หมวดหมู่: ยานยนต์

07169 KrugsriAuto


 

เจาะลึกถึงใจผู้ซื้อรถยุค Disruption

3 แนวคิดเบื้องหลังผนวกนวัตกรรม API พลิกเกมสินเชื่อยานยนต์จากกรุงศรี ออโต้

        เทคโนโลยีดิจิทัลมาพร้อมกับความสะดวกในการเข้าถึงข้อมูลสินค้าและบริการต่างๆ ได้เพียงปลายนิ้ว แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าแบรนด์จะปิดการขายได้ง่ายขึ้น เพราะหลายครั้งข้อมูลในเว็บไซต์แต่ละแห่งไม่เพียงพอต่อการตัดสินใจ กรุงศรี ออโต้ ผู้นำธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ครบวงจร เครือธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) เล็งเห็นว่า ในขณะที่กำลังพิจารณาซื้อรถ ผู้บริโภคมักศึกษารายละเอียดรถยนต์และข้อมูลสินเชื่อ เพื่อวางแผนการเงินควบคู่กันไป แต่ยังไม่มีแพลตฟอร์มใดที่ให้ข้อมูลครบถ้วนในปี 2561 กรุงศรีออโต้จึงได้พัฒนา ‘Loan API at Sight’ โปรแกรมคำนวณค่างวดสินเชื่อบนเว็บไซต์ เช็คราคาดอทคอม ซึ่งปรากฏอยู่คู่กับรถแต่ละคัน พร้อมแสดงอัตราดอกเบี้ยเฉพาะเจาะจง นับเป็นการสร้างประสบการณ์ใหม่ที่ไม่เคยมีผู้ให้บริการสินเชื่อยานยนต์ใดทำมาก่อน

       นางกฤติยา ศรีสนิท ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าในยุค Disruption ผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองความต้องการต้องมาพร้อมกับบริการที่เข้าถึงไลฟ์สไตล์ดิจิทัลของผู้บริโภค เราจึงให้ความสำคัญกับ Moment of Truth ของผู้ซื้อรถ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่พวกเขาต้องการทราบข้อมูลทั้งหมดก่อนตัดสินใจซื้อ การนำเทคโนโลยี Application Programming Interface (API) มาใช้ถือเป็นช่องทางสำคัญที่ทำให้เราเข้าไปอยู่ในใจลูกค้าในเวลานั้นได้ และผลักดันให้ยอดกรอกฟอร์มออนไลน์ต่อเดือนของสินเชื่อรถยนต์ใหม่ เพิ่มขึ้นถึง 233% และสินเชื่อรถบิ๊กไบค์เพิ่มขึ้น 114% ในช่วงแรกที่เปิดตัว

       แต่ความสำเร็จดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นในชั่วพริบตา นางกฤติยา เน้นย้ำว่า นวัตกรรมนี้เกิดขึ้นจากการที่กรุงศรีออโต้ศึกษาพฤติกรรมลูกค้าบนโลกออนไลน์อย่างจริงจังตลอดหลายปี และนี่คือ 3 แนวคิดที่ช่วยให้กรุงศรีออโต้เข้าถึงใจผู้ซื้อรถได้

       1. ลูกค้าอยู่ที่ไหน ต้องไปที่นั่น

       จุดเริ่มต้นจริงๆ ของ ‘Loan API at Sight’ ต้องย้อนกลับไปในปี 2557 เมื่อกรุงศรีออโต้ได้เปิดตัว กรุงศรีมาร์เก็ตดอทคอม เว็บไซต์ซื้อขายรถยนต์มือสอง ซึ่งมีโปรแกรมคำนวณค่างวดสินเชื่อเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกในการวางแผนการเงิน นางกฤติยา กล่าวว่าหลังจากเปิดให้บริการเว็บไซต์ได้ไม่นาน เราเห็นชัดว่าจุดที่คนนิยมใช้งานมากที่สุดคือ โปรแกรมคำนวณสินเชื่อ แต่กรุงศรีออโต้เชื่อว่า หากเราต้องการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่กว้างขึ้น เราจำเป็นต้องร่วมมือกับพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญ เช็คราคาดอทคอม เป็นพันธมิตรที่เหมาะสม เพราะมีดีเอ็นเอที่ตรงกับเรา ในด้านการมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับผู้บริโภค นี่จึงเป็นโอกาสที่เราสามารถนำโปรแกรมคำนวณสินเชื่อมาพัฒนาต่อด้วยการใช้เทคโนโลยี API มาเชื่อมระหว่างระบบของทั้งสองแบรนด์ เพื่อให้ข้อมูลที่ผู้ซื้อรถต้องการในช่วงเวลาที่เหมาะสมและที่ที่พวกเขาอยู่ โดยไม่ต้องจำกัดอยู่บนแพลตฟอร์มของเราเองเท่านั้นอีกต่อไป

       2. ทุกอย่างต้องครบและจบในหน้าเดียว

       การหา Moment of Truth ถือเป็นเพียงความท้าทายข้อแรก เพราะสิ่งที่ยากยิ่งกว่า คือการออกแบบประสบการณ์ที่ตอบโจทย์ลูกค้าอย่างครอบคลุมเป้าหมายของเราในการสร้างสรรค์ ‘Loan API at Sight’ ไม่ใช่แค่การแนะนำให้ผู้บริโภครู้จักบริการของเราเท่านั้น แต่เราต้องการอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าในการวางแผนการเงินเพื่อประกอบการตัดสินใจซื้อรถ และคลิกขอสินเชื่อได้ทันที ดังนั้น โปรแกรมคำนวณสินเชื่อจึงต้องมีข้อมูลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดภายในหน้าเว็บเดียว เราจึงให้ลูกค้าระบุเพียงเงินดาวน์ที่ต้องการ และระบบจะแสดงผลยอดจัดสินเชื่อค่างวดและอัตราดอกเบี้ยโดยอัตโนมัติ พร้อมเปรียบเทียบค่างวดสำหรับระยะเวลาการผ่อนต่างกัน รวมถึงให้คำแนะนำในการเพิ่มเงินดาวน์ เพื่อประหยัดเงินเพิ่มเติม จะเห็นว่าลูกค้าสามารถตัดสินใจเบื้องต้นได้ โดยไม่ต้องไปหาข้อมูลจากแหล่งอื่นเลยนางกฤติยากล่าวเสริม

       3. สร้างโอกาสใหม่จากสิ่งเดิม

       แม้ ‘Loan API at Sight’ จะเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญที่ช่วยให้ยอดสินเชื่อออนไลน์ของรถยนต์ใหม่และรถบิ๊กไบค์เติบโตอย่างก้าวกระโดด แต่ทีมกรุงศรีออโต้มองว่า สิ่งที่สำคัญไม่แพ้ตัวเลขทางการตลาดก็คือ มุมมองใหม่ๆในการทำงานที่พวกเขาได้มา นางกฤติยาอธิบายว่า “API ไม่ใช่สิ่งใหม่ในตลาด แต่ในขณะที่แบรนด์ส่วนมากมักนำมาใช้เพื่อรักษาฐานลูกค้าเก่า กรุงศรีออโต้เล็งเห็นศักยภาพของเทคโนโลยีนี้ในการช่วยให้เราเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ (Acquisition) จริงอยู่ที่เราต้องแบ่งปันข้อมูล ซึ่งโดยปกติปรากฏแต่บนแพลตฟอร์มของเราเอง เช่น อัตราดอกเบี้ย แต่ในยุค Open Banking เราไม่สามารถทำงานคนเดียวได้อีกต่อไป เพราะลูกค้ามองหาบริการที่เชื่อมต่อกันมากขึ้น หากเราเลือกที่จะอยู่ในพื้นที่ของตนเอง เราคงไม่สามารถเข้าถึง Moment of Truth ของผู้ซื้อรถได้

       นางกฤติยากล่าวว่าด้วยผลตอบรับที่ดีและยอดสินเชื่อที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ‘Loan API at Sight’ จึงได้รับรางวัล The Asian Banker Excellence in Retail Financial Services Thailand Awards 2019 ในสาขา Best API Initiative, Application or Programme ซึ่งตอกย้ำความมุ่งมั่นของกรุงศรีออโต้ในการเป็นแบรนด์ผู้กำหนดทิศทางตลาดด้านดิจิทัล (Digital Market Shaper) ได้เป็นอย่างดี ความสำเร็จนี้ชี้ให้เห็นถึงความเป็นไปได้ใหม่ๆ หลายด้านในธุรกิจสินเชื่อยานยานยนต์ ไม่ว่าจะเป็นการนำเทคโนโลยีมาให้บริการด้านข้อมูลสินเชื่อแบบ Always-on ไปจนถึงการร่วมมือกับพันธมิตรในธุรกิจที่ต่างกัน เพื่อก้าวให้ทันกระแสแห่งการเปลี่ยนแปลงในยุค Disruption และด้วยความเชี่ยวชาญในธุรกิจรวมถึงศักยภาพด้านดิจิทัล เราเชื่อมั่นว่านี่จะเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของนวัตกรรมใหม่ๆ จากกรุงศรีออโต้อย่างแน่นอน

 

 

AO07169

3

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90

banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!