หมวดหมู่: ศิลปวัฒนธรรม

4337 BKKDW2021


เคลียร์คิวรอ!! เทศกาลสุดสร้างสรรค์แห่งปี Bangkok Design Week 2021

พบกับ 400 กว่าโปรแกรม ใน 4 ย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ทั่วกรุงเทพฯ

และพื้นที่อื่นๆ ในวันที่ 8 - 16 พฤษภาคม นี้

          กลับมาอีกครั้งกับเทศกาลยิ่งใหญ่แห่งปีที่จะพาทุกคนไปเปิดโลกแห่งความคิดสร้างสรรค์งานที่จะเปลี่ยนกรุงเทพฯ ให้เต็มไปด้วยดีไซน์และมุมมองใหม่ที่เพิ่มศักยภาพให้เมืองเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2564” หรือ Bangkok Design Week 2021 (BKKDW2021) ระหว่างวันที่ 8 - 16 พฤษภาคม 2564 ใน 4 ย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในกรุงเทพฯ ได้แก่ เจริญกรุง-ทรงวาด | สามย่าน | อารีย์-ประดิพัทธ์ | ทองหล่อ-เอกมัย และพื้นที่อื่นๆ กว่า 100 จุดแสดงงาน จัดโดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ร่วมกับพันธมิตรภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบัน การศึกษา องค์กรระหว่างประเทศ และกลุ่มธุรกิจสร้างสรรค์กว่า 1,000 ราย ร่วมคิด ปรับ สร้างสรรค์ ภายใต้ธีม “Resurgence of Possibilities ก้าวต่อไปสู่ความเป็นไปได้ใหม่ให้เมืองเต็มไปด้วยความหวัง แต่งแต้มสีสัน และยกระดับให้กรุงเทพฯ เป็นหมุดหมายใหม่ของเมืองสร้างสรรค์ (Creative City) ของไทยโดยในปีนี้ เทศกาลฯ ได้ถ่ายทอดงานออกแบบ และกิจกรรมสร้างสรรค์ แบ่งเป็น 3 ประเด็น ได้แก่ City & Living (อยู่ดี) | Well Being & Gastronomy (กินดี) และ Creative Business (ธุรกิจสร้างสรรค์) ผ่านกิจกรรมต่างๆ ประกอบด้วย การจัดแสดงผลงานและนิทรรศการ, เสวนา, เวิร์กชอป, ทัวร์, ตลาดนัดสร้างสรรค์ และโปรโมชัน นอกจากนี้ ภายใต้สถานการณ์ การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) เทศกาลฯ ได้มีการปรับรูปแบบการจัดงาน เพื่อให้สอดรับชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) ด้วยการปรับลดพื้นที่และกิจกรรมบางส่วนให้สามารถเข้าร่วมทางออนไลน์ พร้อมเตรียมมาตรการเข้าชมงานตาม หลักเกณฑ์การป้องกันการแพร่ระบาดของโรคที่กระทรวงสาธารณสุข กำหนดอย่างเคร่งครัด

 

          4 พื้นที่หลักในการจัดเทศกาลฯ

          1. เจริญกรุง-ทรงวาด: ยิ่งเก่า ยิ่งเจ๋ง ต้นแบบย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นต้นแบบย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ แห่งแรกของกรุงเทพฯ รวมถึงเป็นแหล่งรวมกลุ่มคนสร้างสรรค์ที่ผสมผสานความเก่า-ใหม่อย่างลงตัวอัดแน่น ด้วยกิจกรรมใน หลายพื้นที่ อาทิ อาคารไปรษณีย์กลางถนนเจริญกรุง, ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ กรุงเทพฯ หรือ TCDC กรุงเทพฯ, O.P. Place, บ้านพัก ตำรวจน้ำ, ATT 19, ศูนย์การค้าริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก, ศาลเจ้าโรงเกือก, คลองผดุงกรุงเกษม เป็นต้น

          • Common Air-rea โดย CEA x Cloud-floor x UCCN, BKK City of Design โครงการเสนอต้นแบบความเป็นไปได้ในพื้นที่สาธารณะด้วยนวัตกรรมเพื่อช่วยบรรเทาและพัฒนาคุณภาพอากาศในพื้นที่แบบปิดให้ได้รับอากาศที่บริสุทธิ์ขึ้นผ่านเครื่องดักกรองธรรมชาติลดความเสี่ยงอันตรายจากฝุ่นละอองขนาดเล็กโดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนพัฒนาไฟฟ้าเพื่อกิจการตามมาตรา 97(5) สำนักงานคณะกรรมการ กำกับกิจการพลังงาน .. 2562 จัดแสดง ลานจัตุรัสไปรษณีย์ อาคารไปรษณีย์กลาง ถนนเจริญกรุง

          • นิทรรศการ Design PLANT - DOMESTIC โดย กลุ่ม Design PLANT พื้นที่รวมตัวของนักออกแบบในวงการเฟอร์นิเจอร์ไทยและสินค้าสร้างสรรค์ที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น เริ่มต้นครั้งแรกในปี 2013 โดยตลอด 8 ปีที่ผ่านมา พื้นที่นี้แสดงให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจเป็นที่ยอมรับจากสื่อทั้งไทย และต่างประเทศ ในฐานะเวทีในการเพิ่มพูนประสบการณ์ตรงและเจรจาธุรกิจ ทั้งยังกระตุ้นให้เกิดความร่วมมือกัน ระหว่างนักออกแบบ ผู้ผลิต ผู้ประกอบการในตลาดสินค้าสร้างสรรค์ของไทย จัดแสดงที่ ATT 19

 

4337 BKKDW2021 2

 

          • THE WALL 2021 โดย LIGHTING DESIGNERS THAILAND งานออกแบบแสงสว่างที่ดีช่วยสร้างจินตภาพผ่านความสัมพันธ์ระหว่างความเข้มน้ำหนักจังหวะของความมืดและ ความสว่างด้วยหลักการนี้ในปี 2021 ทางทีม LDT ได้สร้างงาน THEWALL เพื่อค้นหาการออกแบบแสงสว่างมาใช้ในจินตภาพของเมืองว่าจะให้อะไรกับพื้นที่ในเมืองได้บ้าง จัดแสดงบริเวณคลองผดุงกรุงเกษม ถนนมหาพฤฒาราม

          • นิทรรศการ 30 ปี เอพี ไทยแลนด์ ‘HOME IS EMPOWERING YOU’ บ้านไม่ได้เป็นเพียงที่อยู่อาศัยแต่ยังช่วยเติมพลังชีวิตคุณให้เต็มได้เสมอ โดยร่วมกับ 30 ศิลปินชื่อดังระดับ ประเทศ ถ่ายทอดความรู้สึกพิเศษ ผ่านความหมายของส่วนต่างๆ ในบ้านจัดแสดง ลานจัตุรัสไปรษณีย์อาคาร ไปรษณีย์กลาง ถนนเจริญกรุง

 

4337 BKKDW2021 3

 

          • Made in Charoenkrung 2 โปรเจกต์พัฒนาศักยภาพทางธุรกิจของคนในพื้นที่ย่านเจริญกรุงด้วยความคิดสร้างสรรค์ระหว่างร้านค้าธุรกิจดั้งเดิม กับนักออกแบบหรือนักธุรกิจนอกพื้นที่เพื่อต่อยอดและเพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้เข้ากับบริบทของโลกยุคใหม่จำนวน 8 ร้านค้า 8 นักออกแบบ อาทิ บ้านรักครุฑ x AtelierRudee, ร้านน้ำขมหว่าโถวหยั่นหว่อหยุ่น บางรัก X NOSH NOSH, ร้านตัดสูทซินตูอาภรณ์ X VL by Vee, ร้านจิรวัฒน์ฉลุโลหะ X Lohameka Studio Of Jewelry Art โดยจะจัดแสดง ลานจัตุรัสไปรษณีย์ อาคารไปรษณีย์กลาง ถนนเจริญกรุง และที่ร้านค้าทั้ง 8 ร้าน

          • Sound of Charoenkrung การจัดแสดงผลงานประกอบเสียงในรูปแบบของการผสมผสานแสดงผลงานศิลปะจัดวาง (Installation art) สร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้ชม (Interactive) และจัดวางแสงไฟ (LightingInstallation) นำเสนอมุมมองการบอกเล่าเรื่องราว ของพื้นที่ในรูปแบบใหม่ ในบริเวณ 6 พื้นที่ พร้อมฟังบทเพลงที่แต่งบรรเลงย่าน กว่า 25 จุดในเจริญกรุง บางรัก ตลาดน้อย และเยาวราช ผ่านการแสกน QR – Code บนแอปพลิเคชัน Joox

 

4337 BKKDW2021 4

 

          • ลองทาย ลองTRY x SC ASSET, Powered by PechaKucha เวทีนำเสนอแนวคิดไอเดีย และผลงาน นักสร้างสรรค์ในแวดวงต่างๆ มาลองทายถึงความเป็นไปได้ใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นต่อจากนี้ ผ่าน 20ภาพX20วินาทีX20คน กิจกรรมจัดวันเสาร์ที่ 15 พฤษภาคม 2564 เวลา 14.00-17.00 . รับชมผ่านทาง Facebook: Bangkok Design Week 

          • Bangkok Projection Mapping Competition 2021 (BPMC2021) โปรเจกต์ร่วมกับ YIMSAMER และ Epson Thailand เปิดพื้นที่ให้นักออกแบบรุ่นใหม่ โชว์ผลงานออกแบบภาพเคลื่อนไหว (Projection Mapping) ภายใต้หัวข้อ “Wish: คำอธิษฐานและความหวังจัดแสดงบนพื้นผนังอาคาร East Asiatic Building (Bangkok) ซอยเจริญกรุง 40 บริเวณท่าเรือ โรงแรมโอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ

          • CHANGE By CEA: Launchpad Showcase Into The (New) Unknown (Normal) การจัดแสดงผลงาน ผลิตภัณฑ์ จากกว่า 30 แบรนด์ ในกลุ่ม Food | Coffee Lifestyle & Wellness และ Fashion & Accessories ที่ผ่านการพัฒนา ธุรกิจในโครงการต่างๆ อาทิ CHANGE 2020, CEA Vaccine - จ้างงานนักออกแบบ และ โครงการ INNO - EEC โดย CHANGE By CEA ในปีที่ผ่านมาผลิตภัณฑ์จะถูกถ่ายทอดด้วยไอเดียสร้างสรรค์ จาก 3 นักออกแบบผู้คร่ำหวอด ในวงการ ได้แก่ Moreover, ประภาส ระสินานนท์ และ Party/Space/Design ภายใต้การจำลองโลกอนาคตในปี 2027 เมื่อมนุษย์ต้องอพยพย้ายถิ่นฐานไปอาศัยบนดาวเคราะห์ดวงใหม่ อันเนื่องมาจากสภาวะของโลกเรา ตอนนั้นไม่เหมาะสมกับสิ่งมีชีวิตอีกต่อไป เราจะเอาอะไรไปที่นั่นบ้าง? จะไปที่นั่นอย่างไร? และจะกินอยู่ที่นั่นอย่างไร? จัดแสดงบริเวณใต้ถุนอาคารไปรษณีย์กลาง ถนนเจริญกรุง เวลา 11.00 - 21.00 . ตลอด 9 วันของเทศกาล

          • Creative Market ตลาดนัดสร้างสรรค์ของคนมีใจรักงานดีไซน์ คราฟท์ ของตกแต่งบ้าน เสื้อผ้าและเครื่องประดับ สินค้าไลฟ์สไตล์ ตั้งแต่วันที่ 8-11 พฤษภาคม 2564 และ 13-16 พฤษภาคม 2564 เวลา 16.00-22.00 บริเวณลาน จัตุรัสไปรษณีย์ อาคารไปรษณีย์กลางถนนเจริญกรุงโดยปีนี้ได้ Pinkoi แพลตฟอร์มจำหน่ายสินค้าดีไซน์ ออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดใน เอเชียมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในเทศกาล

          2. สามย่าน: ครบสูตรย่านการเรียนรู้มาคู่ตำนานอร่อย ชุมชนเก่าแก่ของชาวจีนที่ในอดีตมีชื่อเสียงด้านตลาดสด และร้านอาหารชื่อดังระดับตำนานกิจกรรมอัดแน่นไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ผสมผสานแหล่งต้นทุนทางวัฒนธรรมใน หลากหลายพื้นที่ได้อย่างลงตัว อาทิ สามย่านมิตรทาวน์, สวนหลวง-สแควร์, Cu Art 4C, The Shophouse 1527, U center และ Reno Hotel Bangkok เป็นต้น

 

4337 BKKDW2021 5

 

          • สายกินพลาดไม่ได้กับต้นตำรับอาหารเก่าแก่ ที่พร้อมเสิร์ฟความอร่อยให้ทุกท่านได้ลิ้มลองแบบเอ็กซ์คลูซีฟ อาทิ Dine·alogue on Taste of Samyan โดย Cloud-floor xTreasure กิจกรรมการกินอาหารที่สะท้อนรสชาติและประสบการณ์จากเรื่องราวในสามย่าน ผ่านงานออกแบบประสบการณ์กินได้ในพื้นที่เชิงทดลอง บริเวณหน้าอาคาร INDA Samyan

          • โปรเจกต์ “Envisioning BANGKOK” ผลงานศิลปะการจัดวางบนพื้นที่สาธารณะ (Public Art and Installation) สะท้อนความเป็นกรุงเทพฯผ่านการออกแบบสร้างสรรค์ขึ้นใหม่จากบริบทของพื้นที่สาธารณะไม่ว่าจะเป็น สาธารณูปโภคพื้นฐานการใช้งานของคนในรูปแบบต่างๆ โดยมีวัตถุประสงค์ให้เกิดการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ชมงานเทศกาลฯ ให้มากที่สุด โดยมีการจัดแสดงผลงานทั้งหมด 12 ผลงาน ในพื้นที่เจริญกรุงและสามย่าน ผลงานในพื้นที่สามย่านได้แก่

                  - muta v2 โดย lowerline studio จัดแสดงบริเวณซอยจุฬาลงกรณ์ 50

                  - Skywall โดย Chana Mahayosanun จัดแสดงบริเวณลานด้านหน้าสามย่านมิตรทาวน์

                  - The Direct Approach โดย TODO DESIGN จัดแสดงบริเวณศาลเจ้าพ่อเสือ ตั่วเหล่าเอี๊ย ซอยจุฬาลงกรณ์ 50

                  - GroundPlay โดย verasustudio x userfriendly x PINE จัดแสดงบริเวณสวนสาธารณะ U-Center

          • TOMORROW LOW CARBON โดย SONTANA การรวมตัวของศิลปิน 8 ท่านที่มาร่วมแสดงผลงานเพื่อสร้างบท สนทนาถึงอนาคตของการลดคาร์บอนฟุตปริ้นท์ ด้วยวิธีการที่หลากหลาย อาทิ Mike Hornblow, 27 JUNE Studio, Wishulada, Tastebud, H-lab, COTH studio, ศิรษา บุญมา, นุธิดา ทรัพย์บริบูรณ์ จัดแสดงที่ The Shophouse

          3. อารีย์-ประดิพัทธ์: ชิคสุดไม่ตกเทรนด์ จากบ้านพักข้าราชการสุดคลาสสิคพัฒนาสู่ย่านสร้างสรรค์ที่เต็มไปด้วยคาเฟ่เก๋ๆ ร้านอาหารสตูดิโอออกแบบสัมผัสประสบการณ์การเดินสำรวจย่านที่ยังคงรุ่งเรืองจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ผ่านการจัดกิจกรรมในหลากหลายพื้นที่ อาทิ Josh Hotel, SOMEWHERE, GUMP’s Ari Community Space, BUFF Bar & Bistro, FEAST เป็นต้น

          • Hotel in•ter•rim โดย แมวตาย x Cloud-floor x SP/N x NOSEstory x Decus นิทรรศการบอกเล่าเรื่องราวของ ย่านประดิพัทธ์และอารีย์ โดยเฉพาะถนนเส้นประดิพัทธ์ ซึ่งเต็มไปด้วยโรงแรม และเป็นย่านที่มีความเจริญอย่างมาก ในอดีต รวมไปถึงการให้ข้อมูลและเปิดมุมมองของผู้เข้าชมต่อถนนประดิพัทธ์ ซึ่งกำลังจะพัฒนาและเป็นหนึ่งในเส้นทางสัญจรหลักแห่งหนึ่งของกรุงเทพฯ จัดแสดงที่ Josh Hotel 

          • FLAVOURING FOOD COMPOSITION โดย JUNNARCHITECT และเครือข่ายนักออกแบบ ร่วมเปิดประสบการณ์การรับรู้รสชาติใหม่กับเมนูอาหารสุดพิเศษโดยเชฟชั้นแนวหน้าของไทยสร้างสรรค์ผ่านแรงบันดาลใจ จากอาหารริมทางย่านประดิพัทธ์ร่วมกับศิลปะการจัดวางองค์ประกอบอาหารและการออกแบบพื้นที่ว่างเชิงทดลอง ในการรับประทานที่พร้อมจะยกระดับมุมมองที่มีต่อวิถีชีวิตและคุณค่าของเสน่ห์อาหารริมทางย่านประดิพัทธ์อย่าง น่าจดจำ จัดแสดงที่ SOMEWHERE

 

4337 BKKDW2021 7

 

          • Design Hopping: Bike tour โดย Room magazine ทัวร์ที่จะพาไปสัมผัสประสบการณ์งานออกแบบในย่านอารีย์ ประดิพัทธ์ย่านเก่าที่ผสานความใหม่ได้อย่างสร้างสรรค์ ด้วยการปั่นจักรยานพร้อมแวะพูดคุยกับนักสร้างสรรค์ผู้อยู่เบื้องหลังธุรกิจ และงานออกแบบอย่างเป็นกันเอง โดยเส้นทางทัวร์จะเริ่มจากร้านจักรยาน Tokyo Bike

          4. ทองหล่อ-เอกมัย: ย่านดีไซน์ผู้มาก่อนกาล พื้นที่ใจกลางสุขุมวิท แหล่งรวมธุรกิจไลฟ์สไตล์ พื้นที่อยู่อาศัยล้ำสมัยระดับ พรีเมียม แหล่งรวมสตูดิโอสร้างสรรค์ระดับชั้นนำของประเทศที่พร้อมเปิดบ้านต้อนรับทุกคน อาทิ Shma, Kenkoon, MOBELLA, Palette Artspace เป็นต้น

          • OPEN...เปิดประตูสู่ความเป็นไปได้ใหม่ กิจกรรมเปิดสตูดิโอชั้นนำระดับประเทศกว่า 10 สตูดิโอของกลุ่มนักออกแบบหลากหลายสาขาในย่านที่รวมตัวกันตก แต่งหน้าบ้านเพื่อต้อนรับผู้เข้าชมให้ได้สัมผัสความครีเอทีฟสุดเอ็กซ์คลูซีฟพร้อมพูดคุยแลกเปลี่ยนมุมมองการทำงานด้านงานดีไซน์แบบเจาะลึกกับเจ้าบ้านอย่างเป็นกันเอง ได้แก่ PLATO, thingsmatter, Shma, Kenkoon, Tribes, MOBELLA, Flo, The Ordinarist, และ Party Space Design

 

4337 BKKDW2021 8

 

          • นิทรรศการ “I am your type” โดย CADSON DEMAK นิทรรศการจัดแสดงตัวอย่างผลงานที่เปิดประตูสู่โลกอนาคตของการออกแบบตัวอักษรเพื่อเข้าใจที่มาของแบบและเหตุของการใช้งานที่หลากหลายในปัจจุบัน จัดแสดงที่ Palette Artspace

 

          กรุงเทพฯ จะกลับมาคึกคักอีกครั้งในเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2564 หรือ Bangkok Design Week 2021 วันที่ 8-16 พฤษภาคม 2564 นี้ ติดตามความเคลื่อนไหวและกิจกรรมที่น่าสนใจได้จากช่องทางติดต่อหลักของ เทศกาลฯ

Website: bangkokdesignweek.com

Facebook: BangkokDesignWeek

Instagram: @bangkokdesignweek

Line@: BangkokDesignWeek

Twitter: BKKDesignweek

#bangkokdesignweek2021 #BKKDW2021

 

A4337

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!