หมวดหมู่: พาณิชย์

1aaagE1อรมน ทรัพย์ทวีธรรม


พาณิชย์ ย้ำเดินหน้าฟื้นเอฟทีเอไทย-อียู หวั่นช้าเจอเวียดนาม-สิงคโปร์แย่งส่งออก-ดึงลงทุน

     พาณิชย์ ย้ำไทยต้องเร่งเดินหน้าฟื้นการเจรจาเอฟทีเอไทย-สหภาพยุโรป(อียู) แม้ไม่มีอังกฤษ ก็ต้องลุยต่อ เหตุเป็นตลาดสำคัญ หวั่นช้าเจอเวียดนาม สิงคโปร์แย่งตลาด ทั้งการส่งออก และดึงลงทุน ส่วนตลาดอังกฤษ หากออกจากอียู ยันมีแผนรับมือ เล็งใช้กรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจขยายการค้า ลงทุน ก่อนปูทางทำเอฟทีเอในอนาคต

      นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยภายหลังการเปิดเวทีระดมความคิดเห็นเรื่องโอกาสและความท้าทายของไทยในการเจรจาความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ไทย-สหภาพยุโรป (อียู) ที่โรงแรมไบรท์ตัน แกรนด์ พัทยา จังหวัดชลบุรี เมื่อวันที่ 10 ต.ค.2562 ว่า การจัดระดมความคิดเห็นในครั้งนี้ เป็นเวทีแรกที่ได้ออกต่างจังหวัด เพื่อรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ ก่อนที่จะเดินสายไปยังภูมิภาคอื่นๆ อีก ได้แก่ เชียงใหม่ สงขลา และขอนแก่น ก่อนที่จะปิดท้ายที่กรุงเทพฯ อีกครั้ง โดยได้ย้ำให้เห็นถึงความจำเป็นว่าไทยต้องเดินหน้าฟื้นการเจรจาเอฟทีเอไทย-อียู เพราะแม้ปัจจุบันอียูจะมีปัญหาเรื่องที่อังกฤษจะออกจากอียู (เบร็กซิต) แต่อียูก็ยังเป็นตลาดสำคัญ ที่มีถึง 27 ประเทศ หากไม่รวมอังกฤษ และอนาคตอาจจะมีสมาชิกเพิ่มขึ้นอีก

       ทั้งนี้ การทำเอฟทีเอกับอียู ยังเป็นการเปิดตลาดให้กับสินค้าไทย โดยเฉพาะสินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูป สิ่งทอ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ยางและผลิตภัณฑ์ ยานยนต์และชิ้นส่วน เป็นต้น และยังสร้างโอกาสในการดึงดูดการลงทุนจากอียู และป้องกันไม่ให้การลงทุนไหลไปยังประเทศอื่นที่อียูมีเอฟทีเอด้วย เช่น เวียดนามและสิงคโปร์ รวมถึงอินโดนีเซีย ที่กำลังอยู่ระหว่างการเจรจา และมีความคืบหน้าโดยลำดับ

       “ถ้าไทยช้า เวียดนามแซงหน้าแน่ ความเป็นศูนย์กลางของไทยจะกระทบ เพราะอียูจะไม่มองไทย จะหันไปยังเวียดนาม แล้วใช้เวียดนามกระโดดไปยังประเทศอื่น แต่ถ้าไทยมีเอฟทีเอ อียูจะยังคงใช้ไทยเป็นศูนย์กลาง และใช้ไทยกระจายไปยังประเทศอื่นแทน ซึ่งเท่าที่พูดคุยกับทูตอียูที่อยู่ในไทย ทุกคนก็สนับสนุน เพราะเห็นไทยเป็นศูนย์กลาง โดยหลังจากนี้ จะเร่งทำข้อสรุปและเสนอให้รัฐบาลตัดสินใจ ถ้าไทยสรุปจะฟื้นการเจรจา อียูเห็นตรงกันฟื้นการเจรจาด้วย ก็จะเริ่มเจรจากันได้ปีหน้า ใช้เวลา 1-2 ปี น่าจะสรุปผลเข้ารัฐสภา เร็วสุดน่าจะ 2 ปี”นางอรมนกล่าว

      สำหรับ ตลาดอังกฤษที่ปัจจุบันกำลังจะออกจากอียู ทั้งอังกฤษและไทยได้มีการสอบถามความคิดเห็นของผู้ประกอบการว่ามีความคิดเห็นยังไงกับตลาดอังกฤษ สนใจอะไรในตลาดอังกฤษ มีปัญหาอุปสรรคอะไร คาดว่าจะได้ผลสรุปในปลายปีนี้ ซึ่งเมื่อทราบความต้องการแล้ว ก็จะรู้ว่าผู้ประกอบการคิดยังไง และไทยควรจะมีท่าทีต่ออังกฤษยังไง ซึ่งในส่วนของการค้า หากในที่สุดแล้วอังกฤษจะออกจากอียู เห็นว่าน่าจะใช้วิธีการเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ เพื่อร่วมมือด้านการค้า การลงทุน และด้านเศรษฐกิจ จากนั้นค่อยยกระดับไปสู่การทำเอฟทีเอ แต่ในการทำเอฟทีเอ ก็ต้องทำการบ้าน ทำการศึกษาผลดี ผลเสียก่อน ซึ่งเบื้องต้น ได้รับแจ้งจากอังกฤษว่าจะเน้นการทำเอฟทีเอกับประเทศที่มีเอฟทีเอกับอียูก่อน เพราะเริ่มต้นได้ง่าย หากไทยมีเอฟทีเอกับอียู การทำเอฟทีเอกับอังกฤษก็ไม่ยากแล้ว

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

ais 790x90GC 950x120

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!