หมวดหมู่: เกษตร

10172 AGrowth


สยามคูโบต้า ร่วมสนับสนุนโครงการบ่มเพาะสตาร์ทอัพด้านนวัตกรรมการเกษตรระดับนานาชาติ (AGrowth) ครั้งแรกในประเทศไทย

          บริษัทสยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด ร่วมกับ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA บริษัท เนสท์ กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด และศูนย์วิจัยและพัฒนานวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน เปิดตัวโครงการบ่มเพาะสตาร์ทอัพด้านนวัตกรรมการเกษตรระดับนานาชาติ หรือ AGrowth ครั้งแรกในประเทศไทย เพื่อให้การสนับสนุนธุรกิจและผู้ประกอบการจากทั่วโลกในการส่งผ่านนวัตกรรมและเทคโนโลยีอันทันสมัยที่จะขับเคลื่อนไปสู่ผลลัพธ์เชิงบวกต่ออนาคตของอุตสาหกรรมการเกษตรของประเทศไทย ซึ่งสยามคูโบต้าได้ร่วมสนับสนุนเทคโนโลยีและนวัตกรรมจากสตาร์ทอัพที่มีความเชี่ยวชาญจากทั่วโลก โดยการคัดเลือกสตาร์ทอัพที่มีความเชี่ยวชาญจากแต่ละด้าน และมีประสบการณ์การนำสินค้ามาใช้ในตลาดได้จริง เพื่อนำโซลูชั่นมาทดลองและแก้ปัญหาจริงให้กับเกษตรกรที่อยู่ตามพื้นที่ต่างๆ ในประเทศไทยอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

          นายสมศักดิ์ มาอุทธรณ์ กรรมการรองผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัทสยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า จากนโยบายและวิสัยทัศน์ของสยามคูโบต้าในการเป็นผู้นำนวัตกรรมเกษตรแห่งอนาคต และสนับสนุนนโยบายเกษตร 4.0 โดยมีเป้าหมายในการยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกรไทยให้ดีขึ้นและสามารถทำการเกษตรเพื่อสร้างอาหารให้กับโลกได้อย่างยั่งยืน สยามคูโบต้าได้มีการพัฒนานวัตกรรมการเกษตรเพื่ออนาคตให้เป็นรูปธรรมและมีประสิทธิภาพมาอย่างต่อเนื่อง อาทิ โดรนทางการเกษตร ระบบบริหารจัดการฟาร์มผ่านแอพพลิเคชั่น รวมไปถึงระบบ Telematics ตลอดจนการพัฒนาองค์รู้การทำเกษตรครบวงจร หรือ KUBOTA (Agri) Solutions (KAS) เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นในระยะยาว ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ อีกทั้งยังเป็นการสร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกรรมของประเทศ

          และเพื่อตอกย้ำการเป็นผู้นำด้านเครื่องจักรกลการเกษตรและนวัตกรรมการเกษตรอย่างแท้จริง สยามคูโบต้า จึงได้ร่วมมือกับ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA บริษัท เนสท์ กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด และ ศูนย์วิจัยและพัฒนานวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน จัดดำเนินงานโครงการบ่มเพาะสตาร์ทอัพด้านนวัตกรรมการเกษตรระดับนานาชาติ หรือ AGrowth ครั้งแรกในประเทศไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการเพื่อพัฒนาสตาร์ทอัพด้านการเกษตร หรือ AgTech Startup ให้มีความพร้อมและศักยภาพในเชิงพาณิชย์ สามารถพัฒนาแผนธุรกิจที่ตอบสนองความต้องการของตลาดได้อย่างเป็นรูปธรรมและเป็นไปได้จริง และสามารถขยายผลไปสู่ตลาดระดับสากลได้ และจะร่วมกันพัฒนา 6 สตาร์ทอัพจาก 4 ประเทศ ได้แก่ Evergrow, GetzTrac จากประเทศไทย Agrisource Data, Pola Drone จากประเทศมาเลเซีย Cropin จากอินเดีย และ Hello Tractor จากไนจีเรีย ให้มีการเติบโตทั้งในด้านช่องทางการขยายธุรกิจ การตลาด และนำโซลูชั่นที่สตาร์ทอัพแต่ละรายมีอยู่ มาทดลองและแก้ปัญหาจริงให้กับเกษตรกรที่อยู่ตามพื้นที่ต่างๆในประเทศไทยให้ได้มากยิ่งขึ้น

          สำหรับโครงการ “AGrowth” สยามคูโบต้าได้ร่วมสนับสนุนเทคโนโลยีและนวัตกรรมจากสตาร์ทอัพที่มีความเชี่ยวชาญจากทั่วโลก โดยได้มีการคัดเลือกสตาร์ทอัพอย่างเข้มข้นจากผู้เชี่ยวชาญด้านการเกษตร จนเหลือเพียง 6 รายจากผู้เข้าร่วมกว่า 100 ราย จากทุกทวีป ซึ่งได้คัดเลือกสตาร์ทอัพที่มีความเชี่ยวชาญจากในแต่ละด้าน และมีประสบการณ์การนำสินค้ามาใช้ในตลาดได้จริง เพื่อทำ Proof of Concepts (PoC) ภายใต้แนวคิด 3 หลัก คือ 1.จะทำอย่างไรเพื่อที่จะสร้างรายได้สูงสุดให้กับเกษตรกรในพื้นที่การเกษตรที่จำกัด 2.จะทำอย่างไรเพื่อที่จะเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุดในการจัดการเครื่องจักรในกลุ่มเกษตรกร และ 3.จะทำอย่างไรเพื่อที่จะเพิ่มความสามารถในการจัดการผลผลิตและความสามารถด้านการตลาดในกลุ่มเกษตรกรไทย เพื่อทดลองหาโซลูชั่นที่สามารถใช้งานได้จริงและเหมาะสมกับประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียน ตลอดจนสามารถต่อยอดได้ในการขยายตลาดไปสู่เอเซียนในอนาคต ตอบโจทย์ที่ทางสยามคูโบต้าคาดหวังว่าจะช่วยแก้ไขปัญหาของเกษตรกรไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

          “สยามคูโบต้าหวังว่าโครงการบ่มเพาะสตาร์ทอัพ AGrowth จะเป็นก้าวหนึ่งของการพัฒนาภาคเกษตรกรรมไทย ที่จะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกร ผ่านการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ใช้งานได้จริงมาปรับใช้ให้เหมาะสมในเวลาที่รวดเร็วและเกิดประโยชน์สูงสุด พร้อมจุดประกายให้กับสตาร์ทอัพไทยในการพัฒนานวัตกรรมเพื่อการเกษตรในอนาคต โดยเชื่อมั่นว่าการร่วมพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีจากสตาร์ทอัพในครั้งนี้ จะสามารถนำมาต่อยอดขยายผลในวงกว้าง สู่การสร้างนวัตกรรมการเกษตรแบบครบวงจร เพื่อเป็นโซลูชั่นสำคัญในการตอบโจทย์เกษตรกรในยุคดิจิทัล และร่วมขับเคลื่อนภาคการเกษตรไทยอย่างยั่งยืนจะช่วยพัฒนาความคิดและนวัตกรรมการเกษตร เพื่อที่จะสามารถทดลองใช้เทคโนโลยี และนำไปสู่การพลิกโฉมของอุตสาหกรรมการเกษตรของประเทศไทย และประเทศในกลุ่มอาเซียนเพื่อการพัฒนาที่มั่นคงและยั่งยืน” นายสมศักดิ์ กล่าวปิดท้าย

 


AO10172

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

ais 790x90GC 950x120

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!