หมวดหมู่: ไอที-เทคโนฯ

10238 TCCGWIC


ไทยคม ร่วมมือกับ ไชน่า เกรท วอลล์
ด้านเทคโนโลยีอวกาศและอากาศยานไร้คนขับ

          บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) (“THCOM”) ผู้ให้บริการดาวเทียมไทย เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกับ บริษัท ไชน่า เกรท วอลล์ อินดัสทรี คอร์ปอเรชั่น หรือ ไชน่า เกรท วอลล์ (China Great Wall Industry Corporation: CGWIC) ผู้จัดสร้างและส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรชั้นนำจากประเทศจีน เพื่อร่วมกันพัฒนาแอพพลิเคชั่นสำหรับเทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับ หรือ UAV (UNMANNED AERIAL VEHICLE) และ BeiDou ซึ่งเป็นระบบพิกัดนำทางด้วยดาวเทียมที่พัฒนาและเป็นกรรมสิทธิ์ของประเทศจีน (BDS) โดยความร่วมมือในครั้งนี้ ถือเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจของไทยคมสู่ธุรกิจใหม่ๆ ที่มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น และเป็นการก้าวสู่การบูรณาการเทคโนโลยีจากอวกาศสู่ภาคพื้นดินและทางทะเล (space, air, ground and maritime networks) มาใช้เพื่อการต่อยอดดำเนินธุรกิจ

          นายอนันต์ แก้วร่วมวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ไทยคม กล่าวว่า “ไชน่า เกรท วอลล์ เป็นพันธมิตรทางธุรกิจร่วมกับไทยคมมาอย่างยาวนาน และปัจจุบันไทยคมกำลังพัฒนาบริการใหม่ๆ นอกเหนือจากบริการดาวเทียมปกติ ซึ่งบริษัทเชื่อว่า ปัจจัยสำคัญที่จะผลักดันให้บริษัทประสบความสำเร็จ ย่อมมาจากความร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจชั้นนำ ดังเช่น ไชน่า เกรท วอลล์ เพื่อนำเทคโนโลยีต่างๆ มาพัฒนาเพื่อให้เกิดเป็นแพลตฟอร์มบริการรูปแบบใหม่ในอนาคต”

          นายอนันต์ กล่าวเสริมว่า “ในปัจจุบัน เครือข่ายภาคพื้นดินเพียงอย่างเดียว ไม่สามารถรองรับการเติบโตที่รวดเร็วของข้อมูลที่มีอยู่มหาศาลในยุคดิจิทัลได้อีกต่อไป ทั้งในด้านของปริมาณและความรวดเร็วในการรับ-ส่งข้อมูลที่มีอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น ไทยคมจึงเล็งเห็นว่า ในอนาคตจะเกิดการผสมผสานของเทคโนโลยีทั้งอวกาศ อากาศ และภาคพื้นดิน เกิดเป็นแพลตฟอร์มบริการรูปแบบใหม่ๆ ที่จะเชื่อมโยงศักยภาพของข้อมูล Big Data จากเครือข่ายอวกาศสู่ภาคพื้นดินและทางทะเล (space, air, ground and maritime networks) สามารถช่วยพัฒนาศักยภาพทั้งในด้านการเกษตร การเดินเรือ โทรคมนาคม และบริการต่างๆ ของทั้งภาครัฐและเอกชน”

          Liu Qiang, Chairman of the Board, ไชน่า เกรท วอลล์ กล่าวว่า “ไชน่า เกรท วอลล์ รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับไทยคม ซึ่งจะช่วยสนับสนุนธุรกิจของบริษัทให้มีความเติบโต และเป็นการก้าวสู่การให้บริการดิจิทัลรูปแบบใหม่ๆ ที่ใช้เทคโนโลยีอวกาศซึ่งไชน่า เกรท วอลล์ มีความเชี่ยวชาญอยู่ ด้วยความรู้และประสบการณ์อันยาวนานของไชน่า เกรท วอลล์ ในด้านเทคโนโลยีทางอวกาศ รวมถึงอากาศยานไร้คนขับ (UAV) จะช่วยส่งเสริมให้ไทยคมสามารถขยายธุรกิจและประสบความสำเร็จต่อไปได้ในอนาคตอย่างแน่นอน”

 


AO10238

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

ais 790x90GC 950x120

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!