจัดทำแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ เพื่อขอทำความตกลงในรายละเอียดกับสำนักงบประมาณตามขั้นตอน โดยการดำเนินโครงการดังกล่าวจะต้องเป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ และหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การใช้จ่ายงบประมาณมีความคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด การดำเนินการจะต้องเป็นไปอย่างโปร่งใส คุ้มค่าและประหยัด โดยพิจารณาเป้าหมาย ประโยชน์ที่จะได้รับ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและเกิดผลสัมฤทธิ์กับประชาชน ตามนัยพระราชบัญญัติวินัยการเงิน

     การคลังของรัฐ พ.ศ 2561 นอกจากนี้ควรมีการติดตามและควบคุมการดำเนินการให้เป็นไปตามหลักการของโครงการที่กำหนดไว้ ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ

สาระสำคัญ

     ด้วยในปีงบประมาณ พ.ศ 2562 ททท. กำหนดโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยว 'ถึงเวลาทัวร์ ให้ทั่วไทย' ในช่วงเดือนกันยายน-ธันวาคม 2562 โดยร่วมกับหน่วยงานในภาครัฐและภาคเอกชน เช่น กระทรวงการคลัง กระทรวงมหาดไทย คณะกรรมการข้าราชการพลเรือน ตลอดทั้งกลุ่มธนาคารในประเทศไทย สมาคม สมาพันธ์ธุรกิจโรงแรม ธุรกิจสายการบิน ผู้ประกอบการร้านค้า ร้านอาหาร ร้านจำหน่ายสินค้าที่ระลึก และวิสาหกิจชุมชน ในการกระตุ้นการเดินทางและใช้จ่ายให้เกิดขึ้นอย่างถ้วนทั่วทุกพื้นที่และทุกภาคส่วนธุรกิจให้มากที่สุด รวมถึงการเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการขนาดย่อมและขนาดเล็ก ได้เพิ่มศักยภาพและยกระดับการบริหารธุรกิจ

เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนและขับเคลื่อนการเพิ่มรายได้ของประเทศ

      การดำเนินโครงการ/กิจกรรมของ ททท. เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ที่สำคัญดังกล่าวข้างต้น ททท. จึงเสนอโครงการ รวม 2 มาตรการ ค่าใช้จ่ายจำนวนเงินทั้งสิ้น 116,000,000 บาท โดยมีรายละเอียด ดังนี้

  1.        มาตรการส่งสริมการท่องเที่ยว 'ร้อยเดียว เที่ยวทั่วไทย' โดยร่วมกับผู้ประกอบการท่องเที่ยว อาทิ โรงแรม ที่พัก สายการบิน สปา แหล่งท่องเที่ยว และ สมาคมต่าง ๆ เพื่อซื้อแพ็คเกจในราคาพิเศษ เพื่อมานำเสนอขายในราคา 100 บาท จำนวน 10,000 รายการ/ต่อรอบการจัดกิจกรรม รวมทั้งหมด 40,000 รายการ โดยการลงทะบียนเพื่อร่วมซื้อแพ็คเกจทาง official line ของ ททท. เพื่อรับสิทธิ์ใน link สู่หน้าการซื้อ package โดยจะสามารถซื้อได้คนละ 1 รายการเท่านั้น โดยมุ่งเน้นกลุ่มเป้าหมาย Gen X Gen Y และกลุ่มผู้มีกำลังการใช้จ่ายในระดับปานกลาง ค่าใช้จ่ายจำนวนเงินทั้งสิ้น 63,500,000 บาท
  2.       มาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยว 'เที่ยววันธรรมดา ราคา SHOCK โลก' ผ่านการดำเนินการร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรกลุ่มที่ให้บริการสินค้าทางการท่องเที่ยวกลุ่มหรูหรา (Luxury) ได้แก่ โรงแรมที่พัก บริษัทนำเที่ยว สายการบิน แบรนด์สินค้าชั้นนำ ศูนย์การค้า สปา โรงพยาบาล ร้านอาหาร ร้านจิลเวลรี่ สวนสนุกและบริการต่าง ๆ โดยการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายในราคาพิเศษสุด (Sales Promotion) ด้วยการมอบสิทธิประโยชน์และโปรแกรมบริการพิเศษต่าง ๆ ให้กับ นักท่องเที่ยวที่เดินทางท่องเที่ยวในวันธรรมดา ผ่านจัดทำ Mini Site เว็บไซต์ และ Mobile Platform และกลไกการกระตุ้นการตลาดผ่าน Online Campaign และการประชาสัมพันธ์โครงการให้ทั่วถึง ค่าใช้จ่ายจำนวนเงินทั้งสิ้น 52,500,000 บาท

         ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 ตุลาคม 2562

******************************************

line logo


twitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

ais 790x90GC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!