หมวดหมู่: เกษตร

10219 CPF


องค์การโรคระบาดสัตว์ฯ ชื่นชม ‘คอมพาร์ทเม้นต์โมเดล’ ของซีพีเอฟ ส่งผลไทยปลอด ‘ไข้หวัดนก’

          บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ประสบความสำเร็จในการพัฒนามาตรการป้องกันโรคระบาดในฟาร์มสัตว์ปีกด้วยระบบคอมพาร์ทเม้นต์สำเร็จเป็นรายแรกของไทย ส่งผลให้องค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ (World Organization of Animal Health หรือ OIE) ยกประเทศไทยและซีพีเอฟ เป็นตัวอย่างสำหรับการป้องกันโรคไข้หวัดนกในภูมิภาค

          ซีพีเอฟ เป็นบริษัทไทยรายแรกที่นำหลักการจัดทำคอมพาร์ทเม้นต์ของ OIE มาประยุกต์ใช้เพื่อควบคุมและป้องกันโรคไข้หวัดนก ซึ่งเป็นมาตรการเชิงรุก โดยมีหลักการสำคัญ 4 ประการ ประกอบด้วย 1.หลักการด้านความปลอดภัยทางชีวภาพ (Common Biosecurity) ที่มีมาตรการป้องกันโรคที่สอดคล้องกันตลอดห่วงโซ่การผลิต 2.การเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนก (Surveillance) ทั้งภายในคอมพาร์ทเม้นต์และพื้นที่กันชน รัศมี 1 กิโลเมตร รอบฟาร์ม 3.การควบคุมโรค (Control Measure) และ 4.การตรวจสอบย้อนกลับ (Traceability System) ซึ่งหลักการทั้ง 4 ประการ เพื่อส่งเสริมสุขอนามัยการผลิตสัตว์ปีกปลอดไข้หวัดนก

          น.สพ.พยุงศักดิ์ สมยานนทนากุล รองกรรมการผู้จัดการ ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายสวัสดิภาพสัตว์ ซีพีเอฟ กล่าวว่า บริษัทจัดทำระบบคอมพาร์ทเม้นต์ปลอดโรคไข้หวัดนกสำหรับธุรกิจไก่เนื้อและเป็ดเนื้อร่วมกับกรมปศุสัตว์ตั้งแต่ปี 2549 เพื่อสร้างความมั่นใจด้านอาหารปลอดภัยให้กับผู้บริโภค ทั้งนี้บริษัทพัฒนามาตรการวิเคราะห์ความเสี่ยง (Risk Analysis) ตามแนวทาง HACCP สำหรับโรคไข้หวัดนก ตามคำแนะนำของกรมปศุสัตว์ เพื่อการป้องกันโรคอย่างเข้มแข็ง

          “แม้ว่าจะไม่มีการรับรองอย่างเป็นทางการ แต่ที่ผ่านมาคณะกรรมมาธิการสหภาพยุโรป ผู้แทนจากองค์การอนามัยโลก และ OIE ตลอดจนผู้แทนองค์กรเพื่อสุขภาพระหว่างประเทศต่างๆ ได้มาศึกษาดูงานและชื่นชมในความสำเร็จระบบคอมพาร์ทเม้นต์ ของ ซีพีเอฟ ที่มีส่วนช่วยให้ประเทศไทยปลอดโรคไข้หวัดนก และสร้างความมั่นใจต่อผลิตภัณฑ์เนื้อไก่ปลอดภัย อีกทั้งไทยยังเป็นประเทศนำร่องในการจัดทำระบบนี้ได้สำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมอีกด้วย” น.สพ.พยุงศักดิ์ กล่าว
         ทั้งนี้ การพัฒนาอย่างต่อเนื่องในการจัดทำระบบคอมพาร์ทเม้นต์ของ ซีพีเอฟ ยังส่งเสริมให้บริษัทฯ สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ตลอดห่วงโซ่การผลิต ซึ่งช่วยป้องกันโรคสัตว์ปีกที่อาจเกิดขึ้นใหม่ในอนาคต (emerging disease) ตลอดจนช่วยสนับสนุนการค้าสัตว์ปีกและผลิตภัณฑ์สัตว์ปีกระหว่างประเทศ

          เพื่อการป้องกันโรคอย่างยั่งยืน ซีพีเอฟ ยังได้อบรมเกษตรกรในคอนแทร็คฟาร์มจัดทำระบบคอมพาร์ทเม้นต์ สำหรับป้องกันโรคไข้หวัดนก โดยมีสัตวแพทย์ของบริษัทและผู้เชี่ยวชาญจากกรมปศุสัตว์ให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด

          น.สพ.พยุงศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ผู้แทนจาก OIE ได้เข้าเยี่ยมชมความสำเร็จในการจัดทำระบบคอมพาร์ทเม้นต์และจะยก ซีพีเอฟ เป็นกรณีตัวอย่างในการสัมมนาเชิงปฏิบัติการของ OIE ในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ เรื่องการป้องกันโรคสัตว์ปีกด้วยระบบคอมพาร์ทเม้นต์ เพื่อสร้างให้ภูมิภาคนี้ปลอดจากโรคไข้หวัดนก

          ปัจจุบัน ซีพีเอฟ ยังได้พัฒนาต่อยอดเพิ่มมูลค่าด้วยผลิตภัณฑ์ “ไก่เบญจา” ซึ่งนอกจากจะเลี้ยงด้วยระบบคอมพาร์ทเม้นต์แล้วยังไม่ใช้ยาปฏิชีวนะตลอดการเลี้ยง สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคที่ใส่ใจในสุขภาพ

 


AO10219

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

ais 790x90GC 950x120

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!